22 พ.ย. 2022 เวลา 03:11 • การศึกษา
ถ้าอยู่ดี ๆ มีคนมาสร้างบ้านในที่ดินของเรา เจ้าของที่ดินจะมีทางเลือกอย่างไรบ้าง?
เมื่อวานได้ดูข่าวที่่อยู่ดี ๆ เจ้าของที่ดินก็ได้รับแจ้งจากทางที่ดินให้มานำชี้วัดแนวเขตที่ดินข้างเคียง
แค่นั้นยังไม่พอ ยังได้รับแจ้งจากทางเทศบาลว่าจะออกคำสั่งระงับการก่อสร้างบ้านและสั่งปรับเงิน เนื่องจากมีการปลูกสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต
เจ้าของที่ดินก็งงสิครับ เพราะตัวเองก็ไม่ได้ไปสร้างบ้านหรืออะไรเลย จึงเข้าไปดูที่ดิน จึงพบว่ามีการปลูกสร้างบ้านถึง 2 หลังลงในที่ดินแปลงดังกล่าว
ภายหลังจึงทราบความจริงว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งได้จ้างผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างบ้านในที่ดิน โดยที่ผู้ปลูกสร้างได้ยอมรับว่าตนเอง สร้างบ้านในที่ดินผิดแปลง!!
หากเรื่องนี้เกิดขึ้นกับเราทั้งในฐานะเป็นเจ้าของที่ดินหรือคนปลูกสร้างบ้าน จะมีทางออกในเรื่องนี้อย่างไร เราลองค่อย ๆ มาดูกันครับ
ในเหตุการณ์นี้ ทางเลือกของเจ้าของที่ดินจะมีมากน้อยแค่ไหน จะขึ้นอยู่กับความสุจริตหรือไม่สุจริตของคนที่ปลูกสร้าง
1. ถ้าคนสร้างสุจริต หมายถึง ไม่รู้จริง ๆ ว่าที่ดินที่เข้าไปปลูกสร้างนั้นเป็นของคนอื่น โดยเข้าใจว่าเป็นที่ดินของตัวเองในขณะที่ทำการปลูกสร้าง
ผลทางกฎหมาย
1) เจ้าของที่ดินเป็นเจ้าของบ้าน แต่ต้องใช้ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นจากการที่มีบ้านปลูกสร้างขึ้นให้แก่คนสร้าง หรือ
2) ถ้าเจ้าของที่ดินแสดงให้เห็นได้ว่าตนเองไม่ได้ประมาทเลินเล่อ เช่น ในบริเวณนั้นมีที่ดินติดกันหลายแปลงและมีเจ้าของหลายคน แต่เจ้าของที่ดินได้ทำรั้วล้อมรอบที่ดินของตนไว้แล้ว ซึ่งแสดงถึงความเอาใจใส่ไม่ได้ปล่อยปละละเลย จึงถือว่าเจ้าของไม่ได้ประมาทเลินเล่อ
หากเป็นแบบนี้ นอกจากสิทธิตามข้อ 1) แล้ว เจ้าของที่ดินยังมีสิทธิเลือกให้คนสร้างรื้อถอนบ้านและทำให้ที่ดินกลับสู่สภาพเดิมก่อนปลูกสร้างได้ เว้นแต่การรื้อถอนและทำให้ที่ดินกลับสู่สภาพเดิมนั้นไม่สามารถทำได้โดยใช้เงินตามสมควร เจ้าของที่ดินจะเรียกให้คนสร้างซื้อที่ดินทั้งหมดหรือบางส่วนตามราคาตลาดก็ได้ (ย้ำ..ราคาตลาด ไม่ใช่ราคาประเมิน)
2. ถ้าคนสร้างไม่สุจริต หมายถึง รู้หรือควรจะรู้ว่าไม่ใช่ที่ดินตัวเองแล้วยังเข้าไปสร้างบ้าน
ผลทางกฎหมาย
1) คนสร้างต้องทำที่ดินให้เป็นเหมือนเดิมและส่งคืนเจ้าของ หรือ
2) เจ้าที่ดินมีสิทธิเลือกที่จะให้คนสร้างส่งมอบที่ดินคืนโดยไม่ต้องรื้อถอนบ้านก็ได้ โดยเจ้าของที่ดินจะเลือกใช้ราคาบ้าน หรือใช้ราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นจากการที่มีบ้านปลูกสร้างก็ได้
ขอย้ำว่านี่เป็นทางเลือกตามที่กฎหมายให้ไว้เท่านั้น เจ้าของที่ดินและคนสร้างบ้านจะเจรจาหรือตกลงให้แตกต่างจากที่กฎหมายให้ทางเลือกไว้ก็ได้เช่นกันครับ
อ้างอิงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1310 และ 1311
โฆษณา