18 พ.ย. 2022 เวลา 02:16 • ไลฟ์สไตล์
แต่งก่อนจีบ
1.
"แม่จ๋า เมื่อวานที่เราคุยกันเรื่อง `แต่งก่อนจีบ` นะจ้ะ วันนี้เพื่อนนิเปิดประเด็นขึ้นมามันว๊าวมากเลยจ๊ะ นิยังบอกกับเพื่อนเลยว่า เพิ่งคุยกับแม่เมื่อวานนี้เอง" ..ลูกสาวคนโตบอกแม่ด้วยน้ำเสียงกระตือรือร้น
"เพื่อนบอกว่าจะให้โต๊ะ(ยาย)หาแฟนให้ เพราะเพื่อนเห็นตัวอย่างจากพี่สาวซึ่งแฟนของพี่สาวดีมากเลยจ้ะแม่.."
เมื่อวาน..
"สาวๆ จ๊ะ หากวันนึงจะต้องแต่งงานแม่อยากให้งานแต่งงานลูกๆ ทำตามซุนนะ(แบบอย่างท่านนบี)ให้มากที่สุด เพื่อความบะรอกะ(ความจำเริญ) ในชีวิตคู่นะ" ..มนุษย์แม่เปิดประเด็นพูดคุยกับสามสาวเนื่องจากไปงานแต่งงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่่านมา
"จำเรื่องของพี่สาวคนหนึ่งที่แม่เคยเล่าให้ฟังได้มั้ยจ๊ะ เพื่อนผู้หญิงของพี่สาวคนนั้นพาพี่ชายมาดูตัวซึ่งไม่เคยรู้จักกัน ทั้งสองตกลงแต่งงานกันแต่ยังอยู่คนละบ้าน!"
2.
"จากนั้นสามีของพี่สาวคนนั้นก็มารับไปไหนมาไหนเพื่อทำความรู้จัก หลังจากนั้นนานกี่เดือนแม่จำไม่ได้นะ พี่สาวคนนั้นกับสามีถึงย้ายไปอยู่บ้านเดียวกัน"
"จำได้จ้ะแม่จ๋า มันสวยงามมากเลย นิยังคุยกับเพื่อนเรื่องนี้อยู่เลย เพื่อนนิก็มีมายเซ็ทแบบนี้เหมือนกัน และนิก็อยากให้คนรุ่นใหม่มีมายเซ็ทแบบนี้ด้วยจ้ะ"
"แต่งงานกันแล้วสามารถไปไหนมาไหนด้วยกันได้อย่างสนิทใจ ไม่เสี่ยงต่อการทำผิดหลักการ แต่งงานก่อนแล้วค่อยจีบโรแมนติกออกนะจ๊ะแม่จ๋า"
"ใช่จ้ะลูก เราสามารถทำความรู้จักกันได้ก่อนแต่งงานแต่มีเงื่อนไขว่า ห้ามการไปไหนมาไหนด้วยกันสองต่อสอง ห้ามการอยู่กันสองต่อสองเพราะจะมีชัยฏอน(มารร้าย) เป็นบุคคลที่สาม และสิ่งที่แม่เป็นห่วงพวกเรามากที่สุดหากพวกเราไม่ทำตามหลักการและซุนนะนั่นคือ.."
3.
"บททดสอบที่จะมาหลังแต่งงานจ้ะ บททดสอบที่จะเข้ามาราวกับทะเลที่เงียบสงบแต่แอบซ่อนความร้ายกาจของพายุและคลื่นลมไว้ และเพราะแม่เคยผ่านทางเดินชีวิตเช่นนั้นมาก่อน แม่จึงเป็นห่วงลูกๆ ของแม่"
ระหว่าง "ชีวิตแต่งงานที่ได้รับความทุกข์ระทม" กับ "ชีวิตแต่งงานที่ได้รับความจำเริญ" ผู้ที่ต้องการมีความสุขในชีวิตคู่เช่นลูก ก็ต้องเลือก "ชีวิตแต่งงานที่ได้รับความจำเริญ" ..จริงมั้ย?
"สาวๆไม่ต้องกลัวนะว่าสิ่งนี้จะสวนทางกับยุคสมัยขอแค่เรามั่นใจในอัลลอฮฺ อย่าลืมนะว่าชีวิตของเรามีพระองค์เป็นที่ปรึกษา เหนียต(ตั้งเจตนา)ให้ดี ดุอารฺให้ดี และทำตัวเราให้คู่ควรกับคนในแบบที่เราต้องการ ที่เหลือก็มอบหมายต่อพระองค์จ้ะ"
ชีวิตคู่ที่ดีไม่ใช่การอยู่ด้วยกันโดยไม่มีปัญหา แต่ภายใต้ปัญหานั้นคนสองคนจะทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ช่วยกันโอบกอดและประคับประคองกันและกันจนสามารถผ่านพ้นมันไปได้
ความบะรอกะฮฺของชีวิตคู่อยู่ที่ก่อนแต่งงานและการแต่งงานที่ถูกต้องตามแนวทางศาสนา ..จำไว้นะลูก!
Getม๊ะ
photo : pinterest
โฆษณา