20 พ.ย. 2022 เวลา 13:33 • ความคิดเห็น
เราเรียนรู้เรื่อง racist มาตั้งแต่มัธยม รักหนังเรื่อง Green Book ดูหลายรอบมาก ตอนไปเวิร์คที่อเมกาก็มีเพื่อนร่วมงานเป็นคนผิวสี เราคิดว่าเราเป็นคนที่ไม่ judge ใครเลยจริงๆ
แต่ในไทย เราเคยทำความรู้จักกับคนผิวสีคนหนึ่ง เราชอบคบเพื่อนต่างชาติอยู่แล้ว ชอบแลกเปลี่ยน culture คนนี้คือเจอจากคราสเรียนเต้น swing dance เราออกไปเที่ยวกับเขา 3 ครั้ง เรารู้เลยว่าเขาเป็น scammer จากการพูดคุยและการกระทำทุกอย่าง เรื่องนี้มันน่ากลัวมากจริงๆ โดน human trafficking หรือแบล็คเมลได้เลย เราก็บล๊อกเขาไป ตั้งแต่นั้นมาเรากลัวที่จะทำความรู้จักคนแปลกหน้าเลย ถ้าไม่ใช่วงสังคมเดียวกัน
สังคมตอนโต น่ากลัวกว่าตอนเด็ก ตอนเด็กมากสุดก็คือบูลลี่ทำร้ายกัน ต่อยกัน ตอนโตคือถึงขั้นโดนค้ามนุษย์ ขายอวัยวะ ต้องระวังตัวขึ้นมากๆ และต้อง judge คนอื่นให้ไวถ้ารู้สึกว่าเขาแปลกๆแล้ว
แต่เคสนี้ก็อาจจะเป็นคนขาว คนอะไรก็ได้อ่ะความจริงแล้ว ใครๆก็เป็น scammer ได้
แต่จากปสก.จริงที่เกิดขึ้นกับเราเอง มันก็ทำให้เราคิดว่าโอกาสที่คนผิวสีในไทยเป็น scammer อาจจะมีเยอะ จนเป็นเรื่องที่คนหลายคนรู้กัน (แต่เราดันไม่รู้เลย จนเจอเองแล้วมาสังเกตุคนอื่นๆ) ตอนนี้เราเริ่มเข้าใจคนที่โดน judge ว่า racist แล้ว เขากำลังป้องกันตัวเองจากสิ่งที่เขาเจอมา รับรู้มา สถิติสิ่งที่เขารับรู้มาเป็นแบบนั้น เหมารวมเพราะต้องป้องกันตัวเองไว้ก่อน
แต่ไม่สนับสนุนให้ racist คนที่ดีก็มีเยอะแยะ ถ้าเขาโดนตัดสินแค่เพราะหน้าตาเชื้อชาติ มันไม่แฟร์กับเขาเลยจริงๆ ไม่ judge กันคือดีที่สุด แต่ต้องระวังตัวด้วย
โฆษณา