27 พ.ย. 2022 เวลา 00:58
แชร์ประสบการณ์งานเขียนแค่โพสต์เดียว
บน Blockdit แต่ได้รับรายได้ถึง 1,500 บาท !!
2
แชร์เทคนิค เขียนอย่างไรให้มีรายได้
การลงบทความอย่างสม่ำเสมอช่วยให้ผู้ติดตามเพิ่มจริงหรือ ??
สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ผมข้าวปุ้น จากเพจ Kaopoon Talk นะครับ
1
เนื่องจากบทความ "#อิแทวอน ขึ้นเทรนอันดับหนึ่งทวิตเตอร์" ที่เพจได้นำเสนอไปได้รับเสียงตอบรับและประสบความสำเร็จด้าน Engagement และ Revenue อย่างมาก
4
มันประสบความสำเร็จถึงขั้นที่ว่าผมสามารถทำเงินได้กว่า 1,500 บาท จากค่าส่วนแบ่งพื้นที่โฆษณาบนบทความนี้เพียงบทความเดียว
5
ผมเห็นว่ามันคงจะเป็นประโยชน์กับ ผู้อ่าน ผู้ที่คิดจะเริ่มทำเพจ หรือผู้ที่เริ่มทำเพจมาแล้วแต่ยังหาจุดลงตัวไม่เจอ ถ้าหากผมจะขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์งานเขียนของตัวเองและแนวทางการทำเพจใน Blockdit นะครับ
1
เขียนอย่างไรให้มีคนอ่าน?
ขั้นตอนแรกของงานเขียนก็คือการเขียน การเขียนของเพจ Kaopoon Talk จะเน้นไปที่การเล่าเรื่องราวให้กระชับและเข้าใจง่าย ทุกครั้งที่ผมเขียนบทความผมจะจินตนาการว่า ตอนนี้ผมกำลังเล่าเรื่องให้เพื่อนสักคนฟังอยู่
6
และก็จะย้อนคิดเสมอว่าหากเราเป็นผู้ฟังหรือผู้อ่าน เราอยากจะอ่านบทความที่มีเนื้อหายืดยาวหรือสั้นกระชับ จำนวนประโยคที่มีในบล็อกควรจะมีประมาณไหน
ถ้ามีเยอะเกินไปมันจะทำให้บล็อกนั้นดูน่าเบื่อและคนอ่านก็จะเกิดความขี้เกียจอ่านหรือไม่ แต่ถ้าน้อยเกินไปมันก็จะดูโล้น ๆ ไม่สวยงามหรือเปล่า
2
แน่นอนว่าผมเลือกแบบสั้นกระชับและในหนึ่งบล็อกต้องมีจำนวนประโยคที่ไม่ยืดยาวจนเกินไป (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องสั้นจนจับประเด็นไม่ได้เลยนะ)
คอนเทนต์แบบไหนที่ทำแล้วปังบน Blockdit
ถ้าให้ตอบตามความจริงผมก็จะตอบว่า "คอนเทนต์ที่เรามีความรู้และทำแล้วสนุกไปกับมัน" ถ้าใครอยู่ใน Blockdit หรือเล่น Blockdit เป็นประจำก็จะเห็นว่าเพจที่ได้ดาวหรือเพจที่ติดอันดับท็อปหลายเพจ ก็มีคอนเทนต์ที่ทำแตกต่างกันไปตามความถนัดของเพจนั้น
7
แต่ถ้ามีคนยกมือถามว่า ข้าวปุ้น ๆ แต่เราไม่มีความถนัดอะไรแบบเฉพาะเจาะจงเลย จะทำเกี่ยวกับวิเคราะห์นู้นนี่ก็ไม่สุด จะทำแนววิชาการก็ไม่รอด ผมขอแนะนำให้ลองทำคอนเทนต์ที่เล่นกับกระแสและสิ่งที่ผู้คนสนใจ ณ ตอนนั้น ดูครับ
1
ช่วงเริ่มแรกเพจ Kaopoon Talk ก็เป็นหนึ่งในเพจที่ยังหาจุดลงตัวไม่เจอและไม่มีแนวทางอะไรเลย ย้ำว่าไม่มีแนวทางอะไรเลยจริง ๆ กว่าจะหาจุดลงตัวเจอก็ทำไปเกือบ 100 บทความและเกือบจะเลิกทำเพจไปก็หลายครั้ง
4
สุดท้ายผมก็ลองหันมาทำคอนเทนต์ที่เล่นกับกระแสและสิ่งที่ผู้คนสนใจ ณ ขณะนั้นดู จนเกิดเป็นคอนเทนต์สรุปข่าวและเล่าเรื่องไวรัลจากทั่วโลก อย่างที่เป็นอย่างทุกวันนี้นี่หละ
ทั้งคอนเทนต์การสรุปข่าวและการนำเรื่องราวที่เป็นไวรัลจากทั่วโลกมาเล่าเป็นงานเขียนของเพจนั้น เรียกได้ว่าได้รับความนิยมค่อนข้างมากถ้าเทียบกับบทความเรื่องอื่น ๆ ภายในเพจ (ซึ่งก็ต้องขอบคุณท่านผู้อ่านทุกคนจริง ๆ ที่ให้การสนับสนุน)
ช่วงแชร์เทคนิคการทำคอนเทนต์สไตล์ Kaopoon Talk
งานเขียนแนวสรุปข่าวนี้เอง ที่ทำให้บทความของเพจอย่างบทความเรื่อง "#อิแทวอน ขึ้นเทรนอันดับหนึ่งทวิตเตอร์" ประสบความสำเร็จจนสามารถสร้างรายได้จากค่าโฆษณาเพียวๆไปมากกว่า 1,500 บาท
5
(นี่ยังไม่รวมรายได้อื่น ๆ ที่ได้จากโพสต์นี้ด้วย)
3
//รายได้อื่น ๆ ที่ว่าประกอบด้วย ค่าตอบแทนจากการได้ดาว และ ค่าตอบแทนจากเงินสนับสนุนที่มาในรูปแบบของเพชร
2
ทีนี้ผมจะมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับงานเขียนแนวสรุปข่าวของทางเพจกันว่ามีขั้นตอนและหลักการอะไรบ้าง
1. หาข้อมูลของเรื่องที่ต้องการเขียนให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ ไม่ว่าจะกี่สำนักข่าว ถ้าเราเห็นให้รีบกดเข้าไปอ่านอย่างละเอียด สิ่งที่ห้ามทำเลยคือ นำข้อมูลมาจากสำนักข่าวแค่สำนักข่าวเดียว เพราะมันอาจผิดพลาดได้ และใช่ครับผมเคยผิดพลาดมาก่อนผลที่ตามมาคือโดนทัวร์ลงยับ ๆ เลยหละ
3
2. หลังจากอ่านจนเข้าใจเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว ให้นำสิ่งที่เรารู้มาลำดับเรื่องราวในหัวว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่ จากนั้นก็ลงมือเขียนได้เลย
3. การเขียนของเพจจะเขียนเล่าเป็นข้อ ๆ โดยใส่หมายเลขกำกับไว้ชัดเจน เพื่อให้เพิ่มความง่ายและสะดวกต่อการอ่านมากยิ่งขึ้น นอกจากจะเขียนเป็นข้อ ๆ แล้ว การเขียนก็จะต้องให้อารมณ์เหมือนว่าเรากำลังนั่งเล่าเรื่องให้เพื่อนฟังแบบเข้าใจง่ายด้วยนะ
2
4. ภาพปกบทความพร้อมกับประโยคพาดหัวบทคความที่ดึงดูด อ่านแล้วเข้าใจง่าย รวมถึงมีเอกลักษณ์แบบมองแล้วรู้เลยว่า ถ้าปกบทความแบบนี้ ต้องเป็นปกบทความของเพจไหน
1
5. สุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ วินัยและความสม่ำเสมอในการลงบทความ ข้อนี้ผมว่าสำคัญมากเลยนะ ถ้าให้พูดตรง ๆ แบบไม่อ้อมเลยคือ ผมคิดว่าเพจของผมไม่ได้เป็นเพจใหญ่หรือเพจที่จะสามารถหายไปนาน ๆ แล้วกลับมาโพสต์ทีและจะมีคนรออ่านเสมอเหมือนกับเพจคุณภาพเพจอื่น ๆ
6
ดังนั้นผมจึงถือว่าวินัยและความสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญมาก .. ผมจะลงบทความทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 บทความ ช่วงเวลาที่ลงอาจจะไม่ได้ตรงเวลาเป๊ะ ๆ เหมือนกันทุกวัน แต่อย่างน้อยมันจะต้องอยู่ในช่วงระยะเวลาใกล้ ๆ กัน
1
เช่น บทความแรกของวันผมจะโพสต์ช่วง 07.00 น. - 08.00 น. บทความที่สองจะโพสต์ช่วง 12.00 น. - 16.00 น. ส่วนบทความอื่น ๆ ก็แล้วแต่ว่าเราสะดวกและมีเวลาว่างมากน้อยแค่ไหน แต่สำคัญที่สุดเลยคือเพจต้องโพสต์บทความทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 บทความ
2
ไหน ๆ ก็พูดมาขนาดนี้แล้ว ผมขออนุญาตแชร์แนวทางเรื่องการหาข่าวหรือข้อมูลการเขียนบทความสักหน่อยนะครับ เผื่อมีคนกำลังนั่งสงสัยอยู่ว่า “ลงบทความถี่ขนาดนี้จะต้องไปหาข่าวหรือข้อมูลจากที่ไหนเพื่อมาเขียนบทความกัน”
อย่างที่บอกว่าคอนเทนต์หลักของ Kaopoon Talk คือการสรุปข่าวและเล่าเรื่องราวที่กำลังเป็นไวรัล เพราะฉะนั้นแหล่งข้อมูลหลักที่เพจนำมาใช้ประกอบการเขียนบทความก็คือ Twitter และ เว็บไซต์ของสำนักข่าวทั้งนอกและในประเทศ
3
วิธีการเลือกข่าวหรือเรื่องราวก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ เพียงแค่เราสนใจและเข้าใจในเรื่องไหนเราก็หยิบข่าวหรือเรื่องราวนั้นมานำเสนอต่อในแบบที่เป็นตัวเรา แนวทางการเขียนและลักษณะการใช้คำของเรา สุดท้ายผู้อ่านจะเป็นฝ่ายตัดสินใจเองว่าเขาพึงพอใจหรือชอบบทความที่เรานำเสนอไปหรือไม่
1
เห็นไหมครับ 5 ข้อเอง ไม่ได้เยอะ และก็ไม่ยากเลยใช่ไหมละ พูดกันตามตรง ผมก็ไม่ได้เป็นคนเก่งอะไรเลย อาจจะแค่เป็นคนที่บังเอิญเขียนบทความแนวเล่าเรื่องพอใช้ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น
1
เพราะฉะนั้นใครที่เพิ่งเริ่มทำคอนเทนต์บน Blockdit หรือทำมาสักพักแล้ว แต่เพจยังไม่เป็นที่รู้จักมาก ก็อย่าเพิ่งยอมแพ้นะครับ ผมเชื่อว่ายังมีคนที่เก่งกว่าและเขียนดีกว่าผมอีกมากมายเลยทีเดียวในสังคม Blockdit แห่งนี้
3
เป็นกำลังใจให้และรออ่านบทความของพวกคุณทุกคนนะครับ
1
แถมเรื่องความประทับใจส่วนตัวที่ผมมีให้กับ Blockdit
1. การสร้างรายได้
พูดกันตรง ๆ แบบไม่อ้อมค้อม สิ่งที่ผมประทับใจใน Blockdit อันดับแรกเลยก็คือ การเขียนบทความแล้วได้เงินนี่แหละ ! การสร้างรายได้ใน Blockdit สามารถทำได้ถึง 3 ช่องทาง คือ
3
  • บทความที่ผ่านเงื่อนไขจนได้รับดาว หลังจากที่บทความของเราได้รับดาวแล้ว ทาง Blockdit จะคำนวณอะไรหลาย ๆ อย่างในบทวามนั้น ทั้งยอดการเข้าถึง ยอดคลิกอ่าน ยอดการมีส่วนร่วม ออกมาเป็นรายได้และมอบให้แก่เรา ซึ่งแต่ละบทความก็จะได้รับรายได้ที่แตกต่างกันไป
1
  • ค่าส่วนแบ่งพื้นที่โฆษณาในบทความของเพจทุกบทความ เป็น Passive Income ได้เลย แต่ในกรณีที่จะสามารถรับค่าส่วนแบ่งโฆษณาได้นั้น เพจจะต้องผ่านเงื่อนไขการสร้างรายได้ของแพลตฟอร์มก่อน เงื่อนไขที่ว่าคือ เพจต้องสะสมดาวจากบทความมาทั้งหมด 3 ดวง และจากนั้นก็ถือว่าผ่านเงื่อนไข
  • การสนับสนุนในรูปแบบเพชรที่ผู้อ่านชอบบทความนี้แล้วมอบเพชรให้กับเรา โดยเพชร 1 เม็ด มีมูลค่า 0.3 บาท ถึงจะดูน้อยแต่ถ้าได้หลาย ๆ เม็ด ก็รวบรวมเป็นเงินก้อนใหญ่ได้เลยนะ
ถ้าเพจของเราสามารถทำบทความที่ได้รับดาวอย่างสม่ำเสมอทุกวัน รายได้ 10,000 + ต่อเดือนก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม
2. ระบบอัลกอริทึมของ Blockdit
3
อีกอย่างที่ชอบมากคือ ระบบอัลกอริทึมของ Blockdit พูดให้เห็นภาพคือมันเป็นระบบที่เปิดโอกาสให้บทความของทุกเพจในแพลตฟอร์มสามารถขึ้นมาติดอันดับและเข้าถึงผู้ใช้งานภายในแพลตฟอร์มได้ โดยไม่สนใจว่าเพจคุณจะมีผู้ติดตามมากหรือน้อย
3
อยู่ที่คอนเทนต์นั้นเป็นประโยชน์และตรงความสนใจต่อผู้อ่านมากน้อยแค่ไหน ถ้าเป็นประโยชน์และความน่าสนใจตรงกับผู้อ่าน ระบบจะคัดเอาบทความของเราช่วยนำไปแสดงให้ทุกคนได้อ่านกัน
มันจึงทำให้เกิดความรู้สึกถึงความแฟร์ว่า ถึงแม้เราจะเป็นเพจเล็ก ๆ แต่เราก็มีโอกาสเติบโตได้เหมือนกัน ถ้าหากงานเขียนของเราถูกจริตคนอ่านและได้รับเสียงตอบรับที่ดี
4
3. ความหลากหลายของคอนเทนต์ที่แต่ละเพจหยิบมานำเสนอ
ถ้าจะบอกว่า Blockdit เปรียบเสมือนคลังความรู้ก็คงไม่ใช่คำพูดเกินจริงเลยละครับ ภายในแพลตฟอร์มนี้เราสามารถเลือกเสพบทความได้ชนิดที่ว่า มีเวลาทั้งวันก็ยังไม่พอ
ไม่ว่าจะเป็นบทความที่วิชาการจัดเต็ม การเมืองเข้มข้น เรื่องราวรอบโลก บันเทิงเริงใจ เน้นฮาแต่ก็ยังมีสาระ และอื่น ๆ อีกมากมาย เราก็สามารถหาอ่านหาเสพได้ตามสะดวกจากที่แห่งนี้เลยละครับ
2
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เป็นแนวทางการทำงานของเพจ Kaopoon Talk ที่อยากจะมาแชร์ให้ทุกคนได้อ่านกันนะครับ ก็หวังว่ามันจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่สนใจในด้านนี้นะครับ
2
ขอบคุณครับ
โฆษณา