24 พ.ย. 2022 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทคนิคจัดการเงิน ฝ่า Quarter-Life Crisis ของคนวัย 20 ถึง 30+
สรุปรายการ Billion Insight
1
Q: Quarter-Life Crisis จะเกี่ยวข้องกับเงินในกระเป๋าของเราอย่างไร ?
A: Quarter-Life Crisis เป็นช่วงเวลา ที่เปลี่ยนจากวัยเรียน มาสู่วัยทำงานเพื่อหารายได้พอดี จึงต้องมีการวางแผนการจัดการให้ดี เพื่อผลลัพธ์ของชีวิตที่ดีในระยะยาว
1
Q: ควรเริ่มวางแผนการเงินอย่างไร ให้ชีวิตมีความมั่นคง ?
A: ควรเริ่มจาก การวางแผนการใช้จ่ายก่อน เพราะการใช้จ่ายของเราในวันนี้ จะส่งผลต่อสถานะทางการเงินของเราในอีก 10-15 ปีข้างหน้า และอย่าเพิ่งรีบเป็นหนี้ในช่วง 10 ปีแรกของการทำงาน
นอกจากนี้ เราก็ควรคำนึงถึงเรื่องความเสี่ยง ที่อาจจะเกิดขึ้นในชีวิตด้วย
พอเริ่มวางแผนการใช้จ่ายได้อย่างรัดกุมแล้ว ก็จะเหลือเงินสำหรับเก็บออม โดยเราต้องวางแผนการเก็บออมอย่างมีวินัย รวมถึงหาความรู้ในการลงทุน เพื่อนำเงินไปลงทุนต่อให้เงินงอกเงย
Q: การลงทุนแบบไหน เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากเริ่มลงทุน ?
A: ควรเริ่มจากสิ่งที่เรารู้ และเข้าใจก่อน
การลงทุนที่ดีที่สุดคือ การใช้เวลาเพื่อลงทุนในความรู้ของสินทรัพย์ที่เราสนใจ โดยอาจจะไปสมัครคอร์สเรียน หรือซื้อหนังสือมาอ่าน
แต่วิธีการลงทุนที่ง่ายที่สุด ก็คือกองทุนรวม เพราะไม่ต้องใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเยอะมาก และมีสินทรัพย์ให้เลือกหลากหลาย
นอกจากนี้ สำหรับอาชีพสายข้าราชการ ก็ควรใช้ประโยชน์จากกองทุนบำเหน็จบำนาญ ส่วนพนักงานเอกชน ก็ควรใช้ประโยชน์จากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
Q: ถ้าเกิดเป็นหนี้อยู่ แล้วอยากเก็บออมเงินและลงทุน ควรทำอย่างไร ?
A: ขั้นแรกก็คือ ควรหยุดสร้างหนี้เพิ่ม และทยอยชำระหนี้คืน
1
เมื่อหนี้เริ่มน้อยลง มีเงินเก็บออมมากขึ้น จึงค่อยนำเงินมาลงทุนต่อยอดได้
Q: สำหรับคนวัยเริ่มทำงาน นอกจากการวางแผนจัดการเงินแล้ว ควรสนใจอะไรเพิ่มเติมบ้าง ?
A: ช่วงอายุ 20 ปีต้น ๆ หลังเรียนจบ ควรจัดสรรเวลาให้ดี ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ควรทุ่มเทเวลาให้กับการพัฒนาตนเอง เพิ่มพูนทักษะให้มาก เพื่อสร้างมูลค่าและคุณค่าให้ตนเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเราต่อไปในอนาคต
1
และในช่วงอายุ 30 ปี ควรจะเป็นช่วงเวลาที่เห็นความชัดเจนในชีวิตได้แล้ว ว่าอะไรคือสิ่งที่เหมาะสมกับเรา
Q: สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ควรมีในทุกช่วงอายุ คืออะไร ?
A: สติ เพื่อที่จะได้รู้จักกับตัวเอง
สิ่งที่คนอื่นมี อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราอยากจะได้ก็ได้
จงควบคุมตัวเอง อย่าไปวิ่งตามความต้องการของคนอื่น
เพราะฉะนั้น อย่าพยายามเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แต่จงรู้จักตัวเอง เพื่อจะได้ใช้ชีวิตได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับเรา เพื่อที่จะได้ไม่สร้างความยากลำบากให้กับชีวิตของเรามากจนเกินไป
สรุปก็คือ การรู้จักและเข้าใจตัวเอง คือความรู้ทางการเงินขั้นสูงสุด
โฆษณา