27 พ.ย. 2022 เวลา 07:47 • ประวัติศาสตร์
ทานุกิ
ปีศาจหรือเทพ?
2
ญี่ปุ่นมีเรื่องเล่าปรัมปรามากมาย
และหนึ่งในนั้นที่เป็นเรื่องตำนานมาเนินนาน
คือ ปีศาจทานูกิ
ทานูกิ เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งหน้าตาลักษณะ
และพฤติกรรมทั่วไปเหมือนกับจิ้งจอกแรคคูน
แต่มีขนาดเล็กกว่า มีขนนุ่ม
พบอาศัยอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น
คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่าทานูกิเป็นปีศาจ
ที่สามารถแปลงร่างได้
โดยจะใช้ใบไม้แปะไว้ที่หน้าผาก
ด้วยความที่ชอบเหล้าสาเกมาก
มักจะแปลงร่างไปหลอกขโมย
เหล้าสาเกมาดื่มกิน
มีนิสัยรักสนุก เจ้าเล่ห์
ชอบหลอกมนุษย์ด้วยการแปลง
ลูกอัณฑะให้มีขนาดใหญ่
3
เรื่องเล่ามีอยู่ว่าในสมัยก่อนคนญี่ปุ่น
เลิกงานดึกๆ จะพากัน
ไปกินเหล้าสาเกกัน นั่งอยู่ดีๆ
ก็จะมีอะไรเป็นก้อนมาดันที่หลัง
พอชายหนุ่มหันไปก็ตกใจ
เมื่อเห็นเป็นอัณฑะขนาดยักษ์
ด้วยความตกใจชายหนุ่มจึงพากันวิ่งหนี
ส่วนเจ้าทานูกิจึงแปลงคืนกลับร่างเดิม
แล้วขโมยกินสาเกจนหมด
แล้วก็มีคนเล่าเหตุการณ์แบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
จนเกิดเป็นตำนานขึ้นมา
1
ภายหลังก็มีเรื่องเล่าว่า
พวกทานูกิรู้สึกผิดที่แกล้ง
และขโมยของมนุษย์มาโดยตลอด
จึงกลับใจมาคอยช่วยเหลือมนุษย์
เป็นการไถ่โทษแทน
จนกลายมาเป็นสัญลักษณ์นำโชคอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้
ปัจจุบันเรามักเห็นเครื่องปั้นดินเผา
รูปทานูกิยืนสองขา พุงป่อง
สวมหมวกฟาง มือข้างหนึ่งถือขวดเหล้าสาเก
และมืออีกข้าถือถุงเงินที่ยังไม่ได้ใช้
ตั้งอยู่หน้าร้านเหล้า
ร้านอาหาร รวมไปถึงหน้าวัดและศาลเจ้า
ถือเป็นสัญลักษณ์นำโชค
เพราะตัวทานูกิจะมีของดี ได้แก่
หมวกไม้ไผ่ที่สามารถปกป้องจากภัยอันตราย
ดวงตาที่รับรู้สภาพแวดล้อมรอบข้าง
ขวดสาเกที่เก็บกักความบริสุทธิ์
และความดีงามเอาไว้
หางใหญ่ที่มอบความมุ่งมั่นแน่วแน่
อันฑะใหญ่จะมอบโชคลาภมาให้
ตั๋วสัญญาจะมอบทำให้คนอื่นเชื่อใจ
ท้องที่ใหญ่เป็นสัญลักษณ์
ของความกล้าหายแน่วแน่
มนุษย์เราจึงนำมาเป็นของนำโชค
ทั้งเรื่องโชคลาภ เงินทอง การเดินทาง
สุขภาพ ครอบครัว การงาน
ความสำเร็จและความรัก
ตัวทานูกิคนจึงนับเป็นทั้งปีศาจ
และตัวนำโชคในคราวเดียวกัน
หากเปรียบกับชีวิตจริงของคนเราแต่ละคน
ก็มีทั้งร้ายและดีปะปนกันไป
ไม่มีใครที่ร้ายไปซะทุกอย่าง
ไม่มีใครที่ดีบริสุทธิ์ไปหมดทุกเรื่อง
ไม่มีใครที่สีขาวสะอาดเอี่ยมอ่อง
และไม่มีใครที่สีดำสนิท
เราเองบางทีก็อาจแปลงเป็นปีศาจร้าย
ทำร้ายคนรอบข้างโดยไม่รู้ตัว
แต่ในบางครั้งเราก็อาจเป็นนักบุญ
ที่คอยช่วยเหลือคนอื่นแม้เราไม่ได้อะไรตอบแทน
เราทุกคนมีทั้งปีศาจและเทพอยู่ในตัวเราเอง
อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหน
เราเลือกที่จะมีความสุขจากการทำร้ายคนรอบข้าง
หรือเราเลือกที่จะมีความสุขจากการช่วยเหลือคนอื่น
2
อาจกล่าวได้ว่า “ปีศาจหรือเทพ”
บางทีก็อยู่ในร่างเดียวกันครับ
โฆษณา