22 พ.ย. 2022 เวลา 14:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุโรป หวั่นใจจัง! กังวลกลัวรัสเซีย ตัดพลังงานแร่ยูเรเนียมโรงไฟฟ้านิวเคลียร์
6
แร่ยูเรเนียม ถูกใช้ใน 2 ลักษณะอย่างควบคุมเข้มงวด คือ ทางพลเรือน ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ใช้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย ฯลฯ , ทางทหาร ใช้ผลิตอาวุธนิวเคลียร์ เป็นพลังงานในเรือบรรทุกเครื่องบิน เรือดำน้ำ ฯลฯ
รัสเซีย และคาซัคสถานซึ่งควบคุมโดยบริษัท Rosatom รัสเซีย เป็นผู้ผลิตและส่งออกแร่ยูเรเนียมในสัดส่วน 42% ของเครื่องปฏิกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดทั่วโลก
1
ในจำนวนนี้ส่งให้สหภาพยุโรป 20% , สหรัฐฯ 14% ส่วนสหราชอาณาจักร ได้รับยูเรเนียมจากเครือจักรภพที่ยังไม่ได้ให้เอกราช คือ ออสเตรเลียและแคนาดา ราวเกือบ 30%
เนื่องจากชาวยุโรปคว่ำบาตรพลังงานก๊าซทางท่อราคาถูกรัสเซีย ทำให้ต้องหันไปซื้อก๊าซเหลว LNG ราคาแพงจากสหรัฐฯ นอร์เวย์ กาตาร์ จึงดันให้ราคาก๊าซยุโรปพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์
4
ต่อมามีมือมืดก่อการร้ายระเบิดท่อก๊าซ Nordstream รัสเซีย ทำให้ก๊าซหยุดส่งไปยังยุโรป ทั้ง 41 ชาติยุโรป เดือดร้อนอย่างหนักจากการก่อเหตุร้ายของมือมืด
ทั่วทั้งทวีปยุโรปต่างพยายามคว่ำบาตรก๊าซรัสเซีย แล้วหวังว่าพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์จะเป็นหนทางออก สามารถเพิ่มแหล่งพลังงานที่ผลิตเองในบ้านได้ แต่นี่คือความคิดตื้นเขิน
5
แม้ยุโรปจะจินตนาการกันว่าเชื้อเพลิงแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์จะไม่ขาดตลาดในกรณีที่ถูกรัสเซียสวนกลับ แต่นั่นไม่ใช่โลกแห่งความจริง
เพราะแร่ยูเรเนียมเหล่านั้น แม้ไม่ต้องนำเข้าจากรัสเซียโดยตรง แต่บริษัทลูกรัสเซียในออสเตรเลีย แคนาดา สหรัฐฯ คาซัคสถาน ก็เป็นของรัสเซียอยู่ดี นี่คือปัญหาแบบงูกินหางไม่รู้จบ
5
เมื่อเปรียบเทียบกับวิกฤตก๊าซแพง สถิติก็คล้ายกันคือเดิม สหภาพยุโรปนำเข้าก๊าซรัสเซีย 40% ของปริมาณที่ใช้ แต่เมื่อยุโรปคว่ำบาตรรัสเซียก่อน ราคาก๊าซใน EU และอังกฤษก็พุ่งสูงขึ้น
แม้ว่าอังกฤษจะนำเข้าก๊าซรัสเซียเพียง 4% ก็ไม่รอด เพราะระบบก๊าซยุโรปใช้ตลาดก๊าซเดียวกัน คือนำเข้าจากสหรัฐฯ จึงส่งผลให้ก๊าซแพงทั้งทวีป
5
ดังนั้นการที่สหภาพยุโรปนำเข้าแร่ยูเรเนียมรัสเซียถึง 20% เมื่อยุโรปยังคงส่งอาวุธ และทหารรับจ้างไปยูเครน เป็นปฏิปักษ์กับรัสเซีย
จนเสี่ยงถูกสวนกลับโดยลดการส่งออกแร่ยูเรเนียมให้กับ EU ก็จะวนกับไปปัญหาวิกฤตพลังงานจากแร่ยูเรเนียมขึ้นมาซ้ำเติมวิกฤติขาดแคลนพลังงานก๊าซ และน้ำมัน อีก
สหราชอาณาจักร วางแผนที่จะขยายจำนวนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อย่างมากโดยมีแผนการจัดตั้งหน่วยงานรัฐบาลใหม่ Great British Nuclear และกองทุน Future Nuclear Enabling Fund มูลค่า 120 ล้านปอนด์
3
เพื่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์ใหม่ 8 เครื่องทั่วสหราชอาณาจักร และสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ลงทุนไป 700 ล้านปอนด์
ผลิตกระแสไฟฟ้า 20% จากนิวเคลียร์ เพิ่มเป็น 25% ภายในปี 2025 หวังใช้พลังงานราคาไม่แพง และปลอดภัย ร่วมกับพลังงานลมนอกชายฝั่งในทศวรรษหน้า
2
แต่คำถามใหญ่ คือ รัสเซีย คือเจ้าพ่อครองตลาดโลกแร่ยูเรเนียมนิวเคลียร์ คู่แข่งทางการค้าน้อยมาก หรือจะเรียกว่าควบคุมตลาดโลกก็ว่าได้
แค่ลดการส่งออกไปยุโรป แล้วเปลี่ยนเส้นทางไปเอเซีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา แทน
3
แค่นี้ก็สามารถดันราคาตลาดแร่ยูเรเนียมในยุโรปให้แพงขึ้นกว่าทวีปอื่น ดันค่าไฟฟ้าแพงขึ้น อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นมากกว่าตอนนี้อีกก็ทำได้
การเป็นปฏิปักษ์กับรัสเซีย จะทำให้ยุโรป มีแต่ทรงกับทรุด เศรษฐกิจจะโงไม่ขึ้นแน่นอน 🤭😂
5
ที่มา : บางส่วนจาก , express , Russiya1 , thairath , Tass , วิเคราะห์สถานการณ์
#WorldUpdate
ช่องทางติดตามบทวิเคราะห์ข่าวเชื่อมโยงกัน
😘 VK :
🤭 Twitter :
😍 Instagram :
🤗 Blockdit :
1
โฆษณา