28 พ.ย. 2022 เวลา 17:52 • กีฬา
#Story on the pitch
#Chapter 1 #ทัพซามูไรบลูส์กับฟุตบอลโลกหนแรก
สวัสดีครับ ก่อนอื่นเลย #Thenumber10 ต้องขอฝากเนื้อฝากตัวกับทุกคนก่อนนะครับ สำหรับ #Thenumber10 จะพาทุกคนเข้าสู่โลกของฟุตบอลที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และประเด็นเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจทั้งอดีตจนถึงปัจจุบันครับ
แน่นอนครับช่วงนี้เรื่องของฟุตบอลทุกคนต่างมุ่งเป้าไปที่ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ หลังจากนัดแรกของแต่ละกลุ่มได้ผ่านพ้นไปหลาย ๆ ทีมต่างก็สร้างเซอร์ไพร์ให้กับเหล่าแฟนบอลของประเทศตัวเองหรือแม้กระทั่งแฟนบอลทั่วโลกได้ไม่น้อย บทความนี้ผมเลยอยากหยิบยกหนึ่งในตัวแทนทวีปเอเชียของเราอย่างทีมชาติญี่ปุ่นที่สามารถล้มเยอรมันได้ในนัดแรกของฟุตบอลโลกในกลุ่ม E กับเรื่องราวของการไปเล่นฟุตบอลโลกหนแรกของ “ทัพซามูไรบลูส์”
ทำได้แล้ว ในที่สุด โอคาโนะ ก็พาญี่ปุ่นไปเล่นฟุตบอลโลกแล้ว
ทีมผู้บรรยายญี่ปุ่น
นี่คือเสียงของผู้บรรยายญี่ปุ่นที่บรรยายเกมส์ระหว่างทีมชาติญี่ปุ่นพบกับทีมชาติอิหร่าน กลับการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก (1998) รอบเพลย์ออฟ โซนเอเชีย สนามลาร์คิน สเตเดี้ยม เมืองยะโฮร์บาห์รู รัฐยะโฮร์ ประเทศมาเลเซีย สนามเป็นกลาง
โดยเงื่อนไขมีอยู่ว่าถ้าพวกเขาชนะอิหร่านในนัดนี้ พวกเขาจะได้ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทันที หลังจากจบ 90 นาที ทีมชาติญี่ปุ่น 2-2 ทีมชาติอิหร่าน ซึ่งสมัยนั้นยังใช้กฏ “โกลเด้น โกล” ในนาที 118 “มาซายูกิ โอกาโนะ” ส่งลูกผ่านมือนายทวารทีมชาติอิหร่าน “อาหมัด อเบดซาเดห์” เข้าไปตุงตาข่าย ทำให้กลายเป็นลูก โกลเด้น โกล!! ของทีมชาติญี่ปุ่นชนะไปด้วยสกอร์ 3-2 ทำให้คว้าตั๋วเข้าไปเล่นฟุตบอลโลก 1998 รอบสุดท้าย ที่ประเทศฝรั่งเศสไปได้เป็นหนแรกในประวัติศาสตร์
ผมคงไม่ต้องบรรยายถึงบรรยากาศในช่วงเวลานั้นว่าจะมีการฉลองสุดเหวี่ยงขนาดไหน ผมเชื่อว่านี่ต้องเป็นช่วงเวลาและบรรยากาศที่แฟนบอลญี่ปุ่นจำได้ไม่ลืมแน่นอนครับ
หลังฟุตบอลโลก 1998 ที่ประเทศฝรั่งเศส “ทัพซามูไรบลูส์” ก็ผ่านไปเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้ทุกปีตั้งแต่ปี 1998, 2002, 2006, 2010, 2014, 2018 และปีนี้ที่กำลังแข่งขันกันอยู่กับฟุตบอลโลก 2022 ความสำเร็จกับการได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกครั้งแรก กับการก่อตั้งลีกอาชีพได้เพียง 4 ปีเท่านั้นเองหรือที่เรารู้จักกันคือ #เจลีก โดยปัจจุบันมีนักเตะไทยไปค้าแข้งอยู่อย่าง เจ ชนาธิป หรืออย่าง ธีร ธร บุญมาทัน ที่เคยคว้าแชมป์เจลีกมาแล้วกับ โยโกฮาม่า เอฟมารินอส และยังมีคนอื่น ๆ
แต่ก่อนหน้านั้นญี่ปุ่นก็ได้วางรากฐานในการพัฒนามาอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งเดี๋ยวไว้ผมจะมาแชร์เรื่องราวการพัฒนาและการวางรากฐานฟุตบอลของชาติญี่ปุ่น ในบทความต่อ ๆ ไปครับ ทุกครั้ง ๆ ที่ผมดูทีมชาติญี่ปุ่นเล่นมันก็อดย้อนกลับมามองทีมชาติไทยของเราไม่ได้และมีคำถามมากมายอยู่ในหัวผม ก็ได้แต่หวังว่าสักวันเราจะมีช่วงเวลานั้นบ้างครับ…
ขอบคุณภาพจาก: https://sportiva.shueisha.co.jp/clm/football/jfootball/2021/08/31/post_120/
โฆษณา