24 พ.ย. 2022 เวลา 04:11 • ไลฟ์สไตล์
ไม่ต้องใช้ท่ายากในการแก้ปัญหา 🧠
หลายครั้งเมื่อเราเจอปัญหาที่ “ดูยาก” ซึ่งมักจะเป็นปัญหาที่เราไม่คุ้นเคย ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความรู้ ไม่มีเวลาให้ไตร่ตรอง ลำดับแรกเลยสมองเราจะรับรู้และจัดปัญหาเหล่านี้อยู่ในกลุ่มที่ต้องประมวลผลเยอะ ซับซ้อน
ยิ่งเป็นปัญหาที่ดูใหญ่ ซับซ้อนมากเท่าไหร่ เราก็จะ “โฟกัสไปที่ตัวปัญหา” นั่นมากขึ้น ทำให้ปัญหา ยิ่งกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้น
make it simple - EatUP
ถึงจุดนี้จะมีคนสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ 👍กลุ่มที่เห็นปัญหาใหญ่เป็นความท้าทาย และด้วยความที่มี can do attitude พวกเขาก็จะพยายามสู้หาทางแก้ไขปัญหานั้นหรือเรียกได้ว่าเป็นกลุ่มคนที่มี Growth mindset กับอีกกลุ่มหนึ่งที่พอเจอปัญหาแล้วย่อท้อ ไม่สู้ ไม่พยายาม คิดอย่างเดียวว่ายาก ว่าใหญ่เกินที่ตัวเองจะจัดการได้ เรียกว่าคนที่มี Fixed mindset 👎
สิ่งที่เราต้องพัฒนาตัวเองให้มีอนาคตที่สดใส ก็คือฝึกให้มีความเป็น Growth mindset มากๆ เจอปัญหาก็อย่ามองปัญหา แต่มองหาทางแก้ไขปัญหา ไปโฟกัสที่ “ทางแก้ไขปัญหา” ไม่ใช่โฟกัสไปที่ “ตัวปัญหา”
ถ้าเราโฟกัสไปที่ตัวปัญหา เราจะจดจ่อและมองเห็นแต่ปัญหา มองมากๆเข้าปัญหาก็จะดูยิ่งเยอะ ดูยิ่งใหญ่ ดูซับซ้อน เราก็จะคิดว่าปัญหาซับซ้อนแบบนี้ ก็ต้องหาทางแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนมาแก้ไข หรือต้องใช้ “ท่ายาก” มาแก้ไขปัญหาที่ดูเหมือนยากนี่เอง
แต่ถ้าเราโฟกัสไปที่ทางแก้ไขปัญหา เราจะวิเคราะห์เจอทางแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย (ถ้าโฟกัสที่ปัญหา เราก็จะได้ปัญหาที่หลากหลาย) เมื่อมีทางแก้ไขปัญหาที่หลากหลาย หลากระดับและวิธีการแล้ว การแก้ไขปัญหาที่ดูยาก ก็อาจใช้ “ท่าง่าย” ในการจัดการ 🔑🔑
ยกตัวอย่างที่บางคนอาจเคยได้ยิน 🚀🚀องค์การนาซ่าประสบความลำบากในการให้นักบินอวกาศจดบันทึกประจำวันเพราะสภาวะไร้แนวโน้มถ่วงทำให้น้ำหมึกในปากกาลูกลื่นไม่สามารถไหลออกมาได้ นาซ่าทุ่มเงินคิดค้นวิจัยให้ปากกาสามารถเขียนได้ในระดับชั้นอวกาศนานหลายปี ... ในขณะที่ ทางรัสเซีย ใช้ ดินสอ เขียนแทน
หรืออย่างกรณีศึกษาของยาสีฟันคอลเกตที่ต้องการเพิ่มยอดขาย จึงทุ่มงบการตลาด จัดโปรโมชั่น วิจัยผลิตภัณฑ์รสชาติ สี กลิ่น บรรจุภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งการที่จะเพิ่มความถี่ให้คนแปรงฟันมากขึ้นจากเช้าและเย็นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมของคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมปัจจุบันที่ชีวิตเร่งรีบตลอด ซึ่งหลังจากทุ่มงบประมาณและเวลาไปมากมาย คอลเกตถอยมาก้าวหนึ่ง หยุดคิด แล้วก็ปิ๊งไอเดีย โดยการเพิ่มขนาดของรูยาสีฟันให้ใหญ่ขึ้นหน่อย คนก็ใช้มากขึ้นและยอดขายก็เพิ่มขึ้น
เพราะฉะนั้นปัญหายากๆ ต้องพยายามหาทางแก้ไขง่ายๆ ตามที่ฝรั่งว่า “make it simple”
ถ้าเราเดินเข้าไปในห้องที่ไม่มีทางออก ไม่มีหน้าต่างหรือประตูทางออกใดๆ ถ้าเราจะเดินออกจากห้องที่ไม่มีทางออกนั้น ก็ให้ออก"ทางเข้า" 😁😁
โฆษณา