23 พ.ย. 2022 เวลา 13:28 • ข่าวรอบโลก
เมื่อชีวิตติดคอนเทนต์ของพ่อ-แม่กลายเป็นความทุกข์ใจของลูก
สาวอายุ 17 เผยเต็มไปด้วยแผลในใจ
เพราะถูกพ่อแม่จับถ่าย Vlog ตั้งแต่เด็ก
ตอนนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็กลายเป็นหวาดระแวงไปทุกอย่าง
เป็นเรื่องราวของวัยรุ่นสาวชาวต่างชาติอายุ 17 ปี คนหนึ่ง ที่มีครอบครัวเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ และคอนเทนต์ส่วนใหญ่ที่ครอบครัว (พ่อ-แม่) ของเธอทำคือการถ่าย Vlog โดยเฉพาะ Vlog ชีวิตประจำวันของเธอตั้งแต่ยังเป็นเด็กจนโตเป็นสาว
//Vlog คือ การบันทึกเรื่องราวต่างๆในชีวิตประจำวันในรูปแบบของการถ่ายวิดีโอ
คุณวัยรุ่นคนนี้ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวของเธอผ่าน Reddit ว่า
เธอเติบโตมาครอบครัวที่มีพ่อ-แม่เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ พวกเขามักจะถ่าย Vlog ถ่ายอะไรต่าง ๆ นอกจากจะชอบถ่ายพวก Vlog แล้ว พ่อแม่ของเธอก็ยังชอบดู Vlog ของคนดังต่าง ๆ อีกด้วย
จนกระทั่งเมื่อเธออายุ 7 ขวบ พ่อแม่ของเธอก็เริ่มเอาตัวเธอมาถ่าย Vlog เป็นแนวชีวิตประจำวันของลูกสาว โชว์ความน่ารักสดใสของลูกสาวให้กับชาวเน็ตได้เห็น และปรากฎว่า Vlog ของเธอได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
จนมีชาวเน็ตมากมายมากดติดตามบัญชีโซเชียลของพ่อแม่เธอไปถึง 500,000 บัญชี และพอ พ่อแม่ เห็นว่ามีผู้คนมากมายชื่นชอบวิดีโอ Vlog ของเธอ เขาก็กระหน่ำถ่ายคลิปของเธอตลอดเวลา
1
ไม่ว่าจะกิน นอน เล่น อาบน้ำ ฯลฯ
คุณวัยรุ่นคนนี้บอกว่า ในตอนแรกเธอก็ไม่คิดอะไรและเผลอ ๆ จะออกไปทางชอบด้วยซ้ำเพราะทุกครั้งที่เธอทำตามคำสั่งพ่อแม่ (ตอนถ่ายคลิป) เธอก็จะได้ของเล่นเป็นสิ่งตอบแทน
แต่พออายุเริ่มเยอะขึ้นประมาณ 10 นิด ๆ เธอก็เริ่มรู้สึกว่าแบบนี้มันไม่สนุกเลย นั่นเป็นเพราะว่า
1. ระแวงกล้อง ไม่ว่าจะทำอะไรหรือคิดที่จะทำอะไร สิ่งแรกที่ลอยมาในหัวเลยก็คือ "ตอนนี้มีกล้องถ่ายอยู่ไหมหรือมีกล้องแอบถ่ายอยู่ตรงไหมรึเปล่า" และก็กลายเป็นว่า ที่เดียวที่รู้สึกปลอดภัยที่สุดคือห้องน้ำ
1
2. ถึงแม้จะเริ่มรู้ตัวแล้วว่าสุขภาพจิตไม่โอเคแต่ก็ไม่เคยเปิดใจคุยกับแม่ตรง ๆ เลยสักครั้ง เพราะกลัวว่าแม่จะเอาเรื่องนี้ไปแชร์หรือเล่าต่อในโซเชียล ก่อนหน้านี้แม่ของเธอเคยเอาเรื่อง "วันมีประจำเดือนครั้งแรกของเธอไปเล่าให้ผู้ติดตามในเน็ตฟัง"
2
3. เคยถูกแม่เสนอให้เรียนหนังสืออยู่ที่บ้าน เพราะจะได้มีเวลามากขึ้นในการถ่ายทำคลิปไปลงในช่อง
4. ถูกแม่ของเพื่อนสนิทสั่งให้เพื่อนสนิทเลิกคบเธอ เพราะว่าแม่ของเธอมักจะหยิบกล้องมาถ่ายเธอทุกครั้งที่มีโอกาสและแม่ของเพื่อนสนิทก็ไม่ต้องการให้แม่ของเธอมาถ่ายลูกเธอโดยไม่ขออนุญาต
2
5. มีคนพยายามจะลักพาตัวน้องสาวของเธอ สาเหตุที่ระบุเป้าหมายง่ายขนาดนี้เป็นเพราะ เขารู้ข้อมูล ชื่อ ที่อยู่ โรงเรียน ช่วงเวลาในชีวิตประจำวันทั้งหมด มาจากช่องของครอบครัวเธอ
2
คุณวัยรุ่นคนนี้ทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ครอบครัวของเธอยกเลิกการถ่าย Vlog ทั้งหมดเกี่ยวกับชีวิตของเธอแล้ว (เลิกตั้งแต่เธออายุ 14 ปี) สาเหตุที่เลิกเป็นเพราะเธอทนไม่ไหวแล้ว และยอมเดินไปคุยกับแม่ตรง ๆ
3
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุยเฉย ๆ แล้วเลิกถ่ายเลยนะครับ .. มันก็ผ่านเหตุการณ์อะไรมาเยอะพอสมควร และตอนนี้เธอก็เข้ารับการรักษาอาการด้านจิตเวชอยู่ด้วย
เรื่องราวนี้กลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว และในไทยเองก็มีคนให้ความสนใจเรื่องนี้อยู่ไม่น้อยเลยล่ะ
หลาย ๆ คนบอกว่า หลังจากอ่านจบก็นึกถึงเคสของลูกดาราและคนมีชื่อเสียงหลายท่าน ที่มักจะถูกพ่อแม่ถ่ายอิริยาบถต่าง ๆ มาลงยูทูป เพื่อให้แฟนคลับได้ชื่นชมรวมไปถึงการสร้างรายได้
1
หลายความเห็นก็เป็นไปในทางเป็นห่วงความรู้สึกเด็กในอนาคต แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็มองว่า สุดท้ายมันก็เป็นเรื่องของพ่อและแม่ของเด็กคนนั้นที่จะเป็นฝ่ายตัดสินใจเอง
พวกเขาคงไปบังคับหรือชี้นำให้ทำตามที่ใจของพวกเขาต้องการไม่ได้ .. ก็นานาจิตตังกันไป
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา