21 พ.ย. 2022 เวลา 09:44 • กีฬา
#SSColumn
‘เซาธ์เกต’ ทรงไม่ Bad จะ Sad อีกมั้ย?
โดย : เบียร์ หลังหนาม
เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 ปีนี้ถือว่าเงียบเหงากว่าที่คาดไว้สำหรับเทศกาลสุดยิ่งใหญ่ใหญ่ อีกทั้งยังมองเห็นปัญหาสารพัดวุ่นวายตั้งแต่ยังไม่เริ่ม
เมื่อคืนนี้เจ้าบ้านอย่าง ‘กาตาร์’ พ่ายให้ ‘เอกวาดอร์’ อย่างนิ่ม ๆ ชนิดที่เรียกว่าคนละชั้น แต่เอาเป็นว่าประตูแห่งการแข่งขันได้เปิดขึ้นแล้ว และในฐานะแฟนบอล เรายังคาดหวังความมันส์ของเกมการแข่งขันต่อไป
คืนนี้จะถึงคิวของประเทศ ‘อังกฤษ’ ทีมชาติขวัญใจมหาชนที่จะต้องลงสนามฟาดแข้งกับทีมชาติ ‘อิหร่าน’ ซึ่งประเด็นที่จะมาพูดคุยกันแบบชิล ๆ ในวันนี้จะเป็นในเรื่องของ ‘แกเร็ธ เซาธ์เกต’ และทีมชาติอังกฤษที่อยู่ภายใต้การคุมทีมของเขา
ออกตัวก่อนว่า...ตัวผมนั้นไม่ได้เป็นเรียลแฟนของฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ แต่เนื่องจากที่เสพพรีเมียร์ลีกเป็นหลักเพราะตามทีมรัก ทำให้ผมรู้จักและคุ้นเคยนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษทุกคน ประหนึ่งกับการที่นักเตะจากสโมสรที่เชียร์ก็ติดทีมชาติไปกับเขาด้วย มันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะให้ความสนใจกับทัพสิงโตคำราม
หากดูผลงานของทีมชาติอังกฤษจาก 2 รายการใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา เริ่มจากฟุตบอลโลก 2018 ที่อังกฤษพาตัวเองไปถึงรอบ 4 ทีมสุดท้าย กับศึกการแข่งขันยูโรปี 2020 ที่อังกฤษไปได้ไกลถึงนัดชิงชนะเลิศ แต่ก็พ่ายแพ้จุดโทษให้กับทีมชาติ ‘อิตาลี’ อย่างน่าเสียดาย ภาพรวมที่ออกมาถือว่าประเทศอังกฤษไปได้ไกล ทว่าแฟนบอลทั้งหลายยังรู้สึกว่า...มันน่าจะไปได้ไกลมากกว่านี้ หากตำแหน่งกุนซือไม่ใช่เซาธ์เกต
⚽️ คิดต่าง หรือ ลูกรัก ?
หลาย ๆ คนมองว่า ถึงแม้ทีมชาติอังกฤษจะไม่ได้อยู่ในจุดที่คู่ควรกับแชมป์ แต่ก็อยู่ในจุดที่สามารถเป็นแชมป์ได้หากมีการจัดการที่ถูกต้อง เนื่องด้วยนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษในชุดปัจจุบัน ล้วนเต็มไปด้วยผู้เล่นที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพ
ทว่าสิ่งที่หลาย ๆ คนคิดเหมือนกันคือ เซาธ์เกตมักมีการตัดสินใจที่ผิดอย่างมหันต์ในการเลือกใช้นักเตะ เขามักจะเลือกผู้เล่นที่กำลังโชว์ฟอร์มดีให้ไปนั่งอยู่บนหน้านั่งสำรอง และเลือกผู้เล่นที่ควรจะเป็นอะไหล่สำรองมายืนเป็นตัวหลัก?
และเมื่อเกิดการตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ ทางเซาธ์เกตก็จะมอบคำตอบที่ไม่ผิดเลยสักนิด ประมาณว่า...นักเตะที่เขาเลือก คือคนที่มีสไตล์และการเล่นที่เขาต้องการการ ซึ่งนักเตะเหล่านั้นคือคนที่จะสามารถทำประโยชน์ได้สูงสุดสำหรับแผนของเขา
แต่ไม่ว่าอย่างไร...แฟนบอลก็ยังคงมองว่าเซาธ์เกตเลือกที่รัก มักลำเอียงอยู่ดี ยกตัวอย่างจากเหตุการณ์ที่เพิ่งผ่านไปไม่นนานมานี้ อย่างการประกาศรายชื่อนักเตะ 26 คนที่ต้องทำการตะลุยศึกฟุตบอลโลก มีนักเตะบางคนที่แฟนบอลมองว่าคู่ควรจะได้ไปด้วย แต่กลับไม่ได้ไป ในขณะที่บางคนไม่ได้ฟอร์มดีมากนัก ทว่ากลับมีตั๋วอยู่ในมือ ?
⚽️ แผนคร่ำครึ ?
ประเด็นถัดมาที่แฟนบอลมักพากันพูดถึงเซาธ์เกตนอกเหนือจากเรื่องการตัดสินใจ (จริง ๆ ก็อยู่ในซับเซตเดียวกัน) คือเรื่องรูปแบบแผนการในสนาม เพราะเมื่อมองจากผลงานในรายการ ‘ยูฟ่า เนชั่นส์ลีก’ ที่ผ่านมา เราจะเห็นว่าสไตล์การเล่นของอังกฤษดูไม่ต่างจากช่วงที่เล่นในฟุตบอลโลกปี 2018 กับยูโร 2020 ทั้ง ๆ ที่นักเตะในทีมมีความสามารถเฉพาะตัวที่หลากหลาย สามารถนำมาใช้งานได้หลายรูปแบบ
แฟนบอลหลายคนให้ข้อสังเกตว่า รูปแบบการเล่นของเซาธ์เกตนั้นยังจำเจอยู่กับการเล่นเดิม ๆ ค่อนข้างไม่สร้างสรรค์และไม่มีอะไรใหม่ ๆ ยกตัวอย่างในจังหวะที่ทีมสามารถใส่เกมรุกได้แบบเต็มสตรีม แต่นักเตะอังกฤษก็ดูจะเล่นกันแบบรัดกุมจนเกินไป แถมยังหวังพึ่งการจบสกอร์จากลูกตั้งเตะเพียงอย่างเดียว
นอกเหนือจากนั้น การเล่นกันแบบเดิม ๆ ของเซาธ์เกต ดันเปรียบเสมือนเหมือนดาบ 2 คมไปในตัว เพราะดูเหมือนว่าช่วงหลังมานี้ ฝ่ายตรงข้ามแทบจะดักทางการเล่นของทีมชาติอังกฤษได้ทั้งหมด
⚽️ ผู้ชายใจโลเล
เรื่องต่อมา อาจจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ แฟนบอลหลาย ๆ คนต่างมีความเห็นตรงกันว่าเซาธ์เกตนั้นยังเป็นโค้ชที่ไม่คู่ควรกับทีมชาติอังกฤษ...แล้วทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงเป็นอย่างมากสำหรับทีมชาติอังกฤษ คือนักเตะแต่ละคนล้วนค้าแข้งอยู่กับสโมสรชั้นนำของโลก ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาทั้งหลาย อยู่ภายใต้การนำทีมของโค้ชที่ถูกจัดให้อยู่ในระดับเวิลด์คลาส โค้ชเหล่านั้นเต็มไปด้วยความสามารถ ความหนักแน่น ความเด็ดขาดและความเป็นผู้นำ ซึ่งเราอาจจะยังไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านี้จากเซาธ์เกต
หากเซาธ์เกตยังต้องการที่จะนำทัพสิงโตคำรามก้าวไปถึงยอดสูงสุดของความสำเร็จ เขาต้องกลายเป็นคนที่หนักแน่นและเด็ดขาดกว่านี้ ไม่ใช่เฉพาะกับการสร้างความมั่นใจให้กับทุกคนในทีม แต่ยังรวมถึงการตัดสินใจในการทำทีมด้วย
จากทั้งหมดที่กล่าวมา ผมไม่ได้มีความต้องการที่จะมาหาเรื่องจับผิดเซาธ์เกตแต่อย่างใด กลับกัน...ผมอยากจะเห็นเซาธ์เกตและทีมชาติอังกฤษไปได้ไกลเหมือนกับที่ใครหลาย ๆ คาดหวัง
ตั้งแต่คืนนี้เป็นต้นไปเราจะได้เห็นทีมชาติอังกฤษวาดลวดลายอยู่ในฟุตบอลโลกครั้งที่ 22 ส่วนตัวเชื่อว่าทางเซาธ์เกตเองก็คงได้ยินคำวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนบอลและเหล่ากูรูชื่อดังมาไม่น้อย
ที่เหลือมันขึ้นอยู่กับว่าตัวเขานั้นจะปรับเปลี่ยนตัวเองไปตามสิ่งผู้คนอยากให้เปลี่ยนหรือเปล่า ถ้าไม่...สุดท้ายก็อาจจะกลับไป Sad เหมือนเดิม
SoccerSuck พร้อมนำเสนอรายการที่ได้รู้ความจริง ได้ยิ่งกว่าฟุตบอล!
ผ่านทุกช่องทางของ SoccerSuck TH แล้วที่
สนใจติดต่อโฆษณา
Tel. 065-4695416 (คุณหวา)
โฆษณา