21 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • อาหาร
#myhome รวมเคล็ดลับเกี่ยวกับพริก
ผักสวนครัวที่ดูธรรมดาอย่างพริก ขนาดเม็ดจิ๋วเดียวแบบนี้ แต่เคล็ดลับเค้าไม่น้อยเลยค่ะ วันนี้ my home ได้รวบรวมเอาเคล็ดลับที่อยากให้ทุกคนรู้เกี่ยวกับพริกมาฝากกัน ตั้งแต่ขั้นตอนการเก็บรักษาแบบสด แบบแห้ง รวมไปถึงการช่วยบรรเทาความแสบร้อนจากพริกด้วย
พริกที่ว่าแห้งยังพอดีโอกาสที่เชื้อราขาว ๆ ฟู ๆ จะขึ้นอยู่นะคะ แล้วเก็บยังไงดีละให้ห่างไกลจากราได้ใช้มากกว่าทิ้งลงถัง เมื่อซื้อพริกแห้งมาจากร้านค้าแนะนำให้เด็ดขั้วพริกออก แล้วนำไปตากแดดอีกซัก 1 แดด จากนั้นนำเข้าไปเก็ยในกล่องพลาสติกที่ฝาปิดสนิมแล้วแช่ตู้เย็น อยู่ต่อได้หลายเดือนแบบที่เชื้อราไม่มาทักทาย หรือใครจะคั่วพอให้หอม นำตากแดดจัดอีก 1 แดด แล้วค่อยเก็บใส่กล่องพลาสติกเข้าตู้เย็นก็ได้เช่นกันค่ะ
เวลาต้องหั่นพริกเป็นจำนวนมาก ๆ ทีไรหนีไม่พ้นอาการแสบ ๆ ร้อน ๆ ตามมือตลอด บางครั้งก็หายไวแต่บางครั้งก็แสบร้อนยาวนานต่อเนื่องจนทนไม่ไหว ล้างน้ำสะอาดซ้ำ ๆ ก็ไม่ดีขึ้นเป็นเพราะสารแคปไซซินที่มีอยู่ในเมล็ดพริกไม่สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำเปล่า วิธีการที่จะลดความแสบร้อนจากพริกลงได้สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยจุ่มมือข้างที่รู้สึกแสบร้อนลงในถังข้าวสาร รอจนอาการเริ่มดีขึ้นแล้วล้างมือตามปกติ หรือจะใช้น้ำซาวข้าวแช่มือข้างที่แสบทิ้งไว้ 10 นาที ก็ได้เช่นกันค่ะ
เป็นกันบ่อยเลยใช่มั้ยคะกับการซื้อพริกมาหนึ่งครั้ง แล้วเหลือเก็บมากกว่าใช้ แต่เก็บกี่ทีก็เน่าก่อนตลอดเลย วิธีการเก็บมีผลต่อการเน่าเสียแล้ว ขั้วพริกนั้นก็มีส่วนด้วยเช่นกันค่ะ การเด็ดขั้วพริกออกอาจก่อให้เกิดการช้ำ นำไปสู่การเน่าเสียได้ง่ายกว่าพริกที่ไม่เด็ดขั้ว นอกจากนี้หากเก็บในภาชนะที่ชื้นก็จะนำไปสู่การเน่าเสียได้ง่าย การยืดอายุของพริกให้สดได้นานควรเก็บพริกทั้งขั้วใส่ในกล่องพลาสติก หรือถุงพลาสติก แล้วรองด้วยกระดาษทิชชู่ชนิดหนา หมั่นเปลี่ยนกระดาษทิชชู่หากสังเกตเห็นว่าเริ่มมีความชื้นแล้ว
กว่าจะได้พริกคั่วหอม ๆ รสชาติจัดจ้านออกมาปรุงอาหารก็ต้องผ่านการคั่วที่ทั้งฉุนทั้งแสบกันข้ามบ้านเลยทีเดียว และสิ่งที่สามารถช่วยลดความฉุนขณะคั่วพริกได้ก็คือการโรยเกลือนั่นเองค่ะ โดยหลังจากที่ทาน้ำมันจนทั่วกระทะและนำขึ้นตั้งไฟเรียบร้อยแล้วก็ให้โรยเกลือลงไปสักประมาณ 1-2 ช้อนชา และคั่วไปเรื่อย ๆ สักพัก จากนั้นจึงค่อยใส่พริกที่เตรียมไว้ตามลงไปพร้อมกับใบมะกรูดอีกเล็กน้อย ก็จะสามารถช่วยให้การคั่วพริกกลายเป็นเรื่องสบาย ๆ ไม่ต้องทนฉุนเหมือนอย่างเคย
พริกหวานแต่ละสี มีสารอาหารที่แตกต่างกัน
สีแดง - มีเบต้าแคโรทีนจำนวนมาก มีส่วนช่วยทำให้ผิวสวย ต่อต้านริ้วรอยได้
สีเหลือง - มีลูทีนจำนวนมาก ป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา ต่อต้านอนุมูลอิสระ สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้
สีเขียว - มีคลอโรฟิลล์ ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง ลดอาการท้องผูก มีกากใยสูงที่สุดในบรรดาพริกหวานทุกสี
เรื่อง : กองบรรณาธิการ my home
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา