27 พ.ย. 2022 เวลา 14:30 • หนังสือ
" Side Hustle "
✌คุณมีเวลาว่างสัก 2 -3 นาทีไหม?
📚 Side Hustle นั้นแตกต่างจากการทำงานพาร์ทไทม์ หรือรับจ๊อบเสริมทั่วไป เพราะเน้นไปที่ความสำเร็จต้องมีการวางแผนอย่างเป็นระบบและต้องอาศัยความมีวินัยอย่าสม่ำเสมอเพื่อให้เกิดความมั่นคงได้ในระยะยาว
📖รวมไปถึงการฝึนฝนและพัฒนาทักษะอยู่อย่างต่อเนื่อง เสมือนกับการทำธุรกิจอยู่จริงๆ เพียงแค่ทำมันควบคู่ไปกับงานประจำเท่านั้นเอง
📑และอีก 1 ข้อสำคัญคือ เทคนิคนี้ไม่เน้นการลาออกจากงานประจำ แต่เน้นไปที่ความสำเร็จที่มาควบคู่กันมากกว่า แต่ถ้าหากทำได้ดีมากๆ มันอาจจะกลายเป็นรายได้หลักของคุณเลยก็ได้
📝ยกตัวอย่าง Wendi Weiner อดีตนักกฎหมาย ที่มีงานนักเขียนเป็นรายได้ที่ 2 ของเธอและมันสามารถสร้างรายได้ถึง 6 หลัก เพิ่มขึ้นจากเดิมมากกว่า 2 เท่า!
โดยที่เธอเริ่มรับงานเขียนเป็นงานเสริมตั้งแต่เธอยังทำงานประจำอยู่ เก็บสะสมผลงานมาเรื่อยๆ จนเธอตกหลุมรักในงานนี้เข้าอย่างถอนตัวไม่ขึ้น เธอชอบที่จะเขียนและช่วยเหลือคนอื่น
เมื่อเธอเริ่มเชี่ยวชาญเธอก็หาคอร์สอบรมเพื่อให้ได้ใบรับรอง และรับงานเป็นที่ปรึกษา ในเรื่องของการเขียนเรซูเม่ เขียนบทความ หรือแม้แต่การทำแบรนด์ ทำการตลาด นอกจากนี้เธอก็ยังเรียนรู้ในการทำเว็บไซต์ด้วยตนเอง เพื่อเผยแพร่ความรู้ คำแนะนำ ให้กับคนอื่นๆ ซึ่งมันได้ผลตอบรับที่ดีอย่างมาก จนในที่สุดเธอก็ตัดสินใจลาออกจากงานประจำมาเพื่อทำรายได้เสริมที่ไม่ใช่แค่เสริมอย่างจริงจัง ซึ่งทั้งหมดนี้เธอบอกว่ามันมาจากความมีวินัยและความสม่ำเสมอในการตั้งใจทำอาชีพที่ 2 ที่เธอทำมันด้วยความชอบและมีความสุขที่จะทำ
💬แล้วทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าอาชีพที่ 2 อันไหนที่เหมาะกับเรา? เริ่มต้นง่ายๆ เลยให้ทำการสำรวจตัวเองก่อนว่างานที่ทำหรือทักษะส่วนตัวที่มีนั้น สามารถแตกออกเป็นธุรกิจอะไรได้บ้าง โดยที่จะเพ้อฝันหรือเกินจริงก็ได้ ถ้าได้มากกว่า 10 อย่างยิ่งดี จากนั้นหยิบเอาหัวข้อที่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์กับการเป็นธุรกิจในยุคนี้ขึ้นมา จัดลำดับความยากง่าย หาข้อมูล วางแผน และลงมือทำได้เลย
โดยที่ Side Hustle สามารถแบ่งสายงานออกได้เป็น 4 สาย ที่สามารถสร้างรายได้ได้จริงๆ ดังนี้
📢1. ขายทักษะหรือบริการ
ให้นำเอาทักษะหรือความสามารถที่ตัวเองทำได้ดีปรับเอามาเป็นงานที่
📢 เช่น คนชอบถ่ายภาพก็อาจจะขายภาพออนไลน์หรือลองหาทางโชว์ผลงานตัวเองเช่น การเปิดเพจ หากผลงานเข้าตาก็อาจจะคนมาจ้างถ่ายภาพก็ได้ หรือใครชอบทำอาหาร ปลูกต้นไม้ หรืองานฝีมือต่างๆ ขอแค่อย่ามองข้ามความสามารถของตนเอง เพราะสิ่งเหล่านั้นล้วนแล้วแต่สามารถสร้างเป็นรายได้ได้ทั้งนั้น
📢2. ปล่อยเช่า
เหมาะสำหรับนักช้อปแต่ไม่ได้ใช้ เพียงแค่เอาของที่ตัวเองมีนั้นเอามาปล่อยเช่าดู เพราะบางครั้งสิ่งของบางอย่างคนก็ไม่ได้อยากซื้อเอามาเก็บ แต่แค่อยากใช้เป็นครั้งคราวก็เท่านั้น หรือจะลองหาข้อมูลว่ามีอะไรที่คนอื่นๆ เขามักจะเช่ากัน บางทีเราอาจจะมีของพวกนั้นอยู่แล้วก็ได้
📢3. ขายความรู้
คุณมีเรื่องอะไรที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษแบบที่ถ้าคนรอบข้างพูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องนึกถึงคุณไหม ถ้ามีก็ยินดีด้วยเพราะมันสามารถสร้างเป็นอาชีพได้
อันนี้ไม่เหมือนกับการเอาทักษะที่มีมาสร้างรายได้ แต่เป็นการขายความรู้ที่เรามีให้กับคนอื่นๆ เช่น การเขียนบล็อก ทำเพจ รวมไปถึงการทำ youtube/podcast ให้ความรู้ และต่อยอดเพื่อหาสปอนเซอร์หรือมีคนมาซื้อโฆษณากับคุณ หรือถ้าใครคิดว่ามันช้าไปก็ขายมันเสียเลย โดยการเปิดคอร์สติว คอร์สสอนออนไลน์ หรือไลฟ์สด ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคน ยิ่งถ้าคุณไปอบรมได้ใบรับรองก็จะยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือให้คุณได้อีกมากเลยแหละ
📢4. ซื้อมาขายไป
สำคัญคนที่กำลังกังวลว่าตัวเองไม่มีทักษะพิเศษอะไรที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ก็อย่าพึ่งหมดหวังในช่วงนี้การซื้อของออนไลน์กำลังได้รับความนิยม ก็ลองหาข้อมูลดูว่าสินค้าตัวไหนน่าสนใจนำเอามาขายบ้าง ยิ่งถ้าสามารถรับมาในราคาที่ถูกและเอามาดัดแปลงเปลี่ยนแพ็คเกจการขายดูก็จะสามารถขายในราคาที่สูงได้รวมถึงกำไรก็จะตามมา แต่ถ้าใครอาจจะยังไม่มีเงินลงทุนมากนั้นก็อาจจะเริ่มจากการพรีออเดอร์มาขายก่อนก็ได้แต่แบบนี้ก็ต้องมีความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับนึงด้วยนะ
ที่จริงแล้วงานที่ 2 นั้นไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้อกันกับงานประจำของคุณเลยก็ได้ หรืออาจจะไม่ต้องเป็นทักษะที่คุณเชี่ยวชาญ แค่เป็นสิ่งที่คุณสนใจ จะสุดแปลกแหวกแนวแค่ไหนก็ไม่เสียหาย หรือจะเป็นทักษะที่มีแต่ไม่มากแล้วลองไปเรียนรู้ ฝึกอบรมเพื่อเพิ่มตรงส่วนนั้นๆ ก็ได้เหมือนกัน ขอแค่คุณลองดูว่า มันเป็นสิ่งที่คุณชอบและทำมันได้ดี รวมถึงเป็นสิ่งที่คุณรู้ว่าลูกค้าของคุณจะเป็นใคร และเป็นสิ่งที่คุณดูแล้วว่าลูกค้าเหล่านั้นพร้อมที่จะจ่ายเงินให้กับมัน เท่านี้ก็สามารถเกิดเป็นธุรกิจและรายได้ทางที่ 2 ของคุณได้แล้ว
📍ดังนั้นในยุคนี้ที่รายได้ไม่ควรมีแค่ทางเดียว อยากให้มองหารายได้ที่ 2 ที่เหมาะสมกับตัวเองเอาไว้
ทั้งหมดนี้ ...บทความนี้ บอกตัวเอง😂😂😂😂😂😂😂😂😂
ที่มา : https://cnb.cx/3at50HH
#นิจรีวิว #รีวิวนิจนึง
ทักนิจ📍👇
โฆษณา