22 พ.ย. 2022 เวลา 03:26 • ปรัชญา
ความรัก..ไม่ได้สร้างความสุข
ความทุกข์..ไม่ได้สร้างความเศร้า
ความเดียวดาย..ก็ไม่ได้สร้างความเหงา
ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้น ล้วนเกิดจากใจเราสร้าง ขึ้นมาเอง
มีความสุข..มาร่วมยินดี
มีความทุกข์..ก็ไม่ไปไหน
คอยให้กำลังใจเราตลอด
นี่สิ..ถึงจะเรียกว่า..รักแท้..
 
ตรรกะของแม่
ตอนวัยรุ่น มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผลสอบออกมาไม่ค่อยดี กลับถึงบ้าน เก็บตัวเงียบอยู่ในห้อง แม่ตะโกนเรียกให้ออกไปกินข้าว ผมนิ่งไม่ตอบ แม่ก็ทำงานไปพร้อมบ่นพึมพำให้ได้ยินว่า
"หกล้มเวลาเดินไม่เป็นไร ที่สำคัญคืออย่าได้งอแงไม่ยอมลุกขึ้นมา"
หลังได้ยินเสียงบ่นของแม่ ผมอดไม่ได้ที่ต้องอมยิ้มให้กับตัวเอง หกล้มแล้วถ้าไม่ยอมอิดออดนั่งกองอยู่บนพื้นสักพัก คงไม่ใช่สไตล์ผม
หลังจากเข้าทำงาน มักจะเจอเหตุการณ์ที่รู้สึกไม่ค่อยแฟร์กับผม มีอยู่ครั้งหนึ่ง หัวหน้าเชื่อคำใส่ร้ายในตัวผมจากคนอื่น คิดว่าผมไม่พอใจในตัวแก ช่วงนั้นรู้สึกได้เลยว่า งานการหาความราบรื่นไม่ได้เลย แม่บอกผมว่า
"ทุกคนมีตาชั่งอยู่ในใจ ให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน สักวัน คุณค่าที่แท้จริงจะปรากฏ"
จริงดั่งที่แม่พูดไว้ หลังจากนั้นไม่นาน หัวหน้าพูดกับผมว่า "มีเรื่องเข้าใจผิดอยู่นิดหน่อย อย่าได้ถือสา สบายใจได้" กลับบ้านเล่าให้แม่ฟัง แม่ตอบด้วยรอยยิ้มว่า
"ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน คนบริสุทธิ์ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้"
 
หลังแต่งงาน บ้านช่องไม่มีของตัวเอง ชีวิตครอบครัวค่อนข้างลำบาก บ่นให้แม่ฟัง แม่บอกผมว่า
"ไม่ต้องกังวล ยากจนตอนอายุยังน้อยไม่ถือว่าจน สู้ต่อไป วันคืนดีๆจะค่อยๆตกผลึกออกมาเอง"
ด้วยกำลังใจจากแม่ที่ให้ไว้ ผมกับภรรยามุ่งมั่นสู้ชีวิตแบบมีเป้าหมาย หลังจากนั้นไม่กี่ปี ชีวิตก็ค่อยๆดีขึ้น แต่ผมยังไม่พอใจ บ่นให้แม่ฟังอีก แม่บอกผมว่า
"เกิดเป็นคนอย่าได้ริเป็นคนโลภมาก เมื่อตัวเราอยู่ท่ามกลางความสุขแล้ว ก็ยังเสาะแสวงหาความสุขมาเพิ่มไม่รู้จักพอ เกรงว่าคนแบบนี้จะหาความสงบสุขไม่ได้เลยตลอดชีวิต จงเข้าใจว่า ความสุขที่แท้จริงมันมาจากใจเราเป็นตัวกำหนด อย่าเน้นแต่ด้านวัตถุ จำไว้ให้ดี ถ้าใจเป็นสุข แล้วทุกอย่างก็จะสุขเอง”
ถ้าวันไหนไม่มีความสุข คิ้วผูกโบว์จนแม่เห็นได้ชัด แม่จะบอกว่า
"ความสุขนั้นมันเป็นโรคติดต่อ ถ้าลูกมีความสุข คนรอบข้างก็จะสุขไปด้วย"
เวลาเจอปัญหาหรืออุปสรรค แม่จะบอกว่า
"หกล้มที่ไหน ก็ให้ลุกขึ้นจากตรงนั้น"
เมื่อเวลาที่ผมมีความสุขอย่างล้นหลาม แม่จะเบรคผมว่า
"อย่าเหลิงอย่าดีใจจนเกินเหตุ จำไว้ให้แม่น น้ำเต็มแล้วมันก็จะล้น"
ก่อนซื้อบ้าน ผมมีเงินเก็บค่อนข้างใหญ่อยู่ก้อนหนึ่ง บังเอิญเพื่อนคนหนึ่งมารู้เข้า เลยจะมาขอยืมเงินจากผม โดยอ้างความจำเป็นสารพัด ผมจำต้องปฏิเสธ เพราะนี่คือเงินที่ผมและภรรยาเตรียมไว้จ่ายค่าดาวน์บ้าน สร้างความไม่พอใจกับเพื่อนคนนี้มาก ผมกลุ้มใจ บ่นให้แม่ฟัง แม่เปรยว่า
“เงินทองก็เหมือนกางเกงใน ทุกคนจำเป็นต้องมี แต่ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเที่ยวไปอวดใคร”
บ้านเราไม่ได้ร่ำรวย แต่ผมไม่เคยรู้สึกว่าชีวิตผมต้องขัดสนอะไรเลย อะไรที่จำเป็น แม่จัดหาให้ได้หมด แม่เคยสอนผมว่า
“เงินทองต้องรู้จักอดออม แต่ถ้าสิ่งไหนจำเป็นต้องใช้เงินก็จงใช้ไป แต่ต้องใช้อย่างมีสติและเหมาะสม เราจะไม่ตระหนี่จนเกินเหตุ ไม่เช่นนั้นเราจะกลายเป็นแต่คนเฝ้าทรัพย์ ชีวิตจะอึดอัดเปล่าๆ”
มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมสามารถทำโปรเจ็คใหม่ให้หน่วยงานจนประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับคำชื่นชมอย่างมากมายแม้กระทั่งจากผู้ใหญ่ในองค์กร ช่วงนั้นรู้สึกได้เลยว่า ผมจะพูดอะไรทำอะไรก็ดูดีไปหมด มีแต่ความเกรงใจจากคนรอบข้าง มีโอกาสก็เลยเล่าให้แม่ฟัง แม่เตือนผมว่า
“คนที่ประสบความสำเร็จ แม้จะผายลมคนก็ถือว่ามีเหตุผล
แต่ถ้าประสบความล้มเหลวเมื่อไหร่ แม้จะมีเหตุผลแค่ไหน ก็ล้วนเป็นการผายลม
นี่คือสภาพความเป็นจริงในสังคม อย่าได้ผยองในวันที่ใช่ และก็ไม่ต้องหดหู่ในวันเส็งเคร็ง”
แม่เป็นแม่บ้านที่แสนธรรมดาคนหนึ่ง การศึกษาก็ไม่ได้สูง แต่มีหัวใจที่เปี่ยมไปด้วยตรรกะในการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายที่เข้าถึงได้จริง
จากดวงตาของแม่ จากหัวใจของแม่ ผมมักจะสามารถค้นหาเหตุและผลสำหรับการดำรงชีวิตที่ถูกต้อง ตั้งแต่เล็กจนโต การวางตัวของผม การบริหารจัดการปัญหาของผม ความมุ่งมั่นและความมีสติ ล้วนมาจากตรรกะในการดำรงชีวิตของแม่ล้วนๆ
หลังปรึกษากับภรรยาแล้ว ล่าสุดผมกลับบ้านแล้วเชิญชวนแม่ให้ย้ายไปอยู่กับเรา แม่ไม่ยอมรับคำเชื้อเชิญ แค่บอกว่า
“แม่แก่แล้ว ไม่อยากหาเรื่องวุ่นวายให้ลูกๆ แม่อยู่ของแม่แบบนี้แหละ สบายใจดี ลูกจงไปใช้ชีวิตในแบบฉบับที่ลูกต้องการเถอะ ไม่ต้องเป็นห่วง ถ้ามีอะไรที่แม่ต้องการความช่วยเหลือ แม่ก็จะบอกเอง ขอบใจน้ำใจของลูกมากๆ”
ผมไม่ทราบว่าจะหาคำไหนมาบรรยายความรักและความผูกพันที่ผมมีต่อแม่ ผมไม่กล้าคุยโม้ว่าผมมีแม่ที่ยิ่งใหญ่แค่ไหนในใจผม แค่สัมผัสได้ว่า ท่ามกลางการสั่งสอนในแบบฉบับที่เรียบง่ายของแม่ ผมเติบโตขึ้นมาในแบบที่มีแต่ความสุขและความสบายใจ ไม่เคยมีแรงกดดันจากแม่เลยก็ว่าได้ ผมคงต้องหาโอกาสบอกแม่สักครั้งว่า
“ผมขอเกิดเป็นลูกแม่อีกหลายๆชาตินะครับ”
🥳 20 วิธี “ มีความสุข ” ..
📖1. จดบันทึก..สิ่งดีๆ ในแต่ละวัน
😇2. คิดใหม่
😄3. ยิ้ม และ หัวเราะ ใน..ทุกสถานการณ์
🤗4. อย่าทำเรื่องเล็ก.. ให้เป็นเรื่องใหญ่
🎨5. อยู่..กับอะไรที่ “ ชอบ ”
🙅‍♀️6. อย่ารับ..ปรับทุกข์ ทุกเรื่อง
👚7. จัดของ..ให้เป็น “ ระเบียบ ”
🚶8. ออกไปหา..เพื่อนเก่า
💆‍♀️9. อย่า..คิดไปเอง
🧘‍♀️10. นั่งสมาธิ
🥳11. มอง..ในแง่มุมอื่นบ้าง
🪴12. ปลูกต้นไม้
🤼‍♂️13. ทำ..อะไรใหม่ๆ
🚴14. ออกกำลังกายบ่อยๆ
🛌15. นอนเร็ว .. ตื่นเช้า
🙅‍♀️16. รู้จักพอ
🧘17. ปล่อยวาง
🤗18. ไม่เปรียบเทียบตัวเอง กับ..คนอื่น
🐈19. เลี้ยงสัตว์
😇20. หยุดความคิด..
การหนีปัญหา ไม่ได้ทำให้ปัญหานั้นหายไป
แต่การเผชิญหน้าอย่างมีสติและเข้าใจ
คือหนทางที่จะทำให้ปัญหานั้นเบา
🔔คำพยากรณ์ประจำวันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน 2565 ตรงกับวันแรม 14 ค่ำ เดือน 12 ปีขาล จ.ศ.1384 ค.ศ.2022***ประกอบการมงคลได้(บางเวลา)**ถอยรถใหม่ออกจากอู่ได้(บางเวลา)**วันนี้ต้องระวังเรื่องของอารมณ์และการใช้ทิฐิใส่กัน มันจะทำให้เรื่องลุกลามบานปลายเสียหายได้
⏰ช่วงเวลาดี ⏰
🕙09.59น.-🕥10.40น.
🕚11.09น.-🕦11.35น.
🌸สีมงคลวันนี้ 🌸
🍊สีส้ม 🍅สีแสด
🌸สีชมพู 🌑สีเทาดำ
🍚สีอับโชค 🍚
🍚สีขาว
💰ทิศโชคลาภ 💰
ทิศตะวันตก
🐰วันนี้เป็นวันเถาะ ถูกโฉลกกับผู้เกิดปีจอ ปีมะแม และปีกุน แต่จะขัดแย้งกับผู้เกิดปีระกา ปีชวด ปีมะเมีย
(คนเกิดปีเถาะหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมสำคัญหรือเดินทางไกล ช่วงเวลา🕔 17.00น.-🕖19.00น.)
🖤สวัสดี..วันจันทร์
กรรม-ตามทัน..นั้น-แน่นอน
ทำ-ความดี..ไว้ก่อน!
พึง-สังวรณ์..เว้น-บาปกรรม
🖤"ตนพึ่งตน"..พ้นทุกข์
อยาก-มีสุข..ชั่ว-อย่าทำ
พึงเพียร.."ปฏิบัติธรรม"
สัมมา-นำ..บำเพ็ญ-บุญ
🖤ลงมือ.."ทำ" ทันที
สติ-มี..เว้น-วิ่งวุ่น
เตือนตน..เติมเต็ม-ตุน
กุศล-บุญ..เพ่งเพียร-พลี
🖤"ศีล-สมาธิ-ปัญญา"
คือทางพา..พ้น-โลกีย์
รู้-ธรรม..ทำ-ถ้วนถี่
ธรรมะ-มี..หมดทุกข์เทอญ
*คนหลังวัด*
( ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๕)
โฆษณา