25 พ.ย. 2022 เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#สรุปในโพสต์เดียว 5 เรื่อง Warrant
สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่อาจไม่รู้ 📈
ถ้าพูดถึง Warrant นักลงทุนหลายคนคงจะคุ้นชื่อกันมาบ้าง
Warrant หรือที่นักลงทุนชอบเรียกว่า “หุ้นลูก” โดยนักลงทุนหลายคนอาจมีอยู่ในพอร์ตหุ้น ได้รับแจกฟรี สัญลักษณ์ W ต่อท้ายชื่อหุ้น เช่น BTS-W8, MINT-W9 เป็นต้น แต่นักลงทุนรู้หรือไม่ว่า Warrant คืออะไร ทำหน้าที่อย่างไร สร้างโอกาสการลงทุนอย่างไร สร้างกำไรขาดทุนได้อย่างไร
วันนี้นักลงทุนมาทำความรู้จัก Warrant เพื่อไม่พลาดโอกาสสร้างกำไร พร้อมไขข้อสงสัยกัน ถ้าพร้อมแล้ว ก็เริ่มเลยครับ …
1
📌 Warrant คืออะไร ?
"Warrant" คือ ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจะซื้อหุ้นสามัญ ง่ายๆ เปรียบเสมือนใบจองคอนโด Warrant เป็นใบจองคอนโด เมื่อเวลาผ่านไปเอาใบจองมาแปลงเป็นการซื้อขายคอนโด หรือเปรียบเสมือนใบคูปอง ได้รับแจกฟรี Warrant เป็นใบคูปองที่นำมาแลกซื้อสินค้าในราคาพิเศษได้
1
• ตัวอย่าง หุ้น A ออก Warrant อย่าง A-W1 นักลงทุนสามารถนำ A-W1 มาใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นสามัญ A นักลงทุนหลายคนอาจงง ว่าจะทำให้ยุ่งยากทำไม แต่การใช้สิทธิ Warrant ก็เป็นอีก 1 วิธีการเพิ่มทุนของบริษัท เพื่อให้นักลงทุนมาใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นสามัญ บริษัทจะได้รับเงินทุนกลับไป
Warrant มักจะแจกฟรีให้ผู้ถือหุ้นเดิม ตัวอย่าง นักลงทุนถือหุ้น A จำนวน 100 หุ้น โดยบริษัทกำหนดอัตราการแจก 5 หุ้นเดิมต่อ 1 Warrant แสดงว่า 100 หุ้น ได้รับ 20 Warrant
Warrant นักลงทุนหลายคน เรียกว่า “หุ้นลูก” แต่ Warrant ไม่มีคุณสมบัติเดียวกับหุ้น ไม่สามารถเข้าประชุม ไม่ได้เงินปันผล ไม่มีสิทธิออกเสียง เหมือนเพียงสามารถซื้อของได้ในตลาดหุ้น ส่วนหุ้นสามัญของบริษัทออก Warrant เรียกว่า “หุ้นแม่”
📌 Warrant มูลค่ากลายเป็น 0 ได้
นักลงทุนหลายคนที่มี Warrant อยู่ในพอร์ตอาจไม่ทราบว่า Warrant นั้นมีวันหมดอายุ เมื่อวันที่หมดอายุมูลค่าจะกลายเป็น 0 ถ้าไม่อยากให้มูลค่าจะกลายเป็น 0 นักลงทุนต้องรู้ข้อมูล Warrant เหล่านี้
• ราคาใช้สิทธิ นักลงทุนต้องใช้เงินเท่าไหร่ เพื่อแปลง Warrant เป็นหุ้นแม่
• อัตราส่วนการใช้สิทธิ นักลงทุนต้องรู้จำนวน Warrant สามารถแปลงเป็นหุ้นแม่ใช้จำนวนเท่าไหร่ เช่น 1 Warrant ต่อ 1 หุ้นแม่, 1 Warrant ต่อ 2 หุ้นแม่ เป็นต้น
• วันที่หมดอายุ นักลงทุนต้องรู้ Warrant วันหมดอายุวันที่เท่าไหร่ ปัจจุบัน Warrant เหลือระยะเวลาอยู่เท่าไหร่ เช่น 15 มิถุนายน 67 เหลือระยะเวลา 2-3 ปี
• วันที่ใช้สิทธิ นักลงทุนต้องรู้ วันที่สามารถใช้สิทธิแปลง Warrant เป็นหุ้นแม่ บริษัทกำหนดวันที่เท่าไหร่บ้าง เช่น 15 มีนาคม 15 มิถุนายน 15 กันยายน 15 ธันวาคม เป็นต้น
เพียงนักลงทุนรู้ข้อมูลเหล่านี้ Warrant ก็ไม่กลายเป็น 0 แล้วนะ แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย Warrant ก็จะกลายเป็น 0 เลย และสิ่งสำคัญมาก คือ อย่าลืมนะ อย่าลืมวันที่ใช้สิทธิ ถ้าลืมมูลค่าจะกลายเป็น 0 เพราะฉะนั้นอ่านบทความนี้จบไปตั้งแจ้งเตือนกันเลยนะ เดี๋ยวจะว่าไม่บอก 555
📌 แค่แปลง Warrant เป็นหุ้นแม่สร้างกำไรได้
การสร้างกำไรจาก Warrant มี 2 แบบ คือ การใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นแม่ และการซื้อขาย Warrant ได้กำไรส่วนต่าง
นักลงทุนหลายคน อาจจะไม่รู้ว่าการเอา Warrant มาใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นแม่นั้น สามารถสร้างกำไรได้และขาดทุนได้เช่นกัน แต่นักลงทุนต้องเข้าใจกลไกลราคา Warrant กับหุ้นแม่ก่อน
ราคาหลักทรัพย์อ้างอิง Warrant มาจากราคาหุ้นแม่
มูลค่าของ Warrant คำนวณมาจาก ราคาปัจจุบัน Warrant ราคาใช้สิทธิ และอัตราส่วนการใช้สิทธิ โดยราคาเหมาะสมของ Warrant ควรมีราคาเท่ากับหุ้นแม่
ตัวอย่าง หุ้น A ราคา 20 บาท ได้ออก A-W1 (Warrant) ราคาใช้สิทธิ 15 บาทและอัตราส่วนการใช้สิทธิ 1:1 แสดงว่า ราคาซื้อขาย A-W1 (Warrant) ราคาเหมาะสมเท่ากับ 5 บาท เพราะ A-W1 (Warrant) ราคา 5 บาท + ราคาใช้สิทธิ 15 บาท รวม 20 บาท เท่ากับ หุ้น A ราคา 20 บาท แต่ความจริงไม่ได้เป็นแบบนี้เสมอไป จึงเกิดการสร้างโอกาสทำกำไรจาก Warrant
• กรณี 1 : หุ้น A ราคาปัจจุบัน 20 บาท A-W1 (Warrant) ราคาปัจจุบัน 2 บาท ราคาใช้สิทธิ 15 บาท และอัตราส่วนการใช้สิทธิ 1:1
ถ้านักลงทุนซื้อ A-W1 (Warrant) ราคา 2 บาท ใช้สิทธิแปลง 15 บาท รวมใช้เงินทุน 17 บาท เพื่อได้หุ้น A ที่ราคา 20 บาท แบบนี้คุ้มค่าในการใช้สิทธิแปลงหุ้นแม่
1
• กรณี 2 : หุ้น A ราคาปัจจุบัน 20 บาท A-W1 (Warrant) ราคาปัจจุบัน 7 บาท ราคาใช้สิทธิ 15 บาท และอัตราส่วนการใช้สิทธิ 1:1
ถ้านักลงทุนซื้อ A-W1 (Warrant) ราคา 7 บาท ใช้สิทธิแปลง 15 บาท รวมใช้เงินทุน 22 บาท เพื่อได้หุ้น A ที่ราคา 20 บาท แบบนี้ไม่คุ้มค่าในการใช้สิทธิแปลงหุ้นแม่
ดังนั้น กรณี 1 กำไร 3 บาท แต่กรณี 2 ขาดทุน 2 บาท น่าจะเห็นโอกาสสร้างกำไร ถ้าหุ้นที่สนใจลงทุนมี Warrant เป็นแบบกรณี 1 ควรซื้อ Warrant และใช้สิทธิแปลงหุ้นแม่ แต่ถ้ากรณี 2 ซื้อหุ้นแม่ดีกว่า
📌 Warrant ราคาซิ่งกว่า หุ้นแม่
นักลงทุนหลายๆ มักจะเห็น Warrant เป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทำกำไรจากกลไกราคาของ Warrant ซึ่งการขึ้นลงของราคา Warrant นั้นสูงกว่าหุ้นแม่ นักลงทุนสายซิ่งถึงชอบลงทุนใน Warrant
2
ตัวอย่าง หุ้น A ราคา 20 บาท A-W1 (Warrant) ราคา 5 บาท ใช้สิทธิแปลง 15 บาท รวม 20 บาท หุ้น A และ A-W1 (Warrant) ตามหลักแล้วราคาควรเท่ากันตลอด
• กรณี 1 : ราคาหุ้น A ราคาปรับขึ้น 1 บาท เป็น 21 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า A-W1 (Warrant) ราคาต้องปรับขึ้น 1 บาท เป็น 6 บาท แต่ปรับเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์
• กรณี 2 : ราคาหุ้น A ราคาปรับลง 1 บาท เป็น 19 บาท ปรับลดลง 5 เปอร์เซ็นต์ แสดงว่า A-W1 (Warrant) ราคาต้องปรับลง 1 บาท เป็น 4 บาท แต่ปรับลดลง 20 เปอร์เซ็นต์
ดังนั้น ถ้าหุ้นแม่ราคาขึ้น Warrant จะราคาขึ้นสูงกว่า ทำให้กำไรได้มากกว่า แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าหุ้นแม่ราคาลง Warrant จะราคาลดลงกว่า ทำให้ขาดทุนได้มากกว่า ทำให้มีนักลงทุนหลายคนชอบการลงทุนใน Warrant ซึ่งเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง
📌 Warrant กับทางเลือกของนักลงทุน
นักลงทุนสามารถทำอะไรกับ Warrant ได้บ้าง มีทางเลือกอย่างไรบ้าง ?
• การใช้สิทธิ์แปลง นักลงทุนเอา Warrant มาแปลงเป็นหุ้นแม่ ถ้าเลือกทางนี้ นักลงทุนต้องคำนวนการใช้สิทธิแปลงว่าคุ้มค่าไหม เตรียมเงินเพื่อราคาใช้สิทธิ และเช็กข้อมูลวันที่หมดอายุ วันที่ใช้สิทธิ
• การไม่ใช้สิทธิแปลง นักลงทุนเอา Warrant มาแปลงเป็นหุ้นแม่ ถ้าเลือกทางนี้ อย่าลืมขาย Warrant ไม่ขายปล่อยหมดอายุ Warrant มูลค่ากลายเป็น 0 และนักลงทุนจะเจอ Dilution Effect หากถือหุ้นแม่อยู่ ถ้าไม่ใช้สิทธิ์แปลงแนะนำขายเอาเงิน
1
• การซื้อ warrant ถ้าเลือกทางนี้ Warrant สามารถซื้อได้ในตลาดหุ้น นักลงทุนต้องประเมินว่าซื้อ Warrant มาใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นแม่คุ้มค่ากว่าซื้อหุ้นแม่โดยตรง สร้างกำไรได้ถือเป็นทางเลือกที่ดี หรือนักลงทุนเห็นโอกาสทางราคาว่าสามารถปรับเพิ่มขึ้น และได้รับกำไรส่วนต่างราคา
• การขาย Warrant ถ้าเลือกทางนี้ Warrant สามารถขายได้ในตลาดหุ้น นักลงทุนต้องประเมินว่าไม่ใช้สิทธิแปลงเป็นหุ้นแม่ แปลงเป็นหุ้นแม่ไม่คุ้มค่า ซื้อหุ้นแม่โดยตรงคุ้มค่ากว่า ไม่ลงทุนหุ้นแม่และ Warrant แล้ว หรือไม่ลงทุนถือ Warrant แต่ถือหุ้นแม่อย่าลืมว่านักลงทุนจะเจอ Dilution Effect ทั้งหมดที่กล่าวมาการขาย Warrant ได้เงินกลับมาเป็นทางเลือกที่ดี
สุดท้ายนักลงทุนน่าจะรู้จัก Warrant กันแล้วนะครับ และเห็นโอกาสประโยชน์ของ Warrant กันแล้ว โดย Warrant เป็น 1 เครื่องมือในการเพิ่มทุนและการลงทุน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมากที่ส่งผลต่อ Warrant การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง อย่าลืมศึกษาข้อมูลลงลึกในรายละเอียด ก่อนการตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง และมาเติมความรู้ด้านลงทุนจากบทความดีๆ จาก SkillLane นะครับ
รวมคอร์สเรื่องการเงินการลงทุน ตั้งแต่ การเทรดหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน ทองคำ คริปโต DeFi ฯลฯ
เรียนคอร์สไหนดี ? เลือกคอร์สไหนให้เหมาะกับเรา ?
ทัก Inbox หรือ Line @SkillLane สิครับ
หรือคลิกลิงก์ https://page.line.me/peo4278l
#การลงทุน #เศรษฐกิจ #Warrant #หุ้น #หุ้นลูก #หุ้นแม่
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา