26 พ.ย. 2022 เวลา 08:22 • ความคิดเห็น
สามารถใช้จิตวิทยาสอนลูกได้ครับ ยกตัวอย่างในสถานการณ์นี้ใช้การท้าทายแทนได้ครับ เช่น "แม่ก็แปรงไม่ค่อยเก่งเหมือนกัน หนูลองแปรงให้แม่ดูหน่วยสิ" เมื่อเขาแปรงให้ดู เราก็เสริมแรงทางบวกกับเขาโดยการให้คำชม ในวันต่อมาเราก็ทำแบบเดิมจนนิสัยการแปลงฟันด้วยตัวเองติดเป็นนิสัย
หรือการวางเงื่อนไขโดยการสร้างข้อตกลงว่าถ้าลูกแปลงฟันด้วยตัวเอง จะได้รับดาววันละหนึ่งดวง ซึ่งหากเก็บสะสมครบสิบดวงสามารถนำไปแลกของรางวัลได้ ซึ่งจะต้องเป็นของที่เขาชอบ และหากเขาทำสำเร็จเราก็เสริมแรงทางบวกด้วยคำชมร่วมด้วยเช่นเดียวกัน
ข้อระวังก็คือการปรับพฤติกรรมเราจะต้องทำต่อเนื่องจนกว่าจะติดจนเป็นนิสัย ซึ่งบางคนอาจจะใช้เวลาสองอาทิตย์ บางคนอาจจะสองเดือน แตกต่างกันออกไป แต่ผมแนะนำว่าประมาณ หนึ่งเดือนครึ่งกำลังดี
โฆษณา