26 พ.ย. 2022 เวลา 05:35 • นิยาย เรื่องสั้น
เขาอัลไตประเทศจีนคือแหล่งกำเนิดพี่น้องชาวไทยทั้งมวลในโลก ตอนที่ 1 โดยพลตรี พรฤทธิ์ นิปวณิชย์ วันนี้ชนเผ่าไทยตามที่ผมได้เรียนจากวิชาประวัติศาสตร์เมื่อประมาณปีพ.ศ 500 นั้นชนเผ่าไทยกำเนิดเริ่มแรกที่บริเวณที่ราบทิวเขาอัลไต ซึ่งอยู่ในประเทศจีนเมื่อประมาณ 2000 ปีที่แล้ว ได้เคยเจริญรุ่งเรืองในประเทศจีน
1
จนตั้งอาณาจักรเผ่าไทย ชื่อว่าอาณาจักรน่านเจ้า มีฮ่องเต้ชื่อสีหนุโล ยังมีเมืองชื่อตาลีฟู ปัจจุบันนี้ยังมีคนเผ่าไทยอยู่ในประเทศจีน สิบสองปันนา มณฑลยูนานนอกจากนั้นยังมีอยู่ในประเทศอินเดีย แคว้นอัสสัมที่เรียกว่าไทอาหมอยู่ในประเทศเวียดนามคือไทยดำในประเทศลาวเรียกว่าอ้ายลาวและไทยเล็ก ก็คือคนไทยในปัจจุบันนี้นอกจากนั้นที่อยู่ใกล้ชิดกับประเทศเราก็คือไทยใหญ่ประมาณว่าทั่วโลกมีคนเผ่าไทยรวมกันประมาณ 200 ล้านคน สาเหตุที่อพยพมาจากประเทศจีนสาเหตุที่สำคัญก็คือ
ถูกรุกรานจากเผ่าจีน เผ่าไทยสู้เผ่าจีนไม่ได้ เบื่อหน่ายต่อการสู้รบแย่งชิงดินแดนและสาเหตุอื่นก็คือ ทำมาหากินสู้เผ่าจีนไม่ได้ ก็เลยอพยพมาอยู่ที่ปัจจุบันดังกล่าวแล้ว แต่สาเหตุที่แท้จริงของการอพยพของชนเผ่าไทยที่แท้จริงยังไม่มีการศึกษาค้นคว้าวิจัยอย่างจริงจัง นี่เป็นการกำเนิดของชนเผ่าไทยอย่างย่อ ซึ่งเผ่าไทยดังกล่าวแล้วส่วนหนึ่งก็กลายเป็นประเทศไทยปัจจุบันนี้ ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นเพื่อเป็นการกตัญญูกตเวทีคารวะแก่ดวงวิญญาณบรรพบุรุษผู้กำเนิดเผ่าไทยเพื่อความภูมิใจของบรรพบุรุษผู้กำเนิดเผ่าไทยทุกท่าน
ผมตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสจะเดินทางไปประเทศจีน เพื่อศึกษาชนเผ่าไทยในประเทศจีนจะเดินทางไปเยี่ยมเผ่าไทยในทุกประเทศ ไม่ว่าในประเทศไทยประเทศจีนประเทศอินเดียประเทศพม่าประเทศลาวประเทศเวียดนามที่ยังมีคนเผ่าไทยตั้งรกรากอยู่ แต่จะทำได้แค่ไหนก็ขึ้นอยู่การการสนับสนุนของคนเผ่าไทยและการสนับสนุนจากชนเผ่าต่างๆในโลกนี้ โดยเฉพาะเกี่ยวกับงบประมาณและเงินทุน ผมต้องการศึกษาค้นคว้าวิจัยทำไมเผ่าไทยของเรา
จึงต้องแตกแยกอพยพกันและในโอกาสเดียวกันก็จะวิจัยเรื่องราวพฤติกรรมของมนุษย์โดยเฉพาะพฤติกรรมนิสัยของมนุษย์ว่า ทำไมมนุษย์บางเผ่าพันธุ์บางชนชาติจึงเจริญรุ่งเรืองฉลาดเป็นปึกแผ่นเป็นมหาอำนาจ ทำไมบางชนชาติ ถึงไม่เจริญล้าหลังโง่เขาและสูญพันธุ์ศูนย์เผ่าศูนย์ชาติสูญประเทศ ในที่สุดท่านผู้ใดสนใจจะร่วมศึกษาค้นคว้าวิจัยหรือสนับสนุนทางใดทางหนึ่งก็เข้ามาคุยกับผมได้ติดต่อกับผมได้ผมเป็นนักสะสมของเก่าของโบราณพระเครื่องพระบูชาเครื่องรางวัตถุมงคล
เครื่องชามสังคโลกเครื่องกังไสเพชรพลอยหยกอัญมณีของไทยจีนแขก ฯลฯ ของจีนเช่น แป๊ะยิ้มเจ้าแม่กวนอิมฮกลกซิ่วดาบหยกปี่เซียะมังกรสิงโตหรือเรือสำเภาหยกสุริยเทพ ฯลฯ มากมายซึ่งผมได้เช่ามาบูชาเกือบ 40 ปีแล้วและได้เอาออกให้เช่าบูชาเป็นบางส่วนเพื่อแบ่งให้ผู้อื่นได้สะสมบ้างเชื่อนะว่าของเหล่านี้ในอนาคตจะเป็นของล้ำค่าโดยเฉพาะที่ทำด้วยหยกจากเมืองจีนซึ่งเป็นอัญมณีที่ล้ำค่า นับวันจะหมดไปฉะนั้นถ้าใครต้องการชมต้องการเช่าบูชาหรือซื้อก็ติดต่อมา
ได้ในเวลาราชการเงินส่วนหนึ่งที่ขายสินค้าได้ผมจะนำไปศึกษาค้นคว้าเผยแพร่ดังกล่าวแล้วนอกจากธุรกิจสมัครเล่นดังกล่าวมาข้างบนนี้ ผมยังจำหน่ายพันธุ์ไม้สมุนไพรไม้ดอกต้นไม้มงคลต่างๆผู้ใดสนใจจะซื้อสมุนไพรไม้มงคลไม้ดอกไว้เป็นไม้ประจำบ้านเพื่อเป็นยารักษาโรคเป็นสิริมงคลแก่บ้านเป็นที่อยู่ของลูกค้าเทวดาไว้บูชารักษาธรรมชาติรักษาโรคไม่ให้ร้อนก็ติดต่อซื้อขายหรือประสานมาได้เช่นกันผมสวดมนต์ไหว้พระปฏิบัติธรรมแผ่เมตตาเผยแพร่ธรรมะเป็นประจำผมศึกษา
พระสูตรของพระพุทธเจ้าเกือบทุกพระสูตรผมศึกษาค้นคว้าวิจัยธรรมะนอกจากนั้นผมยังได้ศึกษาค้นคว้าวิจัยด้านเศรษฐกิจการเมืองการทหารยุทธการยุติธรรม ฯลฯและพฤติกรรมของมนุษย์ทั้งนั้นทั้งนี้เพื่อหาความเป็นจริงและจะได้เผยแพร่แก่โลกมนุษย์ทั้งนี้เพราะมนุษย์ทุกคนคือพลเมืองโลกซึ่งผมคิดว่างานนี้เป็นงานบุญการกุศลที่เป็นประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติพระพุทธเจ้าตรัสว่าปัญญาเป็นของสูงสุดฉะนั้นผมจึงได้ศึกษาค้นคว้าวิจัยสิ่งต่างๆดังกล่าวแล้ว
พลตรี พรฤทธิ์ นิปวณิชย์
ประธานกลุ่มเผ่าไท
24 สิงหาคม 52
โฆษณา