22 พ.ย. 2022 เวลา 06:45 • ธุรกิจ
ก.ล.ต. สั่งให้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ หยุดดำเนินธุรกิจทุกประเภท แล้ว กรณีเอาเงินลูกค้าไปจ่ายหุ้น MORE
เมื่อสักครู่มีรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. มีคำสั่งให้ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด หยุดดำเนินธุรกิจทุกประเภท และต้องโอนทรัพย์สินของลูกค้าไปยังบล. อื่น
1
หลังจากที่ทาง เอเชีย เวลท์ เจอปัญหากรณีที่ผู้ซื้อหุ้น MORE ไม่จ่ายเงินแก่บริษัท ทำให้เกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องอย่างหนัก กล่าวคือ มีเงินทุนในกองทุนต่ำกว่า 0 บาทติดต่อกันมาถึง 5 วันแล้ว และในขณะเดียวกัน ก็ยังไม่สามารถหาเงินมาคืนลูกค้าได้ครบ
2
ซึ่งจากการวิเคราะห์ของ ก.ล.ต. เรื่องการคำนวณและการรายงานการคำนวณเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจและข้อกำหนดในกรณีที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้
โดยสิ่งที่ ก.ล.ต. สั่งให้ทาง บล. เอเชีย เวลท์ ทำ หลังจากนี้ประกอบไปด้วย
2
1. ระงับการดำเนินธุรกิจทุกประเภทจนกว่าจะสามารถดำรงเงินกองทุนได้และได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้ดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ ยกเว้น ธุรกรรมป้องกันความเสี่ยง หรือดำเนินการตามภาระผูกพันที่ค้างอยู่
3
2. ล้างสถานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของตนเอง เว้นแต่เป็นกรณีที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยง
1
3. โอนทรัพย์สินของลูกค้าในบัญชีเงินสด และทรัพย์สินพร้อมกับสถานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไปยังโบรกเกอร์อื่น
1
4. แจ้งให้ลูกค้าทราบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการดำเนินการที่เกี่ยวข้องข้างต้น และถ้าหากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นจากการโอนสินทรัพย์ไปยังโบรกเกอร์อื่น ให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายนั้น
1
ก็เป็นที่น่าติดตามกันต่อไปว่า หลังจากที่ บล.เอเชีย เวลท์ ประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนักแบบนี้แล้ว จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธุรกิจหลักทรัพย์ไทยมากน้อยแค่ไหน
และสำหรับใครที่เป็นลูกค้าของบล.เอเชีย เวลท์ สามารถติดต่อเพื่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร 1207 กด 7
โฆษณา