28 พ.ย. 2022 เวลา 11:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
เปิดโลกคริปโตให้กว้างขึ้นกับ 5 สารคดีที่คุณไม่ควรพลาด
พอคริปโตเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์จะหยิบไปต่อยอดและสร้างสรรค์ออกมาเป็นเรื่องราวที่ทั้งสนุกและสามารถให้ความรู้ไปพร้อมกันได้ วันนี้เราจะมาแนะนำสารคดี 5 เรื่องที่นำเรื่องราวของคริปโตมาตีแผ่ เหมาะสำหรับคนที่อยากได้ทั้งความบันเทิงและความรู้แบบเข้าใจง่ายๆ พร้อมแล้วก็เตรียมป๊อบคอร์นให้พร้อม แล้วไปลุยดูกัน
เปิดโลกคริปโตให้กว้างขึ้นกับ 5 สารคดีที่คุณไม่ควรพลาด
1. Banking on Bitcoin | เรื่องนี้แนะนำอย่างยิ่งงงง
สารคดีที่ออกฉายใน 2016 กำกับโดย คริสโตเฟอร์ แคนนุชเชียรี (Christopher Cannucciari) นับว่าเป็นสารคดีเกี่ยวกับคริปโตที่โด่งดังมากทีเดียว สารคดีชุดนี้บอกเล่าความสัมพันธ์ระหว่างธนาคาร ซึ่งเป็นหน่วยงานการเงินแบบเดิม กับ Bitcoin ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เหมือนจะเข้ามามีบทบาทต่อระบบการเงินโลก สารคดีชุดนี้ให้มุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับ BTC ตั้งแต่พื้นฐานของเทคโนโลยี จุดเริ่มต้นของศักยภาพของมัน รวมถึงการค่อยๆ เติบโตในช่วงที่ผู้คนแทบไม่เคยได้ยินชื่อ Bitcoin
สิ่งที่น่าสนใจคือการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ Bitcoin ที่นับว่ามันโดดเด่นจนมีโอกาสที่จะเข้ามาส่งผลกระทบต่อการเงินแบบเดิมๆ มันเกิดขึ้นอย่างเงียบๆ มีผู้สนใจเฉพาะกลุ่ม ก่อนจะกลายมาเป็นได้รับความสนใจจากสาธารณะ และก่อกวนการทำงานของรัฐบาลจนต้องรีบออกมาหามาตรการดูแลเพื่อให้มันมีที่ทางที่เหมาะสม
Netflix เคยให้ข้อมูลว่า Banking on Bitcoin เป็นสารคดีเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมที่สุดใน Netflix (แต่ปัจจุบันมันถูกถอดออกจาก Netflix แล้ว) ส่วนคำวิจารณ์ก็ออกมาในทางที่ดีอย่างเช่นนักวิจารณ์ชื่อ ลินคอล์น มิเชล (Lincoln Michel) ได้รีวิวในนิตยสาร GQ ว่า “Banking on Bitcoin ให้ภาพรวมที่ชัดเจนของกลไกและประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ตั้งแต่การที่มันถูกใช้เป็นเงินสำหรับใช้จ่ายบนเว็บมืด ไปจนถึงโอกาสในการลงทุนที่ทุกคนกำลังพูดถึง”
2. The Rise And Rise Of Bitcoin
สารคดีนี้เปิดตัวในปี 2014 เป็นเวลา 5 ปีหลังจากที่ Bitcoin (BTC) ได้เผยแพร่ออกมาสู่โลก ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเบ่งบานของ BTC สารคดีเรื่องนี้จะเล่าผ่านสายตาของโปรแกรมเมอร์วัย 35 ปีชื่อ แดเนียล มรอสส์ (Daniel Mross) ผู้ซึ่งได้ทำความรู้จักกับ BTC เมื่อปี 2011 แล้วเขาก็หลงใหลทุกอย่างเกี่ยวกับ BTC ทันที
Daniel ได้ร่วมมือกับพี่ชายของเขา นิโคลัส มรอสส์ (Nicholas Mross) เพื่อถ่ายทำสารคดีชุดนี้ออกมา ด้วยความเชื่อที่ว่า BTC จะกลายเป็นอนาคตทางด้านการเงินของโลก ในสารคดีชุดนี้เราจะได้เห็นมุมมองที่หลากหลายของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในวงการคริปโตอย่างเหล่าผู้ประกอบการคริปโต บริษัทสตาร์ทอัพ การขุดเหมือง BTC รวมถึงวัฒนธรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาในชุมชน BTC
สารคดีเรื่องนี้มีความยาว 96 นาที สำหรับผู้ที่ต้องการรู้เกี่ยวกับเส้นทางและประสบการณ์ในยุคแรกๆ ของ BTC นี่น่าจะเป็นสารคดีที่ต้องหามารับชม
3. Deep Web
ในประวัติศาสตร์ Bitcoin ซึ่งมีอายุราวๆ สิบกว่าปี หนึ่งในเรื่องที่ถูกพูดถึงบ่อยครั้งคือเว็บมืดที่ชื่อ Silk Road ซึ่งได้นำเอา Bitcoin ไปใช้เป็นช่องทางการชำระเงินจนสร้างความวุ่นวายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ อย่างมาก ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากจะมีผู้กำกับสักคนหยิบมันมาบอกเล่าผ่านสารคดี
Deep Web: The Untold Story of Bitcoin and the Silk Road เป็นสารคดีที่ออกฉายในปี 2015 ซึ่งหยิบเอาเรื่องราวของ Silk Road และ Bitcoin มาตีแผ่ กำกับโดยอเล็กซ์ วินเทอร์ (Alex Winter) บรรยายโดยนักแสดงชื่อดังอย่างคีอานู รีฟ (Keanu Reeves)
สารคดีชุดนี้บอกเล่าเรื่องราวของ รอส อัลบริดจ์ (Ross Ulbricht) หนุ่มอเมริกันวัย 29 ปีที่สร้างเว็บ Silk Road ขึ้นมาเพื่อขายสิ่งของผิดกฎหมายอย่างยาเสพติดและเอกสารปลอมต่างๆ สารคดีให้มุมมองอีกด้านที่ลึกลับของอินเทอร์เน็ต การกระจายอำนาจ (decentralized) การถอดรหัสและการอยู่นอกเหนือกฎหมาย อีกทั้งยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนการจับกุมตัวของ FBI รวมถึงการพิจารณาคดีและผลกระทบหลังจากนั้น
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบคริปโตรวมถึงชอบภาพยนตร์แนวสืบสวนสอบสวน ให้บรรยากาศของความระทึกขวัญอยู่บ้าง สารคดีชุดนี้น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
4. Cryptopia: Bitcoin, Blockchains and the Future of the Internet
สำหรับนักลงทุนที่กำลังวางแผนจะลงทุนคริปโตในระยะยาว สารคดีชุดนี้อาจจะมีประโยน์ เพราะมันได้ให้ข้อมูลการประเมินค่าเชิงลึกซึ่งมีความสำคัญต่อการมองอนาคตคริปโต มันทำให้เห็นระบบนิเวศของคริปโต วิธีการทำงาน รวมไปถึงความท้าทายและการโต้เถียงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล
สารคดีนี้ออกฉายเมื่อปี 2020 โดยผู้กำกับทรอสเท็น ฮอฟฟ์แมน (Torsten Hoffmann) ซึ่งเคยสร้างผลงานสารคดีเกี่ยวกับ Bitcoin ที่ดีมากๆ อีกเรื่องหนึ่งเมื่อปี 2015 คือ Bitcoin: The End of Money as We Know It ซึ่งเป็นสารคดีที่จะพาเราย้อนรอยไปทำความรู้จักกับวิวัฒนาการทางการเงินตั้งแต่เงินในสังคมโบราณ มาจนถึงวอลล์สตรีท (Wall Street) และระบบการเงินของโลกในปัจจุบัน ก่อนที่ท้ายที่สุดจะมาเข้าเรื่อง Bitcoin ซึ่งดูเหมือนจะส่งผลกระทบต่อไปยังอนาคต
5. Bitcoin - Shape The Future
สารคดีสี่เรื่องที่ผ่านมาสร้างโดยคนตะวันตกและบอกเล่าผ่านมุมมองของคนตะวันตก ดังนั้นเรื่องที่ 5 นี้เราจะวกกลับมายังตะวันออกบ้าง กับผลงานสารคดีที่มีชื่อว่า Bitcoin - Shape The Future ซึ่งเป็นสารคดีจากประเทศจีน
เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการควบคุมเศรษฐกิจที่เข้มงวดมาก ดังนั้นเศรษฐกิจคริปโตเองก็ย่อมได้รับผลกระทบไปด้วย ในสารคดีชุดนี้เราจะได้ฟังคำบอกเล่าว่าคนในวงการคริปโตจีนว่ามีมุมมองอย่างไรต่อคริปโต รวมถึงบริษัทที่ให้บริการด้านคริปโตในประเทศจีน อย่าง Bitmain และ Huobi จะมีอิทธิพลอย่างไรต่อการกำหนดอนาคตของสินทรัพย์ดิจิทัล
Bitcoin - Shape The Future เผยแพร่เมื่อปี 2017 และเป็นสารคดีเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีเรื่องแรกจากจีน ซึ่งคงทำให้เห็นการก่อร่างหรือ shape ของสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคตจีนได้ชัดเจนพอสมควรทีเดียว
แถม Explained : Cryptocurrency
แถมอีกหนึ่งเรื่องสำหรับคนที่มีเวลาน้อย สารคดีเรื่องนี้มีความยาวเพียง 14 นาที มันเป็นตอนสั้นๆ ในสารคดีซีรีย์ Original Netflix ที่ชื่อ Explained ซึ่งเป็นสารคดีที่อธิบายเรื่องต่างๆ ในหลากหลายหัวข้อ หนึ่งในนั้นคือเรื่อง Cryptocurrency หรือในเวอร์ชั่นภาษาไทยคือ สกุลเงินดิจิทัล
แต่แม้จะมีความยาวเพียงแค่ 14 นาที แต่ก็ได้รวบรวมเอาหัวข้อที่จำเป็นเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีมาไว้อย่างครบถ้วนตั้งแต่จุดเริ่มต้น วิวัฒนาการ หรือแม้กระทั่งมุมมองที่รัฐบาลและสถาบันการเงินแบบเดิมมีต่อคริปโตเคอร์เรนซี นับว่าเป็น 14 นาทีที่คุ้มค่ามากทีเดียว
___
ติดตามข่าวอื่นๆ และบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
___
ติดตามอ่านบนเว็บไซต์ได้ที่ https://entertostart.co/5-documentaries-about-cryptocurrency-and-bitcoin/
โฆษณา