21 พ.ย. 2022 เวลา 04:57 • ข่าวรอบโลก
‘จอห์น ลี’ ผู้บริหารฮ่องกงติดโควิด-19 หลังกลับจากร่วมประชุม APEC ในไทย
2
จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ตรวจพบติดโควิด-19 หลังเดินทางกลับจากการร่วมการประชุม APEC ในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยลีถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจหาเชื้อ ณ สนามบินนานาชาติฮ่องกง เมื่อช่วงเวลา 21.30 น.ของคืนวานนี้ (20 พ.ย.)
“ขณะนี้เขา (ลี) ถูกกักตัวตามแนวทางของศูนย์คุ้มครองสุขภาพ (CHP) ของกรมอนามัย” โฆษกรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงกล่าว “มีการตรวจหาเชื้อแอนติเจนแบบเร็วกับเขา ระหว่างการเยือนกรุงเทพฯ 4 วัน โดยทั้งหมดมีผลเป็นลบ” ทั้งนี้ ลีจะถูกกักตัวอยู่ในบ้าน และทำงานกับประชุมผ่านระบบออนไลน์ โดยก่อนหน้านี้ ลีเดินมาถึงไทยเมื่อวันพฤหัสบดี (17 พ.ย.) ก่อนที่การประชุมจะจบลงในวันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา
เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ที่เดินทางไปกับลีในการเดินทางเยือนประเทศไทย มีผลตรวจเป็นลบที่สนามบินทั้งหมด แต่ทุกคนจะทำงานจากที่บ้านจนกว่า CHP จะเสร็จสิ้นการประเมินว่าพวกเขาเป็นบุคคลสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อหรือไม่
1
จากภาพที่บันทึกในช่วงวาระการประชุม ลีถูกจัดที่นั่งติดกันกับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมกันกับผู้นำคนอื่นๆ ในห้องประชุมปิด และทั้งคู่มีภาพถ่ายที่ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัยขณะการหารือ อย่างไรก็ดี สีและลีไม่ได้มีการหารือกันตัวต่อตัวนอกรอบการประชุมใหญ่ ลียังได้นั่งติดกันกับ หวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และ หานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยกว่า 2 ครั้ง ตลอดช่วงการประชุม
ลียังได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย และผู้นำต่างๆ เช่น ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และ เหงียนซวนฟุก ประธานาธิบดีเวียดนาม นอกจากนี้ ระหว่างงานกาล่าดินเนอร์ ลียังนั่งข้างกับ ไอเรียนา ภริยาของวิโดโด และ โมฮัมหมัด ซูกี บิน อาลี ตัวแทนจากมาเลเซีย นอกจากนี้ ลียังเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว อีกด้วย
3
เมื่อวานนี้ ก่อนการตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในช่วงค่ำ ลีเดินทางไปยังร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และพบกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพมหานคร หลังจากนั้น ลียังได้เดินทางไปร้านขายของชำและร้านค้าอื่นๆ ลียังเดินทางเข้าเยี่ยมสำนักงานใหญ่ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) และเข้าพบกับ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือ CP อีกทั้งการเดินทางเยือนบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน ด้วย
1
ที่มา:
#VoiceOnline
1
โฆษณา