20 พ.ย. 2022 เวลา 14:27 • ไลฟ์สไตล์
อย่าพยายามเปลี่ยนใคร
เพื่อให้เป็นในแบบที่เราต้องการ
เมื่อเราโตขึ้น ประสบการณ์มากขึ้น
มีเรื่องราวมากมายให้เราเรียนรู้ แก้ไข
ทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
คือ ความจริงที่ต้องเผชิญ
ไม่ว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่ง เราจะพยายามหลอกตัวเอง ปลอบตัวแค่ไหน สุดท้ายแล้วเราก็ต้องยืนอยู่บนความจริงของเรื่องนั้น ๆ
บ่อยครั้งที่เราพยายามบอกใครว่าเราไม่ชอบแบบนั้น แบบนี้ และบอกเขาไปว่า อย่าทำแบบอีก เพราะเราไม่ชอบ
บ่อยครั้งที่เราพยายามเปลี่ยนคน ๆ หนึ่ง ให้เป็นในแบบที่เราต้องการ บนความคาดหวังของเรา
และบ่อยครั้ง เราก็มักจะผิดหวังกับคน ๆ นั้น ที่เราคาดหวัง เพราะเขายังทำแบบเดิมซ้ำ ๆ ในแบบที่เราไม่ชอบ หรือแม้กระทั่งเขาอาจพยายามปรับเปลี่ยน เปลี่ยนแปลง แต่สุดท้าย เขาก็จะกลับมาทำสิ่งเดิม คนเดิม แบบเดิม ในแบบที่เขาเคยเป็นมา
ไม่ผิดหากคุณจะพยายามพร่ำบอกให้คน ๆ นั้น ทำแบบนั้น แบบนี้ หากเขาเป็นลูก หลาน หรือคนในครอบครัว
ไม่ผิดหากคุณจะพยายามบอกคนนั้น ว่าไม่ชอบสิ่งใด และให้เขาทำสิ่งใด หากเขาเป็นลูกน้องของคุณ
โอกาสที่เขาจะเปลี่ยนแปลงก็อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่เปลี่ยนแปลงได้นานแค่ไหน คงขึ้นอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์แก่ตัวเขาเอง ไม่ว่าจะเป็นเงิน ความสำเร็จในชีวิต หรือการกำกับ เพื่อให้อยู่ในโอวาท หรือมีผลต่อการประเมินผลงาน หรือ เพราะความรัก!!
2
นอกจากสิ่งเหล่านั้น การเปลี่ยนแปลงคน ๆ หนึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
สิ่งที่ดีที่สุด คือ การเรียนรู้พฤติกรรมของคน ๆ นั้น และปรับพฤติกรรมตัวเองให้เหมาะกับพฤติกรรมของเขาจะดีที่สุด
รู้ว่าเขาช่างนินทา เราก็อย่าไปพูดสิ่งใดให้เขารู้
รู้ว่าเขาพูดน่ารำคาญ เราก็พยายามพูดคุยกับเขาให้น้อยลง
ปรับตัวเองไปตามวิถีที่เราต้องการ
แต่คงจะแย่หน่อย หากรู้ว่าเขาไม่รัก เราก็จะพยายามไม่รัก แต่มันก็รักไปแล้ว นี่ก็จะหนักหน่อย ยังไงก็พยายามหยุดสร้างความรำคาญใจให้เขา และอยู่ในพื้นที่ของตัวเองให้ได้นะ ✌️
1
เปลี่ยนใครและเปลี่ยนใจใครไม่ได้
ก็ปรับ และเปลี่ยนตัวเองนะ
1
โฆษณา