20 พ.ย. 2022 เวลา 14:49 • ความคิดเห็น
คนใกล้ชิดต้องยอมรับว่าเราช่วยเขาไม่ได้ รับมือไม่ได้ เพราะเราคือคนทั่วไป ไม่ได้เรียนมา เราไม่มีทางเข้าใจเขาได้ แต่เราช่วยสนับสนุนให้เขาไปพบจิตแพทย์ได้
ยกตัวอย่าง มองในมุมคนอื่น ชีวิตเราดีในทุกด้าน เวลาเราบอกพ่อว่า เราน่าจะเป็นซึมเศร้าอ่ะ พ่อก็จะพูดประมาณว่าชีวิตเราดีแค่ไหนแล้ว ลองมองไปที่คนที่แย่กว่าเราสิ
เราเห็นด้วยกับพ่อมาก แต่มันทำให้เรายิ่งรู้สึกแย่เลยที่ตัวเองรู้สึกแย่ คือตัวเราเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมเราซึมเศร้า เราไม่ได้อยากเป็นเหมือนกัน
จะเห็นว่าพ่อเรารับมือแบบคนทั่วไป คิดแบบคนทั่วไป ซึ่งมันไม่สามารถช่วยได้ และทำให้คนที่ซึมเศร้ารู้สึกแย่กับการที่ตัวเองเป็นแบบนี้ไปอีก ซึ่งพ่อไม่ผิดเลย พ่อแค่เป็นคนปกติอ่ะ
คนที่จะช่วยได้คือ ผู้เชี่ยวชาญที่เขาเรียนมา เขาฝึกมา และมีปสก. มันอาจจะเป็นเรื่องเคมีในสมอง การนอนไม่เป็นเวลา ต่างๆก็ได้ ก็เหมือนคนป่วยทางกาย ก็ต้องไปหาหมอ
(คำว่าคนปกติคือระหว่างคนทั่วไปกับหมอผู้เชี่ยวชาญนะ พ่อและเราที่เป็นซึมเศร้าคือคนปกติ คนซึมเศร้าไม่ใช่ตัวประหลาดหรือไม่ปกติ โรคซึมเศร้าคือเรื่องปกติแล้วในยุคนี้ ไปหาหมอเดี๋ยวก็หาย)
โฆษณา