25 พ.ย. 2022 เวลา 08:10 • ข่าว
กสทช.ไฟเขียว กล่องทีวีอินเตอร์เน็ต IPTV ดูสดบอลโลกได้ ตามกฎ Must Carry
2
.
วานนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งจดหมายถึงผู้ให้บริการ IPTV อาทิ 3BB, NT, AIS เพื่อให้ผู้ให้บริการกล่องทีวีอินเตอร์เน็ต IPTV ทั้ง AIS PLAYBOX, 3BB TV, NT TOT IPTV ดูบอลโลกได้แล้ว ตามกฎ Must Carry ตามข้อ 6
6
ทั้งนี้ กสทช.ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปกรณีถ่ายทอดสดรายการฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022
3
.
ข้อความว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด แจ้งว่า ได้รับหนังสือจากบริษัท ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด (รวมเรียกว่า “กลุ่มทรู”) แจ้งให้บริษัททราบถึงสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย โดยไม่ละเมิดสิทธิของกลุ่มทรู เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา
7
จากกรณีดังกล่าว บริษัทจึงขอให้ กสทช. ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรทัศน์ ได้โปรดใช้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด และพิจารณาด้วยว่าบริษัทยังคงเผยแพร่การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่มีการออกอากาศโดยให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปผ่านทางโครงข่าวบรอดแบนด์ และโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งบริษัทได้รับอนุญาตจาก กสทช.ตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตการประกอบกิจการกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ ได้ตามกฎระเบียบของ กสทช.ได้เช่นเดิมหรือไม่ อย่างไร
2
.
สำนักงาน กสทช.ขอเรียนว่า ที่ประชุม กสทช.เมื่อวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน มีมติเห็นชอบแนวทางการปฏิบัติตามประกาศของ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป ดังนี้ 1.ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเสียง หรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่าวกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 6 ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป
5
2.ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเสียง หรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ มีหน้าที่ต้องตรวจสอบ และควบคุมการออกอากาศการให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปให้ออกอากาศเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ดังนั้น บริษัท ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเสียง หรือโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามข้อ 1 และ 2 โดยเคร่งครัด
.
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวมติชนสอบถามไปยัง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้รับการยืนยันว่า ในหลักการของ กสทช.ประชาชนทุกคนต้องได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอย่างทั่วถึงทุกช่องทาง ตามกฎมัสต์แครี่ ซึ่ง กสทช.ไม่ทราบว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเซ็นสัญญากับเจ้าของลิขสิทธิ์ไว้อย่างไร แต่ กสทช.ต้องดำเนินการตามหน้าที่ คือให้คนไทยได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยได้ส่งหนังสือไปยัง 3 บริษัท
ซึ่งกล่องของทั้ง 3 บริษัทต้องได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก และให้มีผลในทันที ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้า 3 บริษัทไม่ปฏิบัติตามหนังสือที่ได้แจ้งไปจะทำอย่างไร นายไตรรัตน์กล่าวว่า ต้องย้อนกลับไปถาม กกท.ว่าเซ็นสัญญากับเอเยนต์ของฟีฟ่าไว้ว่าอย่างไร ต้องเอาสัญญามากางดูกัน
#TV5HDONLINE #บอลโลก #ฟุตบอลโลก #ถ่ายทอดสด #กสทช
1
โฆษณา