20 พ.ย. 2022 เวลา 08:38 • ความคิดเห็น
เจ้าของกระทู้พูดถึงเรื่องการทอยลูกเต๋า ด้วยความที่เรามีคลังข้อมูลในหัว ก็เลยทำให้นึกถึงวลีอมตะของไอน์สไตน์ "God does not paly dice' ที่เอามาแปลกันว่า พระเจ้าไม่ได้ทอยลูกเต๋าเพื่อตัดสินว่าอะไรจะเกิดขึ้นในจักรวาลนี้ ทุกอย่างมีที่มาที่ไป ไม่ได้ขึ้นอยู่กับโชคหรือการเดาสุ่ม
แต่ที่เป็นประเด็นก็คือคำว่า "God" ที่เอามาถกเถียงกันเพราะคำนี้มันไปยึดโยงกับศาสนา ดังนั้นหากหยิบเอาสิ่งนี้ไปอธิบายคนนอกศาสนา ก็แน่นอนว่าต้องมีการคัดง้าง หรือคัดค้านกันอยู่ร่ำไป คำอธิบายที่ดีที่สุด จึงควรเป็นคำอธิบายที่เป็นสากลจึงจะถูกต้อง
แม้การทอยเต๋า จะเป็นการสุ่ม (Random) ในวิชาสถิติ แต่ไอน์สไตน์ก็เชื่อว่า "ต้องมีอะไรบางอย่าง" ที่ทำให้เราสามารถคาดการณ์เหตุการณ์ตั้งแต่อดีตถึงอนาคตได้ (ถ้าเราจะขยายเรื่องราวตรงนี้จะยาวมาก) แต่หากเราจับประเด็นไอน์สไตน์แค่เพียงตรงนี้ ก็จะพบว่า มันสอดคล้องกับคำสอนของพุทธองค์ที่ว่า ความบังเอิญไม่มีในโลก
ดังนั้นเราจึงเชื่อ ล้าน% ว่า ใครจะหล่อ ใครจะรวย รปภ.จะถูกหวย ใครจะสวย ใครจะเก่ง ใครจะรวยโคตรๆ หรือแม้แต่ "ใครจะเกิดมาขี้เหร่แต่มีเงินไปศัลยกรรมจนสวยปานนางฟ้า" ล้วนถูก "อะไรบางอย่าง" กำหนดไว้แล้วทั้งหมด (คำเตือน : เป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ)
โฆษณา