21 พ.ย. 2022 เวลา 09:14 • ไอที & แก็ดเจ็ต
อยากสร้าง App ต้องเริ่มต้นอย่างไร? มาลองดูกัน
อยากสร้าง App ต้องเริ่มต้นอย่างไร? มาลองดูกัน
Application หรือ แอปพลิเคชั่น กลายเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้แอปลพิเคชั่นทำให้ชีวิตประจำวันของเราง่ายขึ้น จนเคยชินไปแล้ว
ทุกวันนี้เพียงแค่เราตื่นมาก็ต้องเช็ค Social Media ต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Email, Line และ Facebook เป็นต้น รวมไปถึงการสั่งอาหารจองรถ และการเงิน ทุกคนสามารถทำผ่านแอปพลิเคชั่นได้หมด ดังนั้นการทำธุรกิจต่างๆ จึงเข้ามาทำแอปพลิเคชั่นมากขึ้น เพื่อให้ความสะดวกกับผู้ใช้งาน และลูกค้า วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูว่ากว่าจะมาเป็นแอปพลิเคชั่นนั้น ต้องผ่านกระบวนการอย่างไรบ้าง
อยากสร้าง App ต้องเริ่มต้นอย่างไร? มาลองดูกัน
การสร้าง Application (แอปพลิเคชั่น)
วางแผน
การวางแผนเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เราต้องกำหนดวัตถุประสงค์ก่อนว่า เราสร้างแอปขึ้นมาเพื่ออะไร เหมาะสมกับธุรกิจของเราหรือไม่ กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะเข้ามาใช้งานคือใคร รวมไปถึงการวิเคราะห์คู่แข่งว่าเขาทำแอปพลิเคชั่นออกมาเป็นอย่างไร จุดอ่อนคือตรงไหน เราจะสามารถแก้ไขให้ดีขึ้น และทำแอปของเราให้โดดเด่นได้อย่างไร ที่สำคัญคือต้องหาบริษัทที่พัฒนาแอปที่มีประสบการณ์มาก่อน
วิจัยการตลาด
ดูความต้องการของตลาด และผู้ใช้งาน พยายามทำความเข้าใจให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไรนอกจากนี้ยังต้องดูเรื่องการโปรโมทแอปพลิเคชั่นต่างๆ อีกด้วย
Wireframe
มาสร้างให้แอปพลิเคชั่นเป็นรูปร่างมากขึ้นโดยการวางโครงสร้างรายละเอียดของแอปพลิเคชั่นแต่ละหน้า ว่าจะมีการเชื่อมต่อได้อย่างไร มีฟังก์ชั้นอะไรบ้างในแอป อย่าลืมว่าต้องวางแผนให้รองรับถึงขนาดมือถือแต่ละเครื่องด้วย เพราะมือถือแต่ละรุ่นมีขนาดที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นภาพที่นำมาใช้ต้องเป็นคนละขนาดในส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของนักออกแบบ UX, UI
Development
มาถึงขั้นตอนนี้ จะเป็นการส่งต่อให้กับโปรแกรมมอร์ได้เข้ามาพัฒนาต่อทำการเขียนโค้ดพัฒนาต่อให้เป็นรูปร่างมากขึ้นเพื่อนำไปทดลองใช้งานจริงว่าเป็นไปได้ตามที่ออกแบบไว้ไหม
ทดสอบแอปเวอร์ชั่น Beta
ลองทดสอบใช้จริงจากเวอร์ชั่น Beta ว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนบ้าง ตรวจสอบความลื่นไหลของแอปพลิเคชั่น
แก้บัค/ปรับปรุง
แก้บัคต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนระบบ แก้ไข และพัฒนาทำให้แอปลื่นไหลมากขึ้น
ปล่อยแอปพลิเคชั่น
ปล่อยแอปพลิเคชั่นบน Google Play หรือ App Store ซึ่งระยะเวลานั้นจะแตกต่างกัน หากอัพขึ้นบน Google Play จะใช้เวลาน้อยกว่า ส่วนทาง App store จำเป็นต้องผ่านเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ทำให้ใช้เวลานานกว่า
จะเห็นได้ว่าขั้นตอนในการทำแอปพลิเคชั่นนั้นจะค่อนข้างเยอะ หากใครที่สนใจอยากจะต่อยอดธุรกิจโดยการสร้างแอปพลิเคชั่น สามารถสอบถามเราเพิ่มเติมได้
ทาง Astra Studio มีบริการให้สำหรับทุกท่าน ตั้งแต่เริ่มต้นในการวางแผนทำแอปพลิเคชั่น จนกระทั่งปล่อยแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้งานจริง โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ
อย่าลืมกดติดตามเพจของเราเพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพิ่#blockchain
ช่องทางอื่นๆ
โฆษณา