22 พ.ย. 2022 เวลา 08:21 • ธุรกิจ
Grayscale กองทุนบิตคอยน์ ใหญ่สุดในโลก กำลังเจอปัญหาครั้งใหญ่
1
เมื่อวานนี้ สำนักข่าว Bloomberg ได้รายงานว่า Genesis นายหน้าซื้อขาย และปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซี สำหรับนักลงทุนสถาบัน ไม่สามารถหาเงินทุน จำนวน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 36,000 ล้านบาทได้
6
ซึ่งการที่ Genesis ไม่สามารถหาเงินจำนวนนี้ได้เช่นนี้เอง ก็ทำให้เกิดความกังวลว่า Genesis อาจจะกำลังล้มละลาย
1
โดยในวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ทาง Genesis ได้ประกาศห้ามถอนสินทรัพย์จากแพลตฟอร์ม ด้วยเหตุผลว่าทางแพลตฟอร์มได้ประสบกับ “ความวุ่นวายในตลาดที่ไม่เคยเจอมาก่อน”
2
แต่จากรายงานของ Cointelegraph ก็พบว่าทาง Genesis นั้น มีเงินที่ติดอยู่ใน FTX มากถึง 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 6,300 ล้านบาท)
4
หลังจากนั้น ทาง Digital Currency Group บริษัทแม่ของ Genesis ก็ได้เพิ่มสภาพคล่องจำนวน 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,200 ล้านบาท) เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน
อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีรายงานออกมาภายหลังว่า เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว Genesis ได้ให้เงินกู้ยืมแก่ FTX โดยมีสินทรัพย์ค้ำประกัน เป็นเหรียญ FTT มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
2
แต่ด้วยราคาเหรียญที่ลดลงเกือบ 97% ในปีนี้ ก็ได้ทำให้สินทรัพย์ค้ำประกันจำนวนนี้ แทบจะไม่เหลือค่าแล้ว จนทำให้ Genesis ต้องรีบหาเงินกู้อย่างเร่งด่วน ดังที่กล่าวไปข้างต้น
5
แล้ว Genesis จะส่งผลกระทบ ต่อตลาดคริปโทโดยรวม อย่างไร ?
Digital Currency Group ยังมีบริษัทลูกอีกแห่งหนึ่งที่สำคัญนอกจาก Genesis คือ “Grayscale” บริษัทจัดการกองทุนคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นผู้จัดตั้งกองทุน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง GBTC
1
ทำให้นักลงทุนต่างพากันกลัวว่า ถ้าหาก Genesis ล้มละลายไปจริง ๆ ทาง Digital Currency Group อาจจะต้องทำการขายสินทรัพย์ในกองทุนเหล่านี้ เพื่อมาชดใช้ความเสียหายของ Genesis ก็เป็นได้
5
ซึ่งการที่บริษัท Grayscale ได้ออกมาปฏิเสธคำเรียกร้องของนักลงทุน ที่ให้เปิดเผยจำนวนเงินในกองทุน โดยให้เหตุผลว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ จากประเด็นเรื่อง “ความปลอดภัย” ก็ได้ทำให้นักลงทุนยิ่งเสียความเชื่อมั่นลงไปอีก
6
นั่นจึงทำให้ราคาหน่วยลงทุน ของกองทุน GBTC ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ลดลงถึง 12% จากการที่นักลงทุนพากันเทขายหน่วยลงทุนอย่างหนัก
3
แต่ถึงอย่างนั้น รายงานของ Coinbase ก็ได้เผยว่า กองทุน GBTC ได้ทำการถือ Bitcoin อยู่มากถึง 635,000 เหรียญ ซึ่งคิดเป็นถึง 3% ของปริมาณ Bitcoin ทั้งหมดในตลาดเลยทีเดียว
เพราะฉะนั้นแล้ว ถ้าหากสถานการณ์ เป็นไปตามที่นักลงทุนคิด ก็หมายความว่า Bitcoin จำนวนมหาศาลเหล่านี้ กำลังรอที่จะไหลเข้าสู่ตลาดในอีกไม่นานนี้ ก็เป็นได้…
5
โฆษณา