30 พ.ย. 2022 เวลา 03:00 • หนังสือ
เพิ่งอ่านจบมาสด ๆ ร้อน ๆ
ปิดหนังสือปุ๊บแล้วเดินไปหยิบคอมพิวเตอร์มาเขียนทันที !
📗 เรื่องย่อคร่าว ๆ แบบไม่สปอยล์มาก คือ
👦 เรโตะเป็นเด็กชายยากจนที่ไม่มีพ่อ แม่เสียตั้งแต่เด็ก เลยโตมาอย่างลุ่ม ๆ ดอน ๆ กับยาย แล้ววันนึงก็เกิดโดนจับเพราะความผิดพลาดจากการทำงาน
แต่แล้วก็มีทนายความคนนึง บอกว่าเป็นตัวแทนของป้า (ที่เรโตะไม่เคยรู้จักมาก่อน) มายื่นข้อเสนอว่าจะช่วยประกันตัวให้ โดยมีเงื่อนไขแลกเปลี่ยนแค่ว่าเรโตะต้องทำทำหน้าที่ “ผู้พิทักษ์ต้นการบูร” ในศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งที่เชื่อกันว่าใครได้ไปขอพรแล้วจะสมหวัง
🌳 เรโตะตอบรับข้อเสนอนั้น แล้วก็พบว่ามีผู้คนมากมายเข้ามาขอพรจากต้นการบูรทั้ง ๆ ที่มีกฎระเบียบมากมาย เลยเกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับความศักดิ์สิทธิ์ของต้นการบูรเต็มไปหมด แต่พอถามใคร ก็ไม่มีใครยอมเล่า พร้อมบอกแค่ว่า “ต้องสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะเข้าใจ” ทำให้เรโตะยิ่งอยากรู้เข้าไปกันใหญ่
แล้ววันนึงเรโตะก็ได้สัมผัสความลึกลับของต้นการบูรนั้นจริง ๆ ….
.
.
💙 ใครที่ชอบอ่านเรื่อง “ปาฎิหารย์ร้านชำของคุณนามิยะ” เราว่ามีโอกาสที่จะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยากเลย
ทั้ง 2 เรื่อง มีตัวเดินเรื่องที่เป็นเด็กที่เรียกได้ว่าชีวิตไม่ค่อยสมบูรณ์แบบเท่าไหร่
🏪 คนนึงเป็นเด็กที่ที่เป้าหมายที่จะพลิกชะตาชีวิตของตัวเองอย่างมุ่งมั่น ดิ้นรน และต่อสู้แบบเต็มที่ และกล้าหาญ จนได้ปาฏิหารย์จากร้านชำของคุณนามิยะมาช่วยให้เป้าหมายของตัวเองสัมฤทธิ์ผล
🌳 ในขณะที่อีกคนเป็นเด็กที่เกือบจะสิ้นหวังต่อชะตาชีวิตของตัวเอง ไม่รู้ว่าตัวเองเกิดมาทำไม แล้วใช้ชีวิตไปวัน ๆ จับพลัดจับผลูได้มาเจอต้นการบูร และคุณป้า จนได้คำสั่งสอนของคุณป้า และปาฏิหารย์ของต้นการบูรมาทำให้เริ่มมองเห็นมุมมองของชีวิตที่เปลี่ยนไป
💙 ถ้าร้านชำของคุณนามิยะ ช่วยให้ความหวัง กำลังใจ และวางแผนอนาคตได้ชัดขึ้น
💙 ต้นการบูรก็เหมือนจะเป็นพื้นที่ที่ให้ปลดปล่อย ยอมรับ และเข้าใจกันและกันได้อย่างลึกซึ้งที่สุด
.
.
เนื้อหาเรื่องนี้โดยตัวหนังสือเราว่าอ่านไม่ยากเลย ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนหรือเดายาก เหมือนจะเรื่อย ๆ ด้วยซ้ำ แต่เราว่าอ.เคโงะ ผูกเรื่องไว้หลายปมที่เชื่อมโยงกันได้ดี แล้วก็สื่อสารอารมณ์ และความนึกคิดของตัวละครได้ละเอียดมากเลย ถ้าคิดตามซักหน่อย มันมีประเด็นหลายอย่างที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ความกลัว ความไม่ไว้ใจ ความเชื่อใจ ความคาดหวัง และความรู้สึกผิด ….
🗨 อยากยกข้อความบางส่วนจากในเรื่องมาเล่า … อ่านแล้วอาจจะดูโลกไม่สวยเท่าไหร่ แต่ถ้าเปิดใจฟังจะเห็นได้ว่ามันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ …
“โลกทุกวันนี้ไม่ได้สวยงามขนาดจะอยู่ได้ด้วยการทำความดีอย่างเดียวหรอก …. บางครั้งเพื่อให้ครอบครัวอยู่รอด มันก็อาจจะต้องทำร้ายคนอื่นบ้าง การใช้ชีวิตอย่างบริสูทธิ์ผุดผ่อง ถูกต้อง และงดงามเป็นภาพลวงตา … ฉันเองก็ยังทำไม่ได้เลย ฉันไม่ยอมให้ใครมาแอบดูสมองฉันหรอก เพราะมันมีความคิดน่ารังเกียจเต็มไปหมด”
🫂 คนเราอาจจะทำอะไรไม่ดีไปบ้าง … แต่ถ้ามีใครซักคนที่ยอมรับ และพร้อมจะทำความเข้าใจ มันก็เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แล้วล่ะ
สรุปว่าอ่านเรื่องนี้จบแล้วรู้สึกว่าอบอุ่นมากกกก ❤️❤️❤️
……………………………………..
📒 รายละเอียดหนังสือ :
– ชื่อหนังสือ : ผู้พิทักษ์ต้นการบูร
– ผู้แต่ง :ฮิงาชิโนะ เคโงะ
– ผู้แปล : ฉัตรขวัญ อดิศัย
– สำนักพิมพ์ : Bibli
#findflowfrombook
#ผู้พิทักษ์ต้นการบูร #ฮิงาชิโนะเคโงะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา