27 พ.ย. 2022 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
“Kihachiro Onitsuka” ผู้หวังจะใช้รองเท้าเพื่อเยียวยาจิตใจชาวญี่ปุ่นหลังสงคราม
Onitsuka Tiger แบรนด์รองเท้าชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น ด้วยภาพลักษณ์ที่มีความแฟชั่นทันสมัยแต่มีกลิ่นอายของความวินเทจเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก
แต่ใครจะรู้ว่าต้นกำเนิดของรองเท้า Onitsuka Tiger มีแรงบันดาลใจจากความหวังที่จะเยียวยาจิตใจชาวญี่ปุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยชายที่มีชื่อว่า Kihachiro Onitsuka
1
🌟 แรงบันดาลใจจากความสิ้นหวัง
หลังจากที่ญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจของญี่ปุ่นต้องหยุดชะงัก สภาพจิตใจของชาวญี่ปุ่นต่างบอบช้ำจากการสูญเสียและต้องจ่ายค่าปฏิกรรมสงครามในฐานะผู้แพ้สงคราม
ตอนนั้น Kihachiro Onitsuka ชายชาวญี่ปุ่นอดีตทหารผ่านศึกมองว่าเขาต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อจะให้คนหนุ่มสาวญี่ปุ่นกลับมามีความหวังที่จะต่อสู้ เพื่อพัฒนาประเทศญี่ปุ่นต่อไป
1
Onitsuka คิดว่ากีฬา คือ วิธีที่ดีที่สุดที่จะมอบความหวังและส่งเสริมให้คนหนุ่มสาวมีจิตใจและร่างกายที่ดี รวมถึงด้านสติปัญญาและศีลธรรม
ท้ายที่สุดเขาจึงตัดสินใจที่จะทำ “รองเท้ากีฬา” เพราะมองว่าอาจจะเป็นทางที่ดีที่จะช่วยให้คนหันมาเล่นกีฬากันมากขึ้น และก่อตั้งบริษัทชื่อ Onitsuka ในปี 1949 หลังจากสิ้นสุดสงครามโลกได้เพียง 5 ปี
1
🌟 ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าแต่ไม่ยอมแพ้
เริ่มแรก Onitsuka ไม่มีความรู้เรื่องรองเท้า เขาลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง จนในที่สุด เขาตัดสินใจผลิตรองเท้าบาสเก็ตบอลเป็นคู่แรกเพราะมองว่าเป็นอะไรที่ทำยาก และการเริ่มต้นด้วยอะไรยาก ๆ ทำให้ต่อไปเจออุปสรรคขนาดไหนก็ไม่กลัว
หลังจากผลิตเสร็จ เขาได้นำไปให้กับโค้ชที่โรงเรียนมัธยมปลาย Kobe และผลตอบรับก็พังไม่เป็นท่า โค้ชบอกอย่างตรงไปตรงมาว่ารองเท้าคู่นี้แทบจะไม่เรียกว่ารองเท้าบาสเก็ตบอลเลย เพราะรูปร่างประหลาดและคุณภาพไม่ดี เขาจึงรับคำแนะนำจากโค้ชและดูการเคลื่อนไหวของกีฬาบาสเก็ตบอลเพื่อจะผลิตรองเท้าให้ตอบโจทย์กับนักกีฬามากที่สุด
2
หลังจากลองผิดลองถูกอยู่ 2 ปี ความสำเร็จแรกก็มาถึง เมื่อทีมบาสเก็ตบอลโรงเรียนที่สวมรองเท้าของเขาได้รับชัยชนะในการแข่งขัน!
สิ่งที่ Onitsuka พัฒนา คือ การทำให้พื้นรองเท้าสามารถเกาะกับพื้นได้ดีขึ้นและพุ่งตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำพื้นรองเท้าแบบนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากอาหารค่ำของคุณแม่ที่ทำแตงกวาดองกับหนวดปลาหมึกให้เขาทาน และพบว่าหนวดปลาหมึกติดแน่นมาก จึงเกิดไอเดียว่าจะทำยังไงให้รองเท้าสามารถเกาะพื้นได้ดีแบบนี้บ้าง
ทุกอย่างดูเหมือนจะเริ่มต้นได้ดี แต่ความสำเร็จไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
Onitsuka ต้องเผชิญกับความยากลำบากพราะรองเท้ายังไม่เป็นที่รู้จักและไม่มีช่องทางการขาย ช่วงแรกเขาต้องเดินทางไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อขายรองเท้า นอนบนม้านั่งหน้าสถานีรถไฟแทนที่จะพักในโรงแรม
ไม่นานเขาพบว่าตัวเองเป็นวัณโรค ความหวังที่จะผลิตรองเท้าเพื่อเยียวยาผู้คนกำลังพังทลาย แต่โชคยังเข้าข้างที่เขาสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ เขาจึงเลือกเดินตามความฝันต่อไปโดยการสังเกตและทดลองทำนับครั้งไม่ถ้วน จนทำให้เขากลายเป็นผู้บุกเบิกรองเท้าในแทบทุกวงการกีฬา ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล เทนนิส วอลเลย์บอล รองเท้าวิ่ง กอล์ฟ และอื่น ๆ
🌟 Onitsuka Tiger ภายใต้บริษัทใหม่ ASICS
ในปี 1977 Onitsuka Tiger ถูกควบรวมกับบริษัท GTO และ JELENK และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ASICS มาจากนักกวีชาวโรมันที่เขียนเป็นภาษาละตินว่า "Anima Sana In Corpore Sano" ที่แปลว่าจิตใจที่แข็งแรงย่อมอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง
2
โดยปรับให้ Onitsuka Tiger เป็นรองเท้าแฟชั่น และ ASICS เป็นรองเท้าสำหรับกีฬาโดยเฉพาะ และจุดเปลี่ยนที่ทำให้รองเท้าเป็นที่โด่งดังคือ นักกีฬาทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติได้สวมรองเท้าของแบรนด์แข่งขันโอลิมปิกส์
ยกตัวอย่างเช่น Abebe Bikila นักวิ่งเท้าเปล่าเหรียญทองโอลิมปิกส์ผู้โด่งดังในปี 1956 ได้ใส่รองเท้าของ Onitsuka Tiger และเอาชนะการวิ่งแข่งขันมาราธอนที่ไมนิจิได้ในปี 1957
1
คุณ Kihachiro Onitsuka เสียชีวิตด้วยวัย 89 ปี ตลอดช่วงชีวิตของเขาทำงานและรังสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา เพื่อมอบความหวังและความสุขให้แก่ผู้คนบนโลกใบนี้
1
ผู้เขียน : ขัตติยาภรณ์ ด้วงแก้ว Political Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
References :
เครดิตภาพ :
โฆษณา