27 พ.ย. 2022 เวลา 23:15 • ข่าวรอบโลก

เหลนเจียงไคเช็คชนะเลือกตั้ง ได้เป็นนายกเทศมนตรีไทเปคนใหม่

หลังจากที่กองทัพของก๊กมินตั๋งได้รบแพ้จีนคอมมิวนิสต์บนแผ่นดินใหญ่ เจียงไคเช็คได้หนีมาตั้งหลักใหม่ที่ไต้หวัน เขาตั้งใจไว้ว่า การถอยทัพครั้งนี้เป็นการถอยชั่วคราว เพื่อรอจังหวะที่จะบุกยึดจีนแผ่นดินใหญ่คืนมาอีกครั้ง แต่ความฝันของเขาไม่เคยเป็นจริง เจียงเสียชีวิตที่ไทเปหลังจากที่ปกครองไต้หวันมานานถึง 30 ปี
ถึงแม้ว่าเจียงจะเป็นหนึ่งในบิดาแห่งไต้หวัน แต่ในปัจจุบัน ความทรงจำที่คนไต้หวันมีต่อเจียงไคเช็คกลับไม่ดีนัก เพราะเมื่อเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยที่คนไต้หวันมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ประวัติศาสตร์ของก็กมินตั๋งในยุค White Terror ที่มีทั้งการสังหารหมู่และการละเมิดสิทธิมนุษยชนจึงกลับมาเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง
1
แต่ตระกูลเจียงอาจกำลัง 'คัมแบ็ค' ทางการเมือง หลังจากที่เจียงว่านอาน เหลนของเจียงไคเช็ค ชนะเลือกตั้งนายกเทศมนตรีไทเปในอาทิตย์ที่ผ่านมา
แม้ว่านามสกุลเจียงอาจทำให้เขาไม่สามารถชนะเสียงของคนที่ต่อต้านก๊กมินตั๋งได้ แต่ฐานเสียงก๊กมินตั๋งที่หนาแน่นในไทเปก็ยังให้เกียรติเจียงไคเช็คอยู่
แท้จริงแล้ว ไม่มีใครทราบว่าเจียงว่านอานเป็นเหลนของเจียงไคเช็คจริงหรือไม่ เพราะว่าพ่อของเขาเพิ่งประกาศในปี 2005 ว่าเขาเป็นบุตรนอกสมรสของเจียงจิงกั๋ว ลูกชายเจียงไคเช็ค หลังจากที่ภรรยาของเจียงจิงกั๋วเสียชีวิตและเปลี่ยนมาใช้นามสกุลเจียงในปีเดียวกัน ส่วนตัวเจียงว่านอานเอง เพิ่งทราบว่าเขาเป็นเหลนเจียงไคเช็คระหว่างที่เรียน ม. ปลาย
1
เจียงมีภาพพจน์เป็นคนรุ่นใหม่ในพรรคก๊กมินตั๋ง และมีมุมมองที่ค่อนข้างหัวก้าวหน้า เช่นการสนับสนุนสมรสเท่าเทียม และในฐานะนักการเมืองหนุ่ม เขายังได้รับความนิยมจากแฟนคลับหญิงสาวอีกด้วย
หากเจียงไคเช็คยังมีชีวิตอยู่ เขาอาจไม่พอใจสักเท่าไหร่กับมุมมองทางการเมืองของเหลนเขา เพราะเจียงว่านอานเคยเสนอให้เปลี่ยนชื่อ Chiang Kai-shek Memorial Hall ที่ไทเป เป็น Taiwan Development Hall
2
ถึงแม้เขายังยืนยันว่าทั้งเจียงไคเช็คและเจียงจิงกั๋วมีบทบาทที่สำคัญในการพัฒนาประเทศในยุคสงครามเย็น แต่การที่เขาสนับสนุนให้ลบชื่อเจียงไคเช็คออกจากอนุสรณ์สถานนี้ก็ทำให้เขาต้องเผชิญกับวิจารณ์ภายในพรรคก๊กมินตั๋ง
1
แต่สำหรับพรรคที่ได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่น้อยมาก และแพ้เลือกตั้งประธานาธิบดีมาสองครั้งติดๆ กัน เจียงอาจจะเป็นทางออกที่รักษาทั้งรากเหง้าของพรรคและหัวก้าวหน้าพอที่จะชนะใจคนหนุ่มสาว ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นประธานาธิบดีเจียงที่ไต้หวันอีกครั้งก็เป็นได้
โฆษณา