21 พ.ย. 2022 เวลา 02:30 • ท่องเที่ยว
พุทธคยาจำลอง สังขละบุรี
เจดีย์พุทธคยา (จำลอง) .. ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ริมเขื่อนวชิราลงกรณ์ .. เป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่กับวัดวังก์วิเวการาม จะมองเห็นเป็นเจดีย์องค์ใหญ่นี้ตั้งโดดเด่นอยู่บนเนินเขาใกล้ริมฝั่งแม่น้ำ มีสีเหลืองทอง สามารถมองเห็นได้ชัดเจนระหว่างการเดินทางมาที่วัดวังวิเวก์การามแห่งนี้ .. โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมองมาจากเรือที่ล่องในแม่น้ำซองกาเลีย
เจดีย์องค์นี้หลวงพ่ออุตตมะเป็นผู้ริเริ่มสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2521 โดยจำลองแบบมาจากเจดีย์พุทธคยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในประเทศอินเดีย และสำเร็จลงด้วยการร่วมบริจาคในทรัพย์รูปแบบต่างๆของผู้คน ทั้งเงินสด ทองคำ และวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง ..
… รวมถึงแรงงานชาวมอญทั้งชายหญิงประมาณ 400 คนที่ช่วยกันเผาอิฐมอญขนาดยาว 6 นิ้ว กว้าง 4 นิ้ว หนา 3 นิ้ว กว่า 260,000 ก้อนเพื่อก่อสร้างขึ้นเป็นเจดีย์ .. ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้เลื่อมใส ศรัทธาโดยไม่แยกเชื้อชาติ
ต่อมาในปี 2525 องค์เจดีย์ได้ถูกเสริมด้วยคอนกรีตและเหล็ก ให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ฐานกว้างด้านละ 42 เมตร สูง 59 เมตร
พื้นผิวของเจดีย์ สร้างเป็นช่องๆคล้านลายเรขาคณิต .. ภายในแต่ละช่องบรรจุพระพุทธรูปองค์เล็กๆในพุทธลักษณะต่างๆ
ด้านหน้านอกกำแพงมีประติมากรรมสิงห์คู่แบบมอญ ศิลปะล้านประติมากรรมสิงห์ของประเทศพม่า ยืนเฝ้าบันไดทางขึ้นที่ทอดยาวขึ้นไปสู่ด้านบน โดยมีความเชื่อว่าจะคอยปกป้องเจดีย์อยู่ตรงทางเข้า .. เราจะเดินผ่านเข้าไปชมด้านในเลยนะคะ
ชั้นแรก .. เป็นที่ตั้งของซุ้มพระพุทธรูปศิลปะมอญในอิริยาบถ และปางต่างๆ ตั้งเรียงรายเป็นระยะๆ โดยรอบอาคาร
บนกำแพงมีรูปปั้นนูนสูงรูปเทพต่างๆอยู่เต็มผนัง
ประติมากรรมหงส์ ใกล้กับบันไดทางขึ้นด้านบนขององค์เจดีย์
หงส์ และซุ้มที่ด้านในมีพระพุทธรูปปางต่างๆอยู่ด้านใน
บันได้ทางขึ้นสู่ฐานของพุทธคยา ... มีรอยพระพุทธบาทจำลอง
รูปปั้นเทพทันใจ .. ในคติความเชื่อแบบมอญและพม่า
ผู้คนได้เข้าไปทำบุญ และอธิษฐานขอพร
สุดทางบันได เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ใหญ่
 
รอบฐานของเจดีย์ .. มีพระพุทธรูป และเทวดาประจำวันเกิดแบบมอญตั้งอยู่รอบๆฐานเจดีย์ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้บูชา
ชั้นที่สองนี้ ใครจะเดินเวียนขวาทักษิณาวัตรรอบเจดีย์ก็ได้ตามสะดวก .. ระหว่างทางจะมองเห็นพระพุทธรูป และรูปปั้นพระเกจิอาจารย์อยู่รอบๆ
ถัดขึ้นไป สร้างในรูปแบบที่เหมือนระเบียงคด สามารถเดินได้โดยรอบ
บนยอดเจดีย์พุทธคยา ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุส่วนที่เป็นกระดูกนิ้วหัวแม่มือขวา 2 องค์ ขนาดเท่าเมล็ดข้าวสาร บรรจุอยู่ในผอบ 3 ชั้น ซึ่งหลวงพ่ออัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา รวมทั้งบนยอดยังมีฉัตรทองคำน้ำหนัก 400 บาทประดิษฐานไว้
ในปี 2532 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร (พำระยศในขณะนั้น) ได้เสด็จมาทำพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และยกฉัตรขึ่นสู่ยอดเจดีย์
เมื่อกราบไหว้กันเสร็จแล้ว อย่าลืมแวะดูของซื้อของฝากที่ขายอยู่บริเวณหน้าเจดีย์ โดยจะมีของจำพวกเฟอร์นิเจอร์ไม้ โต๊ะเก้าอี้ไม้ตัวเล็กๆ และของแต่งบ้านต่างๆ และแน่นอน รวมไปถึงทานาคา หรือแป้งพม่า ที่สาวพม่านิยมทาบำรุงผิวกันด้วย
โฆษณา