23 พ.ย. 2022 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
ชีวิตที่ดีคือชีวิตแบบไหนกันนะ?
1.
"ชีวิตที่ดีตามคำนิยามของหนูเป็นแบบไหนหรือจ๊ะ?" มนุษย์แม่โยนคำถามใส่ลูกน้อยเบอร์สอง
"ก็เป็นชีวิตที่มีความสุขสบาย ราบเรียบไร้อุปสรรค น่าจะประมาณนี้แหละจ้ะแม่"
"แม่ว่านะชีวิตที่ดีแบบนั้นมันน่าจะเป็นแค่เปลือกหุ้ม ่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่่มากกว่านะ เหมือนดินสอไม้ที่ต่อให้ภายนอกลวดลายจะสวยงามเพียงใด แต่ไส้ดินสอไม่ดีแล้ว หากเราใช้กบเหลา ดินสอแท่งนั้นก็จะหักเรืี่อยไปจริงมั้ยจ๊ะ?"
"แล้วที่ว่าเราเกิดมาเพื่อถูกทดสอบละจ๊ะ?" มนุษย์แม่โยนคำถามใส่ลูกน้อยเบอร์สองอีก
"ก็ถ้าเราถูกทดสอบในเรื่องที่ไม่ดี และมันทำให้เราทบทวน ใคร่่ครวญและเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม แบบนี้ก็ถือเป็นชีวิตที่ดีจ้ะแม่"
"อืม.. แล้วชีวิตที่พบเจอแต่เรื่องราวดีๆ ล่ะ หนูแน่ใจนะจ๊ะว่านั่นนับเป็นชีวิตที่ดี นับเป็นการได้รับของขวัญ นับเป็นการได้รับความโปรดปรานจากผู้เป็นที่รักนะ?"
2.
"และเราจะทดสอบพวกเจ้าด้วยความชั่วและความดี และพวกเจ้าจะต้องกลับไปหาเราอย่างแน่นอน"(อัลอัมบิยาอฺ 21 : 35)
"การถูกทดสอบด้วยเรื่องราวที่ไม่ดี ก็ตามที่หนูบอกแม่มานั่นแหละ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรกันว่าการถูกทดสอบด้วยเรื่องราวที่ดีจะเป็นรางวัล หรือบทลงโทษ?"
"แม่จะยกตัวอย่างให้ฟังนะ สมมุติแม่ ซื้ อ ไอแพ็ดให้หนู มันเป็นแค่เรืี่องสมมุตินะจ๊ะ ขอย้ำอีกครั้งสมมุติว่าแม่ ซื้ อ ไอแพ็ดให้หนู หากจะดูว่าไอแพ็ดที่หนูได้รับเป็นรางวัล หรือบทลงโทษให้ดูที่ เวลาที่เรามีให้กับอัลลอฮฺ จ้ะ เช่น..
3.
"ตอนที่หนูยังไม่มีไอแพ็ดหนูละหมาดตรงเวลา มีเวลาอ่านกุรอ่าน แต่หลังจากที่ได้ไอแพ็ดแล้วหนูกลับละหมาดล่าช้า ไม่มีเวลาให้กับกุรอ่านโดยยกเวลาให้ไอแพ็ดหมดเลย แบบนี้ถือเป็น `บทลงโทษ` นะจ๊ะ แต่ถ้าการได้ไอแพ็ดของหนูทำให้หนูเขยิบเข้าหาอัลลอฮฺมากขึ้นแบบนี้ถึงจะเรียก `รางวัล` จ้ะ"
ไม่จำเป็นหรอกว่าในเรื่องราวร้ายๆ ที่เข้ามาจะถือเป็นชีวิตที่ไม่ดี เพราะบางครั้งในเรื่องราวดีๆ ก็ถือเป็นชีวืตที่ไม่ดีได้ หากเรื่องราวเหล่านั้นทำให้เราถอยห่างจากผู้เป็นที่รัก ชีวิตที่ดีวัดกันที่ หัวใจ หัวใจที่สุขสงบ หัวใจที่เคลื่อนเข้าใกล้อัลลอฮฺ
ยิ่งหัวใจขยับเข้าใกล้อัลลอฮฺมากเท่าไหร่ ยิ่งประสบความสำเร็จในการมีชีวิตที่ดีมากเท่านั้น
ชีวิตที่ดี(สำหรับผู้ศรัทธา) ไม่สำคัญหรอกว่าเรื่องราวที่เจอจะร้ายหรือดี
ชีวิตที่ดี(สำหรับผู้ศรัทธา) สำคัญที่ว่าสิ่งนั้นทำให้เราขยับเข้าใกล้อัลลอฮฺมากน้อยแค่ไหน?
-Getม๊ะ-
photo : pinterest
โฆษณา