17 พ.ย. 2022 เวลา 14:32 • สัตว์เลี้ยง
😸 มารู้จักหูแบบต่างๆ ของน้องแมวกันเถอะ 😸
มีใครชอบจับหูแมวกันบ้าง 🙋🏻‍♀️ สัมผัสนิ่มๆ ลื่นๆ กรุบๆ ช่วยให้ผ่อนคลายใจได้ดีเลยทีเดียว
แต่การจะจับหูแมวได้จำเป็นต้องสนิทกับแมวในระดับหนึ่งเลยทีเดียว และถ้าใครสังเกตจะพบว่าจริงๆ แล้ว หูน้องแมวก็มีหลายแบบเหมือนกันนะ
คราวนี้เราเลยจะมาขอเล่าถึงหูน้องแมวแบบต่างๆ ให้ได้รู้จักกันค่ะ
😻 หูตั้ง (Prick Ear) : อันนี้เป็นหูแมวที่พบได้บ่อยมากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นหูมาตรฐานของเหล่าน้องเหมียวเลยทีเดียว
โดยลักษณะหูแบบนี้จะตั้งเป็นสามเหลี่ยม เอนออกด้านลำตัวเล็กน้อย สามารถอ่านอารมณ์ของน้องแมวจากท่าทางที่แสดงออกทางหูได้ง่ายเลย
😻 หูพับ (Fold Ear) : หูพับถือว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของน้องแมวสายพันธุ์ Scottish Fold เลยทีเดียว
โดยมีลักษณะเด่น คือ หูที่พับตกลงมาทำให้หน้าดูกลมๆ ยิ่งบางตัวที่อาจจะมีหูเล็กร่วมด้วยจนมองแทบไม่เห็นหูเลยก็มี และที่น่าสนใจคือลูกแมว Scottish Fold ทุกตัวจะหูตั้ง จนเมื่ออายุได้ 3 สัปดาห์ หูจะค่อยๆ เริ่มพับลงมาเอง แต่ถ้าตัวไหนไม่พับจะได้ชื่อว่า Scottish Straight ซึ่งน้องแมว “มารุ” แมวชื่อดังแห่งโลกออนไลน์ ก็เป็น Scottish Straight รวมถึง จุนแม่ผิง ปังผิง 🤍 แฟมิลี ก็ใช่นะ
😻 หูม้วน (Curl Ear) : แมวหูม้วนอาจจะค่อนข้างแปลกตาในบ้านเรานิดนึงเพราะไม่ค่อยมีคนเลี้ยงมากนัก
แมวหูม้วน หรือที่เรียกว่าหูพลิกนั้น เป็นลักษณะที่หูจะม้วนบิดขึ้นไป เป็นลักษณะเฉพาะของแมวสายพันธุ์ American Curl และแมวสายพันธุ์ใกล้เคียง และเช่นเดียวกับแมวหูพับ ลูกแมว American Curl จะเกิดมาหูตั้งตรงธรรมดาก่อนที่จะเริ่มม้วนบิดขึ้นไปตอนอายุ 2 สัปดาห์เป็นต้นไป หูม้วนนี้นับว่าเป็นความน่ารักอีกแบบหนึ่ง ที่ดูๆ ไปแล้วก็คล้ายๆ กับหูหมีอย่างบอกไม่ถูก
😻 หูใหญ่ (Floppy Ear) : หูแมวแบบหูใหญ่นั้นค่อนข้างเห็นยากมาก ส่วนใหญ่เป็นลักษณะเฉพาะของแมวสายพันธุ์ Oriental ทั้งแบบ Shorthair และ Longhair
มีลักษณะ คือ หูที่กางใหญ่คล้ายหูช้าง บางทีถ้าหูใหญ่มากอาจจะมีบางส่วนพับตกลงมาได้ ทำให้น้องแมวสายพันธุ์นี้ดูค่อนข้างแปลกตามากๆ เลยทีเดียว
😻 หูแบบมีขนข้างใน (Tuft Ear) : จริงๆ แล้วแมวส่วนใหญ่มีขนที่หูข้างในอยู่บ้างเป็นปกติแต่มักเป็นขนสั้นๆ แต่ในแมวบางสายพันธุ์ โดยเฉพาะแมวที่มีต้นกำเนิดในเขตหนาว เช่น Maine Coon และ Norwegian Forest Cat จะเห็นได้ชัด
โดยในใบหูจะมีขนนุ่มๆ งอกยาวออกมา เชื่อกันว่าขนหูยาวๆ นี้ช่วยกันให้ในรูหูสะอาดจากฝุ่นละอองต่างๆ และยังช่วยเพิ่มการได้ยินเสียงอีกด้วย ที่น่าสนใจคือในสัตว์ตระกูลแมวป่าส่วนใหญ่ เช่น Lynx ก็มีหูมีขนแบบนี้เช่นกัน
😹 หูตึง : เป็นลักษณะเฉพาะร่วมของน้องแมวส่วนใหญ่ทั่วโลกที่เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ได้ยิน ไม่หัน ไม่หือไม่อืออะไรทั้งนั้น 😹 แต่ถ้าไปหยิบขนมแมวเลียมีเสียงกรอบแกรบนิดเดียว รู้สึกตัวอีกทีน้องแมวก็วาร์ปมาอยู่ตรงหน้าแล้ว เรียกได้ว่าหูปิดกั้นเฉพาะตอนมนุษย์เรียกชื่อจริงๆ
แต่มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยของญี่ปุ่นบอกว่าจริงๆ แล้วแมวจดจำชื่อตัวเองได้นะ เพียงแต่เลือกที่จะไม่สนใจเวลาที่มนุษย์เรียกเท่านั้นเอง
หึ….เจ้าพวกมนุษย์…..ให้มันรู้ซะบ้างว่าไผเป็นไผ 😹

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา