20 พ.ย. 2022 เวลา 08:25 • การตลาด
ชวนไปรู้ ศัพท์ (โฆษณา) รู้ภาษา (การตลาด) กับ #โฆษณานุกรมWeekly ที่จะทำให้คุณเข้าใจความหมายของคำศัพท์ต่าง ๆ เพื่อให้คุณไปคุยกับใครก็รู้เรื่อง !
(1.) Thumb-Stopping
แปลแบบตรงตัวก็คือการทำให้คนหยุดนิ้วโป้ง ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบพฤติกรรมของคนที่เสพคอนเทนต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเลื่อนนิ้วโป้งไถลเป็นจังหวะ และเมื่อเจอคอนเทนต์ที่สามารถดึงความสนใจไปได้ก็จะใช้นิ้วโป้งหยุดเพื่ออ่านต่อนั่นเอง
ดังนั้นเทคนิค Thumb-Stopping จึงเป็นหลักคิดที่ต้องพยายามกระชากสายตาของผู้คนให้หันมาสนใจและอ่านคอนเทนต์ของเราจนจบ เพราะแม้ว่าคอนเทนต์ของเราจะมีเนื้อหาดีเพียงใด แต่ถ้าไม่สามารถดึงความสนใจของคนได้ในเสี้ยววินาที ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเราเข้าถึงผู้คนได้น้อยลงนั่นเอง
(2.) Data Visualization
กระบวนการนำ Data หรือข้อมูลดิบ มานำเสนอและแสดงผลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย เช่น แผนภูมิ, แผนภาพ หรือ กราฟ ซึ่งช่วยให้สามารถทำความเข้าใจข้อมูลที่มีความซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
การทำ Data Visualization จะทำให้เราสามารถหยิบจับเอาข้อมูลเหล่านั้นไปวิเคราะห์ต่อยอดในการทำการตลาดได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะจะทำให้เราเห็นแนวโน้ม, รูปแบบพฤติกรรม รวมไปถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่เรามีอยู่นั่นเอง
(3.) Customer Lifetime Value
หรือที่นักการตลาดคุ้นเคยกันในตัวย่อ CLV หรือ LTV ซึ่งหากแปลตรงตัวคือ “มูลค่าตลอดชีวิตของลูกค้า” เป็นคำที่ใช้เรียกการประมาณมูลค่ารายได้ที่เราได้รับจากผู้บริโภคคนหนึ่งตั้งแต่ตอนที่ผู้บริโภคคนนั้นเริ่มเป็น ‘ลูกค้า’ ของเราจวบจนระยะเวลาที่เลิกเป็นลูกค้าของเรา
โดยหลักการคำนวน Customer Lifetime Value นี้ มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน เหตุผลสำคัญที่เราควรรู้ข้อมูลนี้ ก็เพื่อที่เราจะได้มีการวางแผนงบประมาณทางการตลาดที่เหมาะสมมากยิ่งขึ้น เป็นการบริหารจัดการกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว
(4.) Anonymous
มีความหมายว่า ‘นิรนาม’ เป็นคำเรียกของลักษณะบุคคลที่ต้องการแสดงตัวตนแบบไม่เปิดเผยตัว ซึ่งมักจะพบเห็นได้ตาม Social Media หรือ Community ต่าง ๆ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้เราสามารถ แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระได้
แต่ถึงแม้ในช่วงหลัง หลังช่องทางโซเชียลต่างๆ ก็พยายามปรับเปลี่ยนนโยบายให้ทุกคนต้องใช้ข้อมูลจริงมากขึ้น ก็ยังคงมีหลาย ไม่ต้องการระบุตัวตนและอยากเป็น Anonymous จึงหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อไม่ระบุตัวตน เช่น การใช้ชื่อปลอม หรือการสมัครอีเมลปลอมขึ้นมาใหม่ เป็นต้น
อ่าน และฟังคำศัพท์อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ : https://bit.ly/KodsanaWords
#AdAddict #Kosana #โฆษณานุกรม
โฆษณา