28 พ.ย. 2022 เวลา 02:29 • การเมือง
หัวใจที่ไม่ยอมแพ้
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ดร.ขดดะรี บินเซ็น เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด ‘พหุวัฒนธรรมกับการประกอบอาชีพในโลกดิจิทัล’ ให้อาจารย์ มรภ.สงขลา และนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาฮอไรซอนบริหารธุรกิจ 09.00-12.00 น. จันทร์ 28 พฤศจิกายน 2022 ที่วิทยาลัยฯ ต.จะโหนง อ.จะนะ จ.สงขลา
สมัย ดร.มหาเธร์ บิน มุฮัมมัด เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รองนายกฯที่โดดเด่นระหว่าง ค.ศ.1993-1998 คือนายอันวาร์ อิบราฮิม
ใครๆ ก็คิดว่าอันวาร์จะต้องเป็นนายกรัฐมนตรีต่อจาก ดร.มหาเธร์ ทั้งสองคนมาจากพรรคอัมโนและเป็นคอหอยลูกกระเดือกกัน
1
ช่วงที่อันวาร์เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง ช่วงนั้นเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดีมาก
แม้แต่ในไทยเองก็เป็นปีแห่งการพัฒนาอุตสาหกรรมปิโตรเคมีการค้าของไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์บูมตูมตามอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน หมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นอย่างบานเบอะเยอะแยะ
พอถึง ค.ศ.1997 ก็เกิดวิกฤติต้มยำกุ้ง อันวาร์เห็นว่ามาเลเซียควรขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แต่ ดร.มหาเธร์ไม่เห็นด้วย
ขออนุญาตไม่รับใช้ถึงรายละเอียดของความขัดแย้งกันในครั้งนั้น เอาเป็นว่าอันวาร์ถูกจับติดคุกทั้งข้อหาทุจริตและข้อหาร่วมเพศทางทวารหนัก
เมื่อได้รับการปล่อยตัว อันวาร์ก็กลับมาทำงานการเมือง อันวาร์เหมือนแมวเก้าชีวิต ระหกระเหินเดินเข้าคุกออกคุกหลายรอบ
จนการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2022 อันวาร์ก็ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ
การเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนคนในเขตเลือกตั้งเลือกอันวาร์เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย 49,625 คะแนน
1
ส่วน ดร.มหาเธร์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่แกล้งอันวาร์จนระหกระเหินเดินทางเข้าคุก ลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ คนในเขตมอบความไว้วางใจให้เพียง 4,566 คะแนน ได้มาเป็นอันดับ 4
1
หมดราคาค่างวด กลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและ ส.ส.สอบตก
นักการเมืองในมากมายหลายประเทศที่ถูกกลั่นแกล้ง ถูกกดดัน แต่ประชาชนคนทั่วไปรับทราบรับรู้ หากไม่ท้อถอยเลิกทำงานการเมืองเสียก่อน ก็มีโอกาสที่จะกลับมาผงาดได้อีกครั้ง
4 พฤศจิกายน 2022 เปิดฟ้าส่องโลกรับใช้เรื่องของนายลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล 2 วาระ ที่โดนศาลตัดสินให้ติดคุกอยู่นาน 580 วัน เมื่อออกมาก็ขาดคุณสมบัติลงสมัครประธานาธิบดีใน ค.ศ. 2018
มาถึงปีนี้ประชาชนคนบราซิลก็เดินทางไปลงคะแนนให้นายลูลาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งด้วยวัย 77 ปี
เขียนเรื่องอันวาร์และลูลา ทำให้นึกถึงอดีตผู้นำอีกคนหนึ่งซึ่งติดคุกอยู่นานถึง 27 ปี คือนายเนลสัน โรลีลาลา แมนเดลา
1
ขณะที่อยู่ในคุก แมนเดลาไม่ท้อแท้และสิ้นหวัง กลับเรียนทางไกลมหาวิทยาลัยลอนดอนจนจบปริญญาตรีทางกฎหมาย
บั้นปลายท้ายที่สุด การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 27 เมษายน 1994 พรรคที่แมนเดลาเป็นประธานชนะเลือกตั้งด้วยคะแนนร้อยละ 62 และแมนเดลากลายเป็นประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 1994 ด้วยอายุ 76 ปี
นายโจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดน จูเนียร์ ก็เคยลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเด็มโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อ ค.ศ.1988 ปรากฏว่าล้มคว่ำคะมำหงาย ไม่ประสบความสำเร็จ
อีก 20 ปีต่อมา ค.ศ.2008 ไบเดนก็ลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเด็มโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯอีกครั้ง คราวนี้ก็ไม่ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน
ไบเดนใช้เวลานานถึง 33 ปี ในการต่อสู้เพื่อจะเป็นผู้นำประเทศ จากอายุ 46 ปี ที่ประกาศจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาประสบความสำเร็จเป็นประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2021 เมื่ออายุ 79 ปี
ผู้นำแต่ละคนที่ผ่านการต่อสู้ในสังเวียนการเมืองมาอย่างโชกโชนและไม่ยอมแพ้ จนประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
แม้ว่าจะเป็นผู้นำเมื่ออายุมาก แต่ประชาชนคนของตนเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ อย่างอันวาร์ (75 ปี) ลูลา (77 ปี) แมนเดลา (76 ปี) และไบเดน (79 ปี)
ท่านเหล่านี้ต้องยอมรับว่าเป็นคนที่มีหัวใจไม่เคยยอมแพ้.
โฆษณา