6 ธ.ค. 2022 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
"12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต" กับ 12 เรื่องที่เข้าใจแล้วชีวิตจะมีแต่ดีขึ้น และดีขึ้นเรื่อย ๆ
1
กฎข้อที่ 1 ◾️ ยืนให้ตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง
เมื่อร่างกายเศร้า คุณจะเศร้า เมื่อร่างกายสุข คุณจะสุข หากคุณไหล่ค้อมห่อ ก้มหัว ผู้คนจะโต้ตอบราวกับคุณกำลังแพ้ หากคุณยืดตัวตรงขึ้น ผู้คนจะมองคุณต่างไปเช่นกัน เรื่องนี้ชัดเจนแล้วในทางวิทยาศาสตร์ คุณใช้จิตใจกำหนดร่างกาย และร่างกายกำหนดจิตใจ และสภาพแวดล้อมรอบตัวได้ คนเราทำได้ทั้งสองทาง
9
กฎข้อที่ 2 ◾️ ดูแลตัวเองให้ดี เหมือนเวลาที่ดูแลคนอื่น
ในฐานะมนุษย์ มีเพียงตัวเราเท่านั้นที่รู้ถึงความผิด ความขลาด ความอ่อนแอที่เป็นความลับของตัวเอง หลายครั้งทำให้คนเราเลือกจะละเลยตัวเอง คิดว่าตัวเอง "ไม่คู่ควร" แต่การที่มนุษย์ปกป้องดูแลคนอื่นที่อ่อนแอหรือถูกรังแก หมายถึงการให้อภัยและเต็มใจช่วยเหลือคนอื่นที่ล้มลง แม้เขาจะมีความผิดบาปในตัวและไม่ได้สมบูรณ์แบบ คุณก็มีหน้าที่ทางศีลธรรมที่จะต้องดูแลตัวคุณอย่างดีที่สุดเช่นกัน
7
กฎข้อที่ 3 ◾️ คบหาคนที่อยากให้คุณได้ดี
คนเราถ้าไม่เชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่าตัวเองสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่า เราจะไม่ยอมไปค้นหาคนดี ๆ ที่จะเข็นตัวเองให้ดีขึ้น หลายครั้งกลับจมปลักกับคนที่พร้อมจะจมปลักเช่นกัน แต่ถ้าคุณเชื่อในตัวเองอยู่บ้าง และหากคนที่คบหาอยู่ไม่พาชีวิตไปไหน ลองถามตัวเองให้ดีว่า ถ้ามีเพื่อนสักคนที่คุณไม่ได้คิดจะแนะนำให้พี่สาว น้องสาว พ่อแม่ของคุณรู้จัก คุณยังควรคบกับคนคนนั้นอยู่ไหม
10
กฎข้อที่ 4 ◾️ เปรียบเทียบตัวคุณกับคุณในอดีต ไม่ใช่คนอื่นในวันนี้
ไม่ว่าคุณจะทำบางอย่างได้เก่งแค่ไหน หรือจัดอันดับความสำเร็จตัวเองไว้อย่างไร โลกนี้ยังมีคนที่ทำให้คุณรู้สึกด้อยได้อยู่ดี ระวังนิสัยชอบเปรียบเทียบให้ดี ยิ่งคุณโตเป็นผู้ใหญ่ คุณมีปัญหาเฉพาะของคุณเอง ไม่ว่าจะเรื่องเงิน จิตใจ ความสัมพันธ์ ปัญหาพวกนี้ฝังอยู่ในบริบทและรายละเอียดเฉพาะของชีวิตคุณ คุณไม่จำเป็นต้องจัดสรรเวลาในชีวิตตามแบบใคร คุณไม่ต้องตัดสินใจว่าจะไขว่คว้าหรือปล่อยวางอะไรเหมือนคนอื่น
11
กฎข้อที่ 5 ◾️ อย่าให้ลูกของคุณทำสิ่งใดที่จะทำให้คุณไม่ชอบพวกเขา
เด็กที่ทำให้ผู้พบเห็นต้องถอนหายใจและพ่อแม่อับอายตลอดเวลา ไม่ใช่เรื่องปกติ การปล่อยปละเรื่องวินัย ไปจนเรื่องการกิน การนอน ให้กลายเป็นสนามรบประจำวัน หลายครั้งลุกลามไปสู่ปัญหาชีวิตคู่ ปัญหาสะสมพวกนั้นบั่นทอนความ "ชอบ" ในตัวพวกเขาโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว การปล่อยปละไม่ถือภาระของการฝึกวินัยของพ่อแม่ ทำร้ายทั้งตัวเด็กและครอบครัวอย่างมีนัยสำคัญต่อไปอย่างยาวนาน
6
กฎข้อที่ 6 ◾️ ดูแลบ้านของคุณให้เรียบร้อยก่อนที่จะวิจารณ์โลก
ก่อนที่จะก่นด่าโลก ลองถามตัวเองก่อนว่า สิ่งที่คุณขุ่นเคืองอยู่ จริง ๆ แล้วคือปัญหาของโลกหรือปัญหาส่วนตัวที่ไม่อยากจัดการแก้ไข เพราะคนที่ดึงชีวิตตัวเองขึ้นมาได้และพบความสุข แม้ชีวิตเหมือนโดนสาปแช่ง จะไม่ด่าโลก แต่จะเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่า ตัวเองมีส่วนต่อหายนะในชีวิตของตัวเองหรือเปล่า แล้วมีทางไหนที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้บ้าง แล้วค่อย ๆ แก้ไปทีละเล็กทีละน้อย
5
กฎข้อที่ 7 ◾️ ทำสิ่งที่มีความหมาย (ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายทันใจ)
เมื่อทำสิ่งต่าง ๆ โดยเน้นง่ายเข้าว่า เรามักใช้มุมมองแบบคับแคบ เห็นแก่ตัว และหลอกลวง (กระทั่งหลอกตัวเอง) ไปวัน ๆ การทำสิ่งที่ง่าย ๆ ลวก ๆ จึงมักหมายถึงจิตใจที่เปล่าเปลี่ยว แตกแยกอยู่ภายใน การทำสิ่งที่มีความหมายนั้นไม่ง่าย แต่นำมาซึ่งความสุขสงบใจอย่างยั่งยืน เพราะมันมักหมายถึงการทำตัวเองให้สมบูรณ์ขึ้น ทั้งตอนนี้ พรุ่งนี้ และในอนาคต เพื่อตัวคุณ เพื่อครอบครัว นั่นช่วยสร้างจิตใจที่มั่นคงเป็นหนึ่งเดียว
4
กฎข้อที่ 8 ◾️ พูดความจริง หรืออย่างน้อยก็ไม่โกหก
การโกหกอยู่บนพื้นฐานของการหลีกหนี หากคุณไม่ต้องการเปิดเผยตัวเองให้คนอื่นเห็น คุณย่อมไม่สามารถเผยตัวตนต่อตัวเองเช่นกัน มันคือการเก็บกดรูปแบบหนึ่ง อันนำมาซึ่งความทุกข์ การปั้นแต่งเรื่องหลอกจนเป็นนิสัย ต่อให้มันไม่ทำร้ายใคร คุณจะเก็บกดศักยภาพดี ๆ อีกมากมายที่การพูดความจริงจะบังคับให้มันเผยตัวออกมา และคุณได้โตขึ้นไปอีกขั้น การพูดความจริงจำเป็นมากต่อการก่อเกิดวุฒิภาวะ
1
กฎข้อที่ 9 ◾️ สงสัยไว้ก่อนว่าคนที่คุณกำลังฟังอาจรู้บางสิ่งที่คุณไม่รู้
คนที่คุณคิดว่าโง่ที่สุดก็ยังสอนอะไรบางอย่างกับคุณได้ ดังนั้นถ้าคุณจะฟังใครสักคน ให้ฟังจริง ๆ ไม่ใช่ฟังเพื่อด่วนตัดสิน โน้มน้าว ครอบงำ หรือมองเป็นเรื่องขำ เพราะมันอาจทำให้คุณและเขาพลาดสิ่งสำคัญที่อาจค้นพบด้วยกัน ยิ่งคุณเป็นที่ปรึกษาของใคร แค่การปล่อยให้เขาพูดสิ่งที่ต้องออกมา ก็จะช่วยให้เขาค้นพบระบบระเบียบในจิตใจตัวเองมากขึ้นแล้ว
4
กฎข้อที่ 10 ◾️ พูดอะไรให้ชัดเจน
มีความรู้สึกอะไรบ้างที่คุณรู้ดีแก่ใจว่า หากไม่พูดออกไปให้เจาะจงชัดเจนแล้วมันกำลังจะทำลายทุกอย่าง คุณรู้ดีว่าแค่ซื้อเวลา จะเลี่ยงไปทำไม เมื่อต่อให้เลี่ยงไปมันก็ทำลายอนาคตอยู่ดี บางครั้งในชีวิตคู่ หรือความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง การมีปากเสียงอาจจำเป็นต่อการแก้ปัญหา ความชัดเจนอาศัยความกล้าและความพร้อมที่จะเผชิญความเจ็บปวด แต่มันจะช่วยเยียวยาอนาคต
3
กฎข้อที่ 11 ◾️ อย่าไปยุ่งเวลาที่เด็ก ๆ กำลังเล่นสเกตบอร์ด
คุณป้องกันภัย หรือกีดกั้นสัญชาตญาณความกล้าหาญของคนที่คุณรักเกินไปหรือไม่ ไม่ว่าจะขี้กลัวแค่ไหน ทำไมลึก ๆ แล้วคนเราถึงโหยหาการผจญภัย และอยากเป็นคนกล้า ก็เพราะการเสี่ยงนิด ๆ (แต่ปลอดภัยพอ) เป็นประสบการณ์สำคัญที่นำมาซึ่งความมั่นใจ และการได้เผชิญกับความโกลาหลบ้างช่วยให้เราได้พัฒนา มากกว่าจะเป็นเหมือนตัวสล็อตที่ลากตัวเองไปมา ไม่พัฒนา ไม่น่าสนใจ
6
กฎข้อที่ 12 ◾️ หยุดเพื่อลูบแมวที่พบเจอตามถนนบ้าง
สุนัขอาจจะอยากเล่นกับคุณตลอดเวลา แต่แมวคือตัวแทนของธรรมชาติของแท้ คือสัจธรรมของชีวิต มันควบคุมไม่ได้ คาดเดาไม่ได้ มันฝึกไม่ได้ อยากเล่นกับเราบ้าง ไม่อยากเล่นกับเราบ้าง มันมีปฏิสัมพันธ์กับเราด้วยเหตุผลประหลาด ๆ นั่นทำให้เวลาที่แมวยอมทิ้งตัวลงให้คุณลูบ หรือเล่น มันจึงเป็นนาทีอุ่น ๆ ที่มีค่า มันเตือนเราว่า ถ้าชีวิตสวยงามหรือเป็นมิตรตลอดเวลา มันจะน่าสนุกตรงไหนกันล่ะ
12
ยกระดับชีวิตให้พ้นจากวังวนของปัญหา และความสับสนวุ่นวายใด ๆ ของชีวิตได้ที่
"12 กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต 12 RULES FOR LIFE"
จอร์แดน บี ปีเตอร์สัน เขียน
ธีร์ ทิพกฤต แปล
สำนักพิมพ์ Amarin HOW-TO
4
โฆษณา