18 พ.ย. 2022 เวลา 23:23 • ไลฟ์สไตล์
4 สิ่ง ที่ครูกิกกี้ควรรู้เมื่อ 1 ปี ก่อนหาที่ปรึกษา
.
.
.
สำหรับคนที่อยากไปทางลัด อยากสำเร็จ แน่นอนคะ เราต้องหาที่ปรึกษา หรือพี่เลี้ยง เราสามารถมีพี่เลี้ยงได้มากกว่า หนึ่งคน แล้วแต่จังหวะชีวิต และเวลา
ขอเกริ่นก่อนนะคะ ว่าบางคนอาจจะไม่เข้าใจว่าทำไมต้องมีพี่เลี้ยง พี่เลี้ยงหรือที่ปรึกษา สะดวกเรียกแบบไหนก็ได้เลย แล้วแต่บุคคล
เมื่อก่อนครูก็ไม่เคยมีความคิดนี้อยู่ในหัวเลยคะ ไม่เข้าใจเลย เรียนจบมหาลัยแล้วได้เวลาหาเงิน สร้างครอบครัว
ความเชื่อนี้ไม่ดีต่อตัวเอง เลย ขอพูดก่อนนะคะ ว่ามันเป็นความสะดวกแล้วแต่คนไป เราเคยเชื่อว่าเรียนมา เพื่อหาเงิน จริง ๆ แล้วมันควรเรียนตลอดชีวิต การเรียนคือ
การลงทุน เอาความรู้ไปต่อยอด พัฒนา ให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ
จนเราได้เปิดมุมมองในการใช้ชีวิต มองเห็นคนเก่ง ๆ ตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าทำไม
พวกเขาเหล่านั้น จากไม่มีอะไรจนประสบความสำเร็จได้
จากเราเรียนรู้พวกเขาเหล่านั้น ครูกลับพบว่า มีคีย์หนึ่งที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้น
ประสบความสำเร็จก็คือ การมีพี่เลี้ยง มีต้นแบบ
นั่นเป็นสิ่งที่จุดประกาย ให้ครูอยากที่จะลงทุนในตัวเอง เราไม่รู้หรอกคะ ว่าเส้นทาง
ของชีวิตจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเราทำตามหัวใจเรียกร้อง
มันจะพาเราไปหาจุดที่ใช่เสมอ
วันนี้ครูก็เลยจะเอาสิ่งที่เราควรจะรู้ ก่อนหาที่ปรึกษา เพื่อไม่ให้เราหลงทาง เพราะบางครั้งเรียนไปแล้ว เราอาจจะพบว่ามันไม่ใช่ทางของเรา
1. อย่าพยายามหาที่ปรึกษา
ความสัมพันธ์แบบให้คำปรึกษา ควรเป็นไปตามธรรมชาติ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด คุณติดตามใครบางคน พวกเขาโดนใจคุณ คุณมีบางอย่างที่คล้ายคลึงกัน จากนั้นคุณก็เชื่อมต่อ การพยายามหาที่ปรึกษาแบบสุ่มรังแต่จะสร้างความหงุดหงิดและความไม่ลงรอยกัน
2. คุณต้องแน่ใจว่าต้องการอะไรหรือทิศทางที่คุณจะไป
อย่ามามือเปล่า รู้ว่าคุณต้องการสำรวจหัวข้อใดหรืออย่างน้อยคุณหลงทางที่ไหนและต้องการความช่วยเหลือ ช่วยประหยัดเวลาสำหรับทั้งสองฝ่าย หากสิ่งที่คนคิดนี้มันยาก ให้ลองใช้การฝึกสอนแทนที่เจาะลึก
3. พิจารณาในการให้คำปรึกษา คุณจะพัฒนาความรู้และทักษะของคุณในด้านไหน
ไม่มีพี่เลี้ยงที่รู้ทุกเรื่อง เป็นการดีที่สุดที่จะมีที่ปรึกษาแบบส่วนตัวหรือเป็นการให้ความรู้แบบไม่โต้ตอบ
หากคุณต้องการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ ควรหาใครสักคนที่สามารถช่วยคุณได้เรื่องนี้โดยตรง แทนที่จะหาใครที่ทำได้ทุกอย่าง
คุณอาจถามที่ปรึกษาของคุณว่า
การให้คำปรึกษาแบบไม่โต้ตอบ — บทความ วิดีโอ หรือเข้าฟังพวกเขา คุณเรียนรู้
จากสิ่งที่ที่ปรึกษาเผยแพร่
การให้คำปรึกษา เชิงรุก — เราสร้างความสัมพันธ์แบบ 1–1 กับที่ปรึกษาโดยมุ่งเน้นที่การช่วยให้คุณไปได้ไวขึ้น
หรือคุณสะดวกแบบไหน คุณสามารถยื่นข้อเสนอให้กับที่ปรึกษาได้ด้วย ให้ออกแบบมาเฉพาะคุณ
4. ให้เรียนรู้เฉพาะเรื่องที่เราคิดว่าจะเจาะลึก อย่าคิดว่าซื้อไปก่อนเดี๋ยวค่อยว่ากัน
หลายครั้งที่เราบ้าความรู้ เราคิดว่าเรื่องนี้ก็น่าสนใจ ตอนนี้จัดโปรอยู่ แต่ลืมคิดไปว่า ที่เรามีอยู่ก็เรียนไม่ทัน
เป็นกันมั้ยคะ เราซื้อคอร์สที่ 1 2 3 4 มันเพิ่มเรื่อย ๆ หรือเสื้อผ้าในตู้ของเรา จนเราลืมไปเลยว่า ที่ซื้อ ๆ มา ก็ใส่ไม่ทันแล้ว
ดังนั้น ก่อนจะซื้อคอร์สออนไลน์ ให้ถามตัวเองก่อนว่า ที่มีเอามาทำเงินได้แล้วหรอยัง หรือเรียนจบ แล้วเข้าใจจริง ๆ มั้ย
อย่าลืมเช็คคอร์สออนไลน์ หรือหนังสือ ที่คุณซื้อมันมาแล้ว ละเลยไป ไปย้อนดูนะคะ บางที่ข้อมูลนั้น มันอาจจะแพงมากๆ ก็ได้
#ครูกิกกี้ #หาที่ปรึกษา #คอร์สออนไลน์ #เรียนออนไลน์ #สิ่งที่ควรรู้ก่อนหาที่ปรึกษา
โฆษณา