26 พ.ย. 2022 เวลา 02:40 • การตลาด
❌ก่อนเขียนบทความต้องเข้าใจประเภทลูกค้าก่อน 📢ทุกวันนี้เวลาเราจะหาสินค้าหรือคิดอะไรไม่ออกก็ต้องถาม google เพราะมีข้อมูลทุกสิ่งอย่างที่เรียกว่า ไม่มีอะไรที่ google ตอบไม่ได้ แต่อยากให้เข้าใจก่อนว่าหน้าที่ของgoogle ก็เหมือนห้างขนาดใหญ่ที่รวมทุกอย่างไว้ อยากได้อะไรก็ของก็แค่เข้าไปหาใน google
🌍ทำให้การขายของผ่านพี่ห้างgoogle จึงเป็นอีกช่องทางที่เจ้าของกิจการหันมาสนใจจะลงโฆษณา เพราะทุกคนก็เข้ามาห้างนี้แน่นอน แต่ก่อนอื่น เรามาทำความเข้าใจก่อนว่า เราไม่ได้ขายทุกอย่างที่คนทั้งโลกจะหาได้หมด ดังนั้น ห้างนี้จึงมีการแบ่งหมวดหมู่ตามแต่ละประเภทสินค้า เช่น อาหาร เสื้อผ้า ความรู้ กิจกรรม และสินค้าอีกมากมายมหาศาล ดังนั้นขอยกตัวอย่างให้เห็นแบบชัดๆเลยละกัน
สินค้า “ ท่อประปา” ถ้าบอกแค่นี้ทุกคนก็จะบอกว่า ก็แค่ลงในหมวดเครื่องมือช่าง หรือไม่ก็พวกก่อสร้างก็จบแล้ว ใช่ครับ อาจจะดูเหมือนง่ายๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนที่จะซื้อสินค้าเรา แต่เราต้องมองให้ออกด้วยว่า คนที่จะหาสินค้านี้ อาจจะไม่ใช่แค่ช่าง เพราะบางอุตสาหกรรมหรือบางธุรกิจก็อาจจะเลือกใช้งาน
ดังนั้น เวลาเราเขียนบทความบนเว็บ เพื่อให้ติด Google เราต้องเข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าเรามีความหลากหลาย เพราะจะมีกลุ่มลูกค้าเราอยู่ในหมวดที่เราคิดไม่ถึง เช่น ช่างต่อเติมบ้าน ,อุตสาหกรรมขนาด SME (เพื่อนำมาประกอบงาน) บริษัทรับเหมา ,DIY (ซื้อไปใช้งานเอง) หรืออาจจะมีมากกว่านั้น
เห็นไหมครับว่า แค่ท่อประปา ก็มีลูกค้าหลายแบบที่ซ่อนไว้ เพราะแต่ละคนจะมีพฤติกรรมหรือการหาข้อมูลที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนจะไปคุยเรื่องคำค้นหาให้ติด google เราควรเข้าใจพฤติกรรมที่จะสื่อสารให้ตรงและหลากหลายในแต่ละเนื้อหาก่อนครับ
ส่วนการเลือกใช้คำแบบไหนหรือจะสื่อสารแบบไหนให้สอดคล้องกับเว็บและคำโฆษณา ผมจะมาบอกในครั้งต่อไปครับ
WeThinkDo
เราคิดทำ
#การตลาดออนไลน์ #การตลาด #ออนไลน์ #SEO #google #Ads
โฆษณา