26 พ.ย. 2022 เวลา 00:56 • ข่าวรอบโลก
ปูติน จัดการประชุมส่วนตัวกับเหล่าแม่ ๆ
ของทหารเกณฑ์รัสเซียที่ถูกส่งไปแนวหน้า
พร้อมบอกเหล่าแม่ ๆ ว่า "อย่าไปเชื่ออะไรในอินเทอร์เน็ตมากเลย"
เมื่อวันศุกร์ ที่ 26 พฤศจิกายน 2022 ประธานาธิบดี ปูติน ของรัสเซีย ได้จัดการประชุมส่วนตัวขึ้น ณ บ้านพักใน โนโว-โอการีโว นอกกรุงมอสโก แต่จะเรียกว่าการประชุมก็ดูจะไม่ถูกซะทีเดียว คงต้องใช้คำว่านัดมานั่งพูดคุยแบบเปิดใจมากกว่า
โดยการประชุมนี้ได้เชิญตัวแทนที่เป็นคุณแม่ของชายหนุ่มที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารเพื่อเข้าร่วมในปฏิบัติการพิเศษทางการทหารกับยูเครน มาจำนวนทั้งสิ้น 17 คน (จากจำนวนทหารกว่า 100,000 คน)
2
บรรยากาศในการประชุมเป็นไปด้วยความเรียบง่ายให้บรรยากาศเหมือนนั่งทานอาหารและคุยกันบนโต๊ะอาหารขนาดใหญ่ โดยมี ปูติน นั่งร่วมโต๊ะอยู่ด้วย
จากข้อมูลเผยว่า การประชุมในครั้งนี้ ปูติน เป็นคนคิดและเสนอขึ้นมาเอง โดยจุดประสงค์หลักของเขาคือ ต้องการจะรับฟังความคิดเห็นโดยตรงจากแม่ของทหารเกณฑ์ชาวรัสเซีย และ ต้องการอธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ในตอนนี้ให้กับเหล่าแม่ ๆ ที่มาร่วมประชุมได้ฟัง
1
ปูตินพูดอะไรบ้างในที่ประชุม สามารถสรุปเป็นข้อ ๆ ได้ดังนี้ครับ
1. ปูติน ต้องการที่จะรับรู้ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนรวมถึงความรู้สึกของเหล่าแม่ ๆ ของทหารกล้าชาวรัสเซีย แน่นอนว่า ปูติน สามารถส่งเจ้าหน้าที่มาสอบถาม ได้ แต่เขาบอกว่า ต้องการได้ยินจากปากของพวกเธอมากกว่า
2. ปูติน บอกว่า ข้อมูลทุกอย่างที่เขาได้รับรู้ในวันนี้จะนำไปพิจารณาเพื่อเป็นแนวทางต่อการทำอะไรหลาย ๆ อย่างในอนาคต ข้อมูลส่วนใหญ่ที่ว่าคือ ความรู้สึกของแม่ ความเห็นเรื่องการเกณฑ์ทหาร ความไม่พอใจที่ลูกพวกเธอถูกส่งไปแนวหน้าทั้ง ๆ ที่ยังฝึกได้ไม่นาน ฯลฯ
3. ปูติน ต้องการแสดงความจริงใจ เขาพูดกับเหล่าแม่ ๆ ที่อยู่ในห้องประชุมว่า เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้พวกคุณไม่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือถูกทอดทิ้ง ตัวเขาและรัฐบาลรัสเซีย ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนเสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
ต่อ
4. ปูติน กล่าวยกย่องเหล่าแม่ ๆ และครอบครัว ที่เลี้ยงดูลูกของพวกเขามาอย่างดี บอกว่าเหล่าชายหนุ่มที่ถูกเกณฑ์ไปเป็นทหารแนวหน้านั้น พวกเขามีความเป็นวีรบุรุษอย่างแท้จริง .. ปูติน เล่าต่อเล็กน้อยว่า บางครั้งเขาก็สายตรงไปพูดคุยกับเหล่าทหารเกณฑ์ในแนวหน้า มันทำให้ตัวเขาทึ่งมาก เพราะ ทหารเกณฑ์เหล่านั้นมีทัศนคติที่ยอดเยี่ยมจริง ๆ
5. ปูติน กลัวเหล่าแม่ ๆ เชื่อข้อมูลผิด ๆ ในอินเทอร์เน็ตมากเกินไป .. เขากล่าวว่า ในเหตุการณ์นี้มันมีอะไรที่ซับซ้อนและหลากหลายมากกว่าที่คิด บางครั้งเราก็ไม่สามารถเชื่อถือทุกข้อมูลที่ปรากฎออกมาตามสื่อออนไลน์ได้ โดยเฉพาะสื่อที่อยู่ฝั่งตรงข้ามรัสเซีย สื่อพวกนั้นจ้องที่จะป้อนข้อมูลผิด ๆ และคอยเสี้ยมให้ชาวรัสเซียแตกคอกันเองอยู่เสมอ
ด้านสื่อของอังกฤษอย่าง BBC ได้วิเคราะห์เหตุการณ์นี้ว่า
การประชุมของปูติน มีขึ้นเพื่อระงับความตึงเครียดภายในประเทศระหว่างรัฐบาลและเหล่าแม่ ๆ ที่สูญเสียลูกชายจากการถูกส่งไปเป็นทหารเกณฑ์ในแนวหน้า
เพราะก่อนหน้าที่จะมีการประชุมราว ๆ หนึ่งสัปดาห์ หลายพื้นที่ในรัสเซียได้มีการออกมาประท้วงของประชาชน โดยเฉพาะเหล่าแม่ ๆ ที่ลูกชายของพวกเขาถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์และถูกส่งไปแนวหน้าทั้ง ๆ ที่ประสบการณ์ยังน้อย
1
ก็คงต้องรอดูต่อไปว่าการจัดประชุมครั้งนี้ของ ปูติน จะทำให้สถานณ์ดีขึ้นหรือไม่นะครับ
อ้างอิง
โฆษณา