23 พ.ย. 2022 เวลา 02:08 • ข่าวรอบโลก

จุดจบทางการเมืองของมหาเธร์ นายกฯ ตลอดกาลของมาเลเซีย

หลังการเลือกตั้งเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาของมาเลเซีย การเมืองมาเลเซียยังอยู่ในสภาพที่วุ่นวาย เพรายังไม่มีพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยในขณะนี้ ทั้งนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกฯ ที่พยายามเป็นนายกมานานถึงยี่สิบปี และนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกฯ ยังพยายามโน้มน้าวให้พรรคอื่นๆ ยกมือให้ตน
2
แต่สิ่งที่ชัดเจนแล้วจากผลเลือกตั้งของมาเลเซีย คือ การปิดฉากเส้นทางการเมืองของนายมหาเธร์​ โมฮัมหมัด
3
นายมหาเธร์ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียครั้งแรกในปี ค.ศ. 1981 จนถึงปี 2003 นับเป็นเวลาทั้งหมด 24 ปี แต่ในปี 2018 มหาเธร์ได้กลับเข้าสู่สนามการเมืองอีกครั้ง เพื่อโค่นนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
7
นาจิบเป็นนักการเมืองที่มหาเธร์เคยสนับสนุนให้เป็นผู้นำประเทศ แต่หลังจากนาจิบถูกเปิดโปงเรื่องการคอรัปชั่นอย่างมหาศาล มหาเธร์ได้จับมือกับนายอันวาร์ รองนายกที่มหาเธร์เองเคยส่งเข้าคุก เพื่อช่วยกันล้มนาจิบ โดยมหาเธร์และอันวาร์ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่า มหาเธร์จะมอบเก้าอี้นายกให้อันวาร์นั่งต่อในไม่ช้า
12
แต่สุดท้ายแล้ว มหาเธร์ได้ขึ้นเป็นนายกครั้งที่สองในวัย 92 ปี แต่ในปี 2020 มหาเธร์ไม่ยอมให้อันวาร์ขึ้นเป็นนายกต่อตามที่ได้ตกลงไว้ ทำให้รัฐบาลของเขาสั่นคลอนและล่มไปในที่สุด เปิดโอกาสให้พรรคอื่นเข้าจัดตั้งรัฐบาลแทน ระหว่างที่ทั้งมหาเธร์และอันวาร์ต้องเปลี่ยนไปเป็นฝ่ายค้าน
7
ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด มหาเธร์ได้แสดงความลังเลอยู่ค่อนข้างนาน ว่าจะลงเลือกตั้งอีกหรือไม่ แต่ในที่สุดแล้ว เขาก็ตัดสินใจลงเลือกตั้งกับพรรคใหม่ของเขา โดยเขาได้ตั้งเป้าหมายว่าพรรคเขาจะชิงเสียงข้างมากในสภาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง เมื่อนักข่าวถามว่าเขายังสุขภาพดีพอที่จะเป็น ส.ส. หรือไม่ ด้วยอายุเฉียดร้อย แต่เขาก็ยืนยันว่าเขายังเดินได้ และตอบคำถามได้อยู่
4
อย่างไรก็ตาม ความฝันที่จะกลับเข้าสภาอีกครั้งของมหาเธร์ก็พังทลายลงเมื่อผลเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่า เขาแพ้เลือกตั้งในเขตของเขาเอง และไม่มีผู้สมัครคนไหนของพรรคเขาที่ชนะเลือกตั้งเลยแม้แต่คนเดียว
7
หากมหาเธร์ยอมลงจากตำแหน่งและให้อันวาร์ขึ้นเป็นนายกฯ ตามสัญญา เขาคงได้รับการขนานนามว่าเป็นวีรบุรุษที่เสียสละมาช่วยมาเลเซียให้พ้นจากวิกฤติทางการเมืองในบั้นปลายชีวิต แต่เขากลับต้องมาพบกับจุดจบทางการเมืองด้วยการแพ้เลือกตั้งครั้งแรกในวัย 97 ปี
5
สุดท้ายแล้ว แม้แต่คนมาเลเซียที่ยังเคารพมหาเธร์อยู่ก็คงมองว่า หากเขาจะไม่ยอมเกษียณตัวเอง ประชาชนก็คงต้องตัดสินใจแทนเขา
3
โฆษณา