24 พ.ย. 2022 เวลา 06:48 • การตลาด
ไม่ใช่แค่ทีมฟุตบอลญี่ปุ่นที่เอาชนะทีมระดับ Top 3 ของโลกได้อย่างทีมเยอรมันได้เท่านั้น แต่คนญี่ปุ่นยังทำให้ชาวโลกได้ชื่นชมจากความรับผิดชอบและความมีระเบียบวินัยด้วย
Credit: Reuters
หลังจากทีมซาอุดิอาระเบียสามารถล้มยักษ์อย่างทีมเต็ง 1 จากอาร์เจนติน่าได้ในการแข่งขันรอบสุดท้ายของฟุบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาต้าร์ เพียงข้ามคืนยักษ์อีกทีมคือทีมเยอรมันก็ต้องพ่ายแพ้ให้แก่ทีมซามูไรญี่ปุ่น
แต่ความแปลกที่แตกต่างก็คือพฤติกรรมของทีมนักกีฬาญี่ปุ่นและกองเชียร์ ที่ทำออกมาจากสิ่งที่เขาเป็นจริงๆมิได้เสแสร้ง หรือทำเพียงต้องการสร้างความสนใจ สิ่งนั้นก็คือความรับผิดชอบต่อสถานที่ที่เข้าไปใช้บริการ ทั้งห้องพักนักกีฬาและบริเวณที่นั่งของกองเชียร์
โดยการทำความสะอาดก่อนออกจากห้องและการเก็บขยะที่อยู่บริเวณสนามแข่งขัน ที่สำคัญคนญี่ปุ่นไม่ใช่ทำแค่เฉพาะช่วงที่ทีมชนะการแข่งขันเท่านั้น แม้แต่ช่วงที่ทีมญี่ปุ่นไม่ได้ลงแข่งขันเขาก็ทำด้วย
Credit: https://www.dailymail.co.uk/
มีคนถามว่าทำไมต้องทำด้วยไม่เห็นต้องทำเป็นเลย แฟนบอลญี่ปุ่นบอกว่าพวกเขาไม่เคยทิ้งขยะไว้ข้างหลัง เพราะพวกเขาเคารพต่อสถานที่ การรักษาความสะอาดให้สถานที่ที่เข้าไปใช้งานของคนญี่ปุ่นจึงเป็นเรื่องที่เป็นปกติของชาวญี่ปุ่น คนในชาติอื่นอาจจะดูว่าแปลก แต่ชาวญี่ปุ่นได้รับการปลูกฝังเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก ๆแล้ว พวกเขาไม่ได้สร้างภาพหรือต้องการสร้างคอนเทนต์เพื่อหวังให้เป็นข่าวแต่อย่างใด
นอกจากจะได้ชื่นชมกับพฤติกรรมของแฟนฟุตบอลชาวญี่ปุ่นแล้ว นักเตะทีมชาติญี่ปุ่นก็ไม่ได้แตกต่างกัน ซึ่งเราจะไม่ทราบว่าเลยว่าเขาทำเช่นนี้เป็นเรื่องปกติวิสัย แต่เพราะล่าสุด Twitter ของ FIFA ได้นำภาพในห้องแต่งตัวของนักเตะทีมชาติญี่ปุ่นออกมาเผยแพร่ เราจึงได้ชื่นชมกับพฤติกรรมของคนญี่ปุ่นกัน
1
Credit: Twitter
หลังจากจบเกมส์การแข่งขัน ก็พบว่าห้องแต่งตัวของนักเตะทีมญี่ปุ่นก็ได้ถูกทำความสะอาดอย่างเรียบร้อย ทั้งยังทำการเขียนข้อจากขอบคุณเป็น 2 ภาษา คือภาษาญี่ปุ่นและภาษาอาระบิก แถมด้วยการพับนกกระดาษที่เป็นวิถีของชาวญี่ปุ่นขอบคุณผู้จัดงานด้วย
หลายคนอาจจะสงสัยว่าคนญี่ปุ่นทำเป็นเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้หรือการแข่งขันกีฬาระดับโลกหรือไม่
แต่เมื่อย้อนกลับไปดูข่าวเก่าๆก็พบว่า ทั้งบรรดาแฟนฟุตบอลและนักเตะญี่ปุ่น พวกเขาได้ทำแบบนี้มานานแล้ว อย่างเช่นในการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี 2014 ที่ประเทศบราซิล การจัดฟุตบอลโลกใ 2018 ที่ประเทศรัสเซีย รวมถึงการแข่งขันกีฬาในรายการต่างๆ
สิ่งที่จะได้พบจากแฟนกีฬาชาวญี่ปุ่นก็คือ ทุกคนที่เข้าชมการแข่งขันในสนามจะพกถุงสีฟ้าติดมาด้วยเสมอ เป็นถุงที่แฟนกีฬาชาวญี่ปุ่นใช้โบกให้กำลังใจทีมของประเทศตนเองและให้กำลังใจทีมที่พวกเขาเชียร์
Credit: https://www.dailymail.co.uk/
แต่เมื่อการแข่งขันกีฬาจบลงแล้ว พวกเขาก็ได้ใช้ถุงที่พกมาเก็บขยะในบริเวณที่พวกเขาใช้งาน แล้วนำไปทิ้งในบริเวณที่ทางผู้จัดงานกำหนดไว้
สิ่งที่เกิดขึ้นหากเป็นการสร้างภาพหรือทำให้เกิดกระแสไวรัล คงจะทำแบบชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น แต่การระทำซ้ำๆเดิม ๆแบบเป็นนิสัย ต้องเกิดจากการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมมาก่อน จึงจะทำสิ่งดีๆแบบนี้เป็นนิสัยได้
ยุคใหม่ฯ ขอชื่นชมคนญี่ปุ่นที่สร้างให้เกิดวัฒนธรรมดีๆต่อชาวโลก ด้วยการทำให้เห็นเป็นที่ประจักรต่อสายตาด้วยครับ
ที่มา:
Facebook: Poetry of Bitch
โฆษณา