28 พ.ย. 2022 เวลา 02:57 • การศึกษา
ทำหน้าที่กัลยาณมิตร
ทำหน้าที่กัลยาณมิตร
ต้องสู้ ถึงจะชนะ
ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วเราก็เดินไปสู่เป้านั้นหากเราทำตามลำพังไม่ได้ มันก็มีทางออก คือ ไปชวนคนอื่นมาทำด้วย ถามว่าเหนื่อยไหม ก็เหนื่อยนะ เหนื่อยแต่มีความสุข แล้วได้สร้างบารมี เราจะมีบุญที่ไปชวนคนทำความดี บุญนี้จะส่งผลให้เรามีบริวาร พวกพ้องที่ดีๆ มีพรรคมีพวก ความสะดวกมันก็มี
ถ้าเราทำตามลำพัง ไม่ไปชวนคนอื่นเขาทำด้วย เรารวยตามลำพัง แต่พวกพ้องบริวารหายาก เราต้องรวยด้วยมีพรรคมีพวกด้วย มีบริวารที่ดีด้วย ซึ่งจะได้มานั้น เราก็ต้องเหนื่อย ออกแรงกันหน่อย ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้ ไม่ได้ยากอะไร มันยากอยู่ที่ไม่ได้ทำ หรือไปคิดแทนคนอื่น เขาคงไม่ทำมั้ง เกรงใจเขา กลัวว่าจะไปรบกวน ไปเบียดเบียนเขา
ความเกรงใจเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าจะชวนใครทำความดีไม่ต้องเกรงใจ เราไม่ได้เอาของเขามาเข้ากระเป๋าเรา เราไปชวนเขาทำความดี เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดแทนเขา กลัวเขาจะลำบาก กลัวเขาจะไม่ทำอะไรต่างๆ อย่าไปเอาผังวิตกกังวลคิดแทนอย่างนี้มา
ตรงข้าม เรากลับเป็นผู้ช่วยรักษาสมบัติของเขา ให้ติดไปในภพเบื้องหน้า เรากำลังไปรื้อผังจน ผังลำเค็ญของเขา แล้วช่วยสร้างผังใหม่ให้เขา คือ ผังรวย ผังมหาเศรษฐีผู้ใจบุญผังมีสมบัติจักรพรรดิตักไม่พร่อง
เรามีหน้าที่แค่เดินไปหาเขา บอกเล่าสิ่งดี ๆ ให้เขาฟังชวนทำความดี ส่วนเขาจะทำหรือไม่ทำนั้น ก็แล้วแต่เขาจะตัดสินใจเอง
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๐
จากหนังสือ สิ่งที่ต้องแสวงหา (หน้า ๑๐๔-๑๐๕)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา