27 พ.ย. 2022 เวลา 22:28
รีวิวสอบ ESG ของ CFA Institute//ตลาดหลักทรัพย์ให้ทุนสอบฟรี
1
การสอบ ESG certificate โดยสถาบัน CFA เป็นอีก certificate นึงเพื่อวัดความเข้าใจของการลงทุนเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ รวมถึงในไทยด้วย
ซึ่งถ้าสอบผ่านมันก็เพิ่มโอกาสในการทำงานด้านการลงทุนแหละ เพราะว่ามันทำให้เห็นว่าเราเองก็มีความรู้ด้าน ESG investment (Environmental, Social and Governance investment) ตัวcertificate เองก็ recognized โดน UN PRI ที่ถือเป็นองค์กรจาก UN ที่ผลักดันเรื่อง Sustainable investment โดยเฉพาะ
อีกอย่างเงื่อนไขที่จะสอบcerได้ก็ไม่ได้ลำไยมาก ไม่เหมือนสอบ CFA ปกติที่ต้องเรียนปี3ถึงจะสอบได้ ตัวcer นี้มันไม่มีเงื่อนไขเรื่องการศึกษาเลย แล้วหนังสือทั้งหลักสูตรก็ไม่ได้หนาอะไรขนาดนั้น ความยากที่เค้าเคยเปรียบเทียบกันคือง่ายกว่า CFA Level 1 ซึ่งอันนี้แอดเห็นด้วยนะ ส่วนระยะเวลาในการสอบก็คือ1ปีตั้งแต่สมัครสอบ ซึ่งเราก็จะจิ้มเลือกเองว่าเราจะสอบช่วงไหนและแบบไหน
ที่บอกว่าแบบไหนนั่นก็เพราะเลือกได้ว่าจะสอบที่ศูนย์สอบหรือสอบที่บ้าน ซึ่งแอดเลือกสอบที่บ้านค่ะ
ตอนสอบที่บ้านไม่วุ่นวายเท่าไหร่นะ(แต่ก็ต้องเตรียมนิดนึง) มีเวลาและวันให้เลือกเยอะด้วย ซึ่งถึงแม้จะเป็นการสอบที่บ้านแต่ก็จะมีคน Monitor ผ่านกล้องจากคอมเราเนี่ยแหละตลอดเวลา//รีวิวรายละเอียดอีกทีด้านล่างนะ
ตัวข้อสอบเป็นแบบ Multiple choice แบบ 4 choices ให้เวลาทำ 2ชั่วโมง 20นาที กับเนื้อหาหนังสือที่ต้องอ่าน 9บท ก็ถือว่าไม่เยอะเมื่อเทียบกับสอบ CFA โดยทั่วไปที่ให้เวลาทำ 3ชั่วโมง ส่วนสัดส่วนข้อสอบก็จะเน้นที่การวิเคราะห์ ESG แล้วก็การจัดการพอร์ตการลงทุนด้วย ESG ส่วนที่เหลือก็ลดหลั่นลงมา
1
ข้อสอบ แอดมองว่าไม่ยากมาก แต่ๆๆๆๆ ไม่ง่ายค่ะ! คือใครจะมั่นๆ เคยสอบ CFA ผ่านหมดทุก Level แล้ว หรือทำงานในวงการมานานแล้วจะไม่อ่านหนังสือเลย ทำโจทย์อย่างเดียวแล้วมั่นไปสอบเนี่ย แอดมองว่าประมาทไป
คือใช่ มันไม่ยาก ไม่ซับซ้อน แต่มันมีเนื้อหาหลายๆอย่างนะ ที่ไม่รู้แน่ๆ อย่างพวกชื่อขององค์กรต่างๆที่เกี่ยวกับ Sustainability แล้วก็จุดประสงค์ขององค์กรนั้นๆ หรือหลักการในแต่ละองค์กร.....คือใครจะรู้คะแม่! ถ้าไม่อ่านมาก่อน//แอดอยากบอกตัวอย่างข้อสอบให้ละเอียดกว่านี้นะแต่เด่วมันจะผิด Ethic 🥲
ข้อสอบมีทั้งจำ และแบบวิเคราะห์ ไม่มีคำนวณ (ตอนแอดสอบไม่มีนะ ไม่ชัวว่าคนอื่นๆมีไหม แต่เนื้อหาก็ไม่น่าหาอะไรมาคำนวณได้แหละ)
เทคนิคการอ่านสอบของแอดแบบฉบับคนไม่มีเวลามาก(ไม่ถึงเดือนนึงก่อนสอบ มีเวลาอ่านประมาณวันละ1-2ชั่วโมง)แต่พอมีความรู้พื้นฐาน คือแอดเริ่มจากทำโจทย์ ท้ายบท ซึ่งก็จะตอบผิดแบบรัวๆอ่ะนะ แล้วแอดก็จะตามไปเก็บในแต่ละโจทย์ว่ามันต้องอ่านอะไรเพิ่ม ต้องจำอะไร ก็ค่อยไปขยายความเข้าใจตอนหลัง เสร็จแล้วก็ทำ Mock exam ที่ทาง CFA จะให้มา
ตอนทำ Mock exam ใครที่ยังไม่ได้ ก็ตามไปอ่านเพิ่มได้ ค่อยเก็บเอามาจำเพิ่มเรื่อยๆ ใครทำ Mock exam สัก 80% ก็น่าจะผ่านแล้วแหละ ตัวข้อสอบเนี่ย แอดเห็นมีเพื่อนที่สอบเค้ามีบอกนะว่ามีซ้ำกับ Mock exam พอสมควรเลย แต่แอดเจอซ้ำแค่2ข้อเอง
ค่าสอบอยู่ที่ 675 ดอลล่าร์ซึ่งก็ประมาณ2หมื่นบาท ก็ถือว่าราคาช๊อตฟีลอยู่นะ เพราะงั้นสมัครสอบเล่นๆ ไม่เอานะคะลูก แต่ก็นั้นแหละตลาดหลักทรัพย์ของไทย (SET)นางเห็นความสำคัญของ ESG และก็ไม่อยากให้ช้อตฟีลกันอ่ะเนอะ นางเลยออกโปรแกรมให้ทุนสอบฟรี ผ่านไม่ผ่านไม่เป็นไรไม่ว่ากัน ขอแค่ไปสอบ//เริ่ส🙌
ซึ่งปีนี้เค้าเปิดสมัครตั้งแต่ช่วง เมษาไปละ ก็รอดูปีหน้ากันนะคะ แต่เรื่องนึงที่แอดไม่ชอบเท่าไหร่คือทางทุนของ SET เนี่ย นางประกาศผลเดือน5ใช่ม่ะ แต่เงื่อนไขอันนึงคือทุกคนต้องสอบภายในเดือน 11ค่ะ ซึ่งมันก็จะไม่สัมพันธ์กันกับระยะเวลาการสอบจริงๆที่ CFA เค้าให้1ปีอ่ะเนอะ แต่ทางSET จำกัดอยู่ที่ 7เดือน
เงื่อนไขทุนอีกอัน ถ้าแอดจำไม่ผิดคือต้องสอบผ่าน CFA Level1 ก่อน ถึงจะได้ทุนนะ เด่วดูปีหน้า(ถ้ามี)ว่าจะเปลี่ยนเงื่อนไขอะไรตรงนี้ไหม
สำหรับใครที่ยังไม่อยากสอบ แอดเองเห็นทาง SET มีเปิดอบรมออนไลน์ด้าน Sustainability ฟรี และก็หลากหลาย แถมได้ประกาศณียบัตรด้วย ยังไงก็ลองเข้าไปฟัง เอาความรู้แถมได้ใบประกาศอีกด้วย นี้แอดกำลังจะหาเวลาว่างเข้าไปฟังเรื่องการจัดทำรายงาน Carbon footprint อยู่เหมือนกันค่ะ
รีวิวเพิ่มเรื่องการสอบที่บ้าน พอเราเลือกว่าจะสอบที่บ้านใช่ม่ะ นางก็จะให้เลือกวัน แล้วเราก็จะต้องโหลดโปรแกรม ProProctor ซึ่งเค้าก็จะส่งมาให้ดาวโหลดเอง ไม่ต้องไปหาจากที่ไหน เสร็จแล้วเค้าก็จะมีให้เราเทสคอมเราว่าพร้อมไหม กล้องเอย ไมค์เอย สัญญานเน็ตเอย ซึ่งถ้าไม่พร้อมก็หาทางให้มันพร้อมเด้อ เพราะไอ้การเทสเนี่ยมันให้เราทำได้ตั้งแต่เราตัดสินใจว่าจะสอบที่บ้านแล้วเค้าส่งโปรแกรมมาให้เราโหลดปุ้ป เราก็เทสได้เลย ไม่ใช่พวกหล่อนไปเทสก่อนสอบนะ เด่วจะไม่ทัน
พอวันสอบก็แนะนำให้เข้าก่อนเวลา1ชั่วโมง แล้วใส่ตัวเลข confirmation ที่เค้าเคยส่งเมลมากับนามสกุล ในโปรแกรม ProProctor เสร็จแล้วก็จะมีคนมาคุยกับเรา โชว์กล้อง โชว์แขน พาเดินดูรอบห้องว่าไม่มีใคร ไม่มีโพย โทสับอยู่ไกล ก็คือดูละเอียดจริงๆเพื่อป้องกันการโกง ตรวจสอบเสร็จนางก็ให้สอบ
ระหว่างสอบห้ามมีคนเข้ามาเด็ดขาด ใครมีลูกมีครอบครัววันนั้นก็คุยกันให้ดีว่าห้ามยุ่งช่วงสอบจ้า
ยังไงใครอยากถามไรเพิ่มส่งข้อความมาถามแอดเพิ่มได้ค่ะ
โฆษณา