27 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
“พื้นที่จำกัด” อาจทำให้ใครหลายคนขยาดและคิดไปว่าคงจะเป็นอุปสรรคต่อการออกแบบพื้นที่ในบ้านให้เพียงพอต่อการใช้งาน แต่สำหรับ คุณเอก – สาริน นิลสนธิ เขาได้เนรมิตบ้านปูนขนาดเล็กให้กลายเป็นพื้นที่เฉพาะ โดยใส่ฟังก์ชันการใช้งานลงไปอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็มีการออกแบบที่เอื้อต่อการใช้งานพื้นที่เล็กๆ ให้รู้สึกสบายได้อย่างบ้านหลังใหญ่ ซึ่งผ่านวิธีคิดแบบทรอปิคัลโมเดิร์นและเทคนิคในการเชื่อมต่อพื้นที่เพื่อให้รู้สึกโปร่งสบายและได้ประโยชน์สูงสุด
1
“ผมออกแบบบ้านปูนขนาดเล็กหลังนี้บนกระดาษ A4 หนึ่งแผ่น” คุณเอกเล่าให้เราฟังด้วยน้ำเสียงอารมณ์ดี “คือพื้นที่มันน้อย ก็เลยพยายามใส่ฟังก์ชันทุกอย่างที่ต้องการให้ได้ภายในกระดาษหนึ่งแผ่น ชื่อ PSA ของบ้านนี้ก็มาจาก Paper Series A ครับ แต่ก็ไม่ถึงกับเอาพิกัดสัดส่วนของกระดาษ A4 มาใช้หรอกครับ แค่เป็นความพยายามขำๆที่ออกมาลงตัวเท่านั้นเอง”
ผมอยากจะเรียกบ้านหลังนี้ว่าเป็น “Compact Tropical” เพราะมีการออกแบบที่ใส่ใจเรื่องขนาดและสัดส่วนเป็นอย่างมาก แม้แต่แนวเสาและคานยังมีการเยื้องหลบกันอันเป็นผลมาจากการออกแบบแต่ละพื้นที่ให้ลงตัวมากที่สุด “เราไม่ได้ตั้งใจให้คานหรือเสาหลุดออกจากแนวของกันและกัน แต่ด้วยความที่พื้นที่มันเล็ก เราเลยต้องออกแบบพื้นที่ต่างๆให้พอดีมากที่สุด อันที่จริงคนที่จะใช้งานบ้านหลังนี้ได้ดีก็ต้องมีความสูงเท่าผมกับแฟนนี่แหละ”
แผ่นเหล็กขึ้นสนิมขนาดใหญ่คือสิ่งแรกที่เรามองเห็นได้ตั้งแต่หน้าบ้าน ซึ่งทำหน้าที่ช่วยกันความร้อนให้ส่วนออฟฟิศที่มีลักษณะเหมือนตู้คอนเทนเนอร์ตั้งอยู่บนชั้นสอง ด้านล่างเป็นโรงจอดรถซึ่งโรยพื้นกรวดเล็กๆสร้างความต่อเนื่องตั้งแต่บริเวณหน้าบ้านเข้าไปจนถึงด้านใน
คุณเอกยังตั้งใจร่นระยะของรั้วเข้ามา เพื่อทำพื้นที่ระหว่าง “นอกรั้ว” กับ “ในรั้ว” จะเห็นว่าลานกรวดหน้าบ้านมีทั้งต้นไม้และม้านั่ง ความจริงแล้วพื้นที่เหล่านี้คือส่วนหนึ่งของบ้านหลังนี้ ไม่ใช่เป็นการใช้พื้นที่ส่วนรวมอย่างที่เรามักเคยเห็นกัน ถัดเข้ามาด้านในจะเห็นโครงสร้างที่รับส่วนออฟฟิศดูเข้ากันดีกับเสา H – Beam ที่ปักลงกลางลานกรวด รวมถึงพื้นผิวของปูนเปลือยตลอดทั้งอาคาร ในอนาคตพื้นที่ใต้คอนเทนเนอร์จะกลายเป็นคาเฟ่ตามความตั้งใจของคุณเอกและภรรยา (คุณปลา – ไพรินทร์ บุญพินิจ) อีกด้วย
นอกจากการออกแบบให้แต่ละพื้นที่มีระดับและสัดส่วนที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่แสดงถึงสัจจวัสดุแล้ว สิ่งที่ทำให้บ้านขนาดพอดีหลังนี้ดูน่าสบายแม้จะมีพื้นที่น้อยก็คือการเปิดช่องลมและช่องแสงในจังหวะที่พอดี คุณเอกออกแบบให้หลายๆส่วนของบ้านเปิดรับแสงธรรมชาติ แม้ในส่วนที่ยากจะเข้าถึง เช่น การเว้นระยะระหว่างครัวกับห้องนอนให้มีพื้นที่ระหว่างกัน 1 เมตร โดยที่ไม่มีหลังคามาบดบัง ทำให้แสงแดดสามารถสะท้อนจากผนังเข้ามาในครัวได้ ทั้งยังช่วยให้มีอากาศไหลเวียนได้ทั่วถึงในทุกส่วนของบ้าน
1
แม้แต่ต้นไม้ใหญ่ที่หน้าบ้านซึ่งออกแบบให้ปลายยอดของต้นแทงทะลุขึ้นไปถึงชั้นสองรับกับหน้าต่างบานใหญ่ของออฟฟิศ คุณเอกเล่าว่าต้นไม้ต้นนี้อยู่ในการออกแบบมาตั้งแต่ต้น ทั้งช่องแสงและพื้นที่สีเขียวเหล่านี้คุณเอกเรียกว่า “ช่องหายใจ” เพื่อให้ทุกห้องมองเห็นกันและกันได้ ผู้อยู่อาศัยมีความรู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติภายนอก พร้อมปล่อยให้สายลมและแสงแดดช่วยเติมเต็มความน่าอยู่ให้แก่บ้าน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3cv2VMJ
เจ้าของ : คุณสาริน นิลสนธิ และคุณไพรินทร์ บุญพินิจ
ออกแบบ : D Kwa Architect
เรื่อง : วุฒิกร สุทธิอาภา
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา