22 พ.ย. 2022 เวลา 05:59 • ดนตรี เพลง
" จากความกดดันที่ถูกปลดออกจากงาน ให้กำเนิด I Will Survive บทเพลง Disco สร้างพลังเพื่อการอยู่รอดต่อไป "
- I Will Survive บทเพลง Disco เนื้อหาเรียกพลังใจเพื่อก้าวข้ามรักห่วยๆ กลายเป็นหนึ่งในบทเพลงที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก ประพันธ์โดย Dino Fekaris นักแต่งเพลงซึ่งพึ่งถูกเด้งออกจาก Motown Records หลังร่วมงานมายาวนานถึง 7 ปี คุณ Dino ประพันธ์ I Will Survive ในช่วงเวลาที่ยังหางานใหม่ไม่ได้ โดยมีคุณ Freddie Perren เพื่อนนักแต่งเพลงอดีตพนักงาน Motown ร่วมพัฒนาและบรรยายความรู้สึกของการถูก (บริษัท) ทอดทิ้งลงในบทเพลง
- ผ่านไป 2 ปี I Will Survive ยังเป็นเพียงเนื้อร้องและโน้ตอยู่บนแผ่นกระดาษในลิ้นชักของ Dino Fekaris ขณะนั้นเขาและ Freddie Perren ได้งานใหม่แล้ว คุณ Freddie ได้รับโปรเจคทำเพลงให้ศิลปินหญิงของ Polydor Records ชื่อ Gloria Gaynor โดยสังกัดได้วางเพลงเก่าของวง The Righteous Brothers ชื่อ Substitute มาเรียบเรียงใหม่แนว Disco ให้ Gloria Gaynor ขับร้อง โดยจะวางขายในรูปแบบแผ่น Vinyl Single
- สำหรับแผ่น Single ขนาด 7 นิ้วนี้ ตามธรรมเนียมจะต้องมีบทเพลงแถม ที่เรียกกันว่า B-Side และจากการร่วมงานกับ Gloria Gaynor คุณ Freddie พบว่าใจจริง Gloria อยากร้องเพลงที่มีเนื้อหาให้กำลังใจและสร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้ฟัง (มากกว่าเพลง Substitute ที่มีเนื้อหาประมาณ ฉันรักผัวเขา) คุณ Freddie จึงนึกถึง I Will Survive และทันทีที่ Gloria Gaynor อ่านเนื้อเพลงจบ เธอรู้ทันทีว่า นี่มันเพลงฮิตชัดๆ
- แม้ Gloria Gaynor จะเกลี้ยงกล่อมต้นสังกัดว่า I Will Survive ควรได้รับการโปรโมท แต่ต้นสังกัดก็ยืนยันว่า Substitute จะเป็น Single โดยมี I Will Survive เป็นแค่เพลงแถม เมื่อออกวางขายในปี 1978 แผ่น Substitute ขึ้นชาร์ต Billboard Hot Soul Singles ได้สูงสุดเพียงอันดับที่ 78 และไม่ติด 100 อันดับบนชาร์ตหลักของอเมริกา
- กลับกลายเป็น I Will Survive ที่เป็นที่ชื่นชอบของเหล่า DJ ไนท์คลับ แม้กระทั่ง Studio 54 ก็เปิด I Will Survive ไม่เว้นแต่ละคืน จากนั้นรายการวิทยุจึงเริ่มเปิด I Will Survive จนเพลงได้รับการพูดถึงไปทั่วทั้งอเมริกา นั่นทำให้ Polydor Records รู้ตัวแล้วว่ามีของดีอยู่ในมือ จึงจัดจำหน่าย I Will Survive เป็น Side-A Single ผลที่ตามมาคือ I Will Survive กลายเป็นเพลงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 ในเดือนมีนาคม ปี 1979
- I Will Survive บันดาลให้สองเพื่อนนักแต่งเพลง Dino Fekaris และ Freddie Perren ไม่ต้องตกงานอีกไปจนตลอดชีวิต I Will Survive ยังเป็นเพลงที่มีความสำคัญในฐานะตัวแทนพลังการต่อสู้ของชาว LGBT และผู้ติดเชื้อ HIV ในยุคสมัยของการเกลียดกลัวรักร่วมเพศ
- I Will Survive ทำหน้าที่สร้างพลังใจให้ผู้ที่ถูกตราหน้าว่าแพ้มายาวนานหลายทศวรรษ ตราบที่มนุษย์ตระหนักว่า " ...I've got all my Life to live, I've got all my Love to give ... " แน่นอนว่า ชีวิตมันต้องอยู่รอดกันต่อไป แล้วอย่ามาตามง้อกันทีหลังก็แล้วกัน Hey Hey
หนังสือ #RocknRoll101
ราคาเล่มละ 350 บาท ส่งฟรี ! จำนวนจำกัด
ช่องทางการสั่งซื้อ
* ช่องทางการสั่งซื้อ แบบ E Book *
.
.
.
ช่องทางติดตามบทความดีๆ
#ฟังดนตรี #fungsdontri #GloriaGaynor
เขียนโดย วทัญญู
ที่มา ข้อมูล : https://bit.ly/2MhF86I
ที่มา รูป : https://bit.ly/3UZStBl
โฆษณา