22 พ.ย. 2022 เวลา 12:58 • กีฬา
ชัยชนะอันช็อคโลกของซาอุดิอาระเบียเหนือตัวเต็งอย่างอาร์เจนตินาวันนี้ ต้องยกเครดิตเต็มๆ ให้เฮดโค้ชของพวกเขาอย่าง แอร์กเว่ เรอนาร์ กุนซือชาวฝรั่งเศส
เรอนาร์ มีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เขาทำให้ทีมชาติแซมเบียคว้าแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ หนแรกและหนเดียวในประวัติศาสตร์เมื่อปี 2012 ทั้งที่ไม่มีใครคาดคิดว่าชาติอย่างแซมเบียจะต่อกรกับพวกยักษ์ใหญ่ของแอฟริกาได้
1
ในปี 2015 เขาพาทีมชาติไอวอรี่โคสต์คว้าแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ได้สำเร็จ ถือเป็นโทรฟี่แรกของประเทศในรอบ 23 ปี ซึ่งหลังจากที่ เรอนาร์ ออกจากตำแหน่งกุนซือ ไอวอรี่โคสต์ก็ไม่ได้ไปเล่นฟุตบอลโลก และไม่ได้แชมป์ระดับทวีปอีก
2
พอปี 2016 เขาโยกไปรับงานคุมทีมชาติโมร็อกโก ก็สามารถพาโมร็อกโกเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกได้เป็นหนแรกในรอบ 20 ปี ด้วยการได้ไปเล่นที่รัสเซียในปี 2018
1
เขามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติซาอุดิอาระเบียตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2019 และเป็นเจ้าของสถิติเฮดโค้ชชาวต่างชาติที่พาซาอุดิอาระเบียเก็บชัยชนะได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ (21 นัด นับรวมเกมชนะอาร์เจนตินาแล้ว)
4
ถึงแม้ซาอุดิอาระเบียจะไม่มีนักเตะไปค้าแข้งในลีกดังของยุโรป และมาฟุตบอลโลกด้วย Squad ผู้เล่นในลีกของตัวเองล้วนๆ แต่ เรอนาร์ ทำให้ทีมชุดนี้เล่นได้อย่างมีพลัง ไล่บีบเพรสซิ่งใส่อาร์เจนตินาอย่างดุดัน เกมรับมีวินัย เช็คล้ำหน้าไม่พลาด ปิดพื้นที่ไม่ให้นักเตะทีมฟ้าขาวหาโอกาสเจาะเข้าทำได้ง่ายๆ จนหยุดสถิติไม่แพ้ใคร 36 นัดติดต่อกันของอาร์เจนตินาได้แบบหักปากกาเซียน
1
จากที่ใครๆ ก็มองว่าซาอุดิอาระเบียคือทีมไม้ประดับ น่าจะมาเพื่อแจกแต้มแล้วก็รีบๆ ตกรอบไปอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ทีมของ แอร์กเว่ เรอนาร์ มีลุ้นเข้ารอบน็อคเอาต์แล้ว ในเมื่อโค่นอาร์เจนตินามาได้ ทำไมพวกเขาจะหวังเอาชนะทีมอย่าง โปแลนด์ หรือ เม็กซิโก ไม่ได้ล่ะ?
2
#เสียบสามเหลี่ยม #แอร์กเว่เรอนาร์ #ซาอุดิอาระเบีย #SaudiArabia #อาร์เจนตินา #ฟุตบอลโลก #ฟุตบอลโลก2022 #WC2022 #WorldCup2022
โฆษณา