29 พ.ย. 2022 เวลา 01:53 • การเมือง
สหภาพยุโรปไม่มีทางเลือก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ม.ธรรมศาสตร์ เชิญ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย พูด ‘นวัตกรรมการจัดการบริหารสาธารณะของท้องถิ่น’ ให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาล และสมาชิกสภาเมืองพัทยา 13.00-16.00 น. อังคาร 29 พฤศจิกายน 2022 ที่สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น จ.ปทุมธานี
ตอนนี้มีความขัดแย้งค่อนข้างแรงระหว่างสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ รัฐสภายุโรปบอกว่ารัสเซียละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชน การละเมิดอย่างนี้เท่ากับอาชญากรรมสงครามและการก่อการร้าย
3
จึงเอาเรื่องของรัสเซียเข้าไปขอมติจากรัฐสภายุโรป โดยตั้งข้อหาว่ารัสเซียก่อสงครามและทำลายโครงสร้างพื้นฐานในอูเครน
บรรดาสมาชิกรัฐสภายุโรปเห็นชอบลงมติประกาศว่ารัสเซียเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้าย 494 เสียง คัดค้าน 58 เสียง งดออกเสียง 44 เสียง
2
เป็นอันว่ารัสเซียกลายเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้ายโดยมติของรัฐสภายุโรป
เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครนสุดแสนดีใจ แต่ก็ไม่วายได้คืบเอาศอก แกบอกว่า สภายุโรปต้องโดดเดี่ยวรัสเซียให้มากกว่านี้
เซเลนสกีลามปามไปแนะนำสภาคองเกรสของสหรัฐฯว่า พวกแกต้องประกาศว่ารัสเซียเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้ายแบบที่รัฐสภายุโรปประกาศ
โดนเด็กเมื่อวานซืนแนะนำให้ทำโน่นทำนี่ พวกสหรัฐฯก็ชักจะไม่ค่อยพอใจ บลิงเคนรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯบอกว่า อ้า เฮ้ย สหรัฐฯไม่ประกาศอย่างนั้น
2
เอกอัครราชทูตพิเศษของสหรัฐฯด้านอาญาระหว่างประเทศก็ออกมายืนยันว่า สหรัฐฯประกาศให้รัสเซียเป็นรัฐสนับสนุนการก่อการร้ายแบบที่สภายุโรปลงมติไม่ได้ เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์กฎหมายสหรัฐฯ
3
การปฏิเสธของสหรัฐฯทำให้สหภาพยุโรปไม่พอใจ บอกว่าสหรัฐฯไม่จริงใจในการที่จะเล่นงานรัสเซีย
สงครามรัสเซีย-อูเครนไม่กระทบอะไรกับสหรัฐฯ แต่สงครามเกิดในทวีปยุโรปและทำให้สถานการณ์ในยุโรปแย่ลงทุกเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง ความขัดแย้งต่างๆ ตอนนี้ก็ทวีความรุนแรงขึ้น
3
สหภาพยุโรปชุมนุมสุมกันลงขันเตรียมให้ความช่วยเหลืออูเครนใน ค.ศ.2023 ด้วยมูลค่า 1.8 หมื่นล้านยูโร เป็นเงินไทยก็ประมาณ 6.7 แสนล้านบาท
ทุกประเทศต้องช่วยกันระดมทุนด้วยการกู้เงินระยะยาว ได้เงินมาแล้วก็จะเอาไปประเคนให้อูเครนใช้เป็นค่าจ้าง บำนาญ การจัดบริการสาธารณะ โรงเรียน โรงพยาบาล และต้องฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานมากมายหลายอย่างที่ปรักหักพังใช้การไม่ได้
2
ฮังการีบอกว่า จะให้ไปร่วมกู้เงินมาช่วยอูเครน ฮังการีไม่เอาด้วย
3
ตอนที่พวกสหภาพยุโรปขอให้ทุกประเทศช่วยจัดหาอาวุธให้อูเครน ฮังการีก็บอกไม่เอา ฮังการีไม่หาอาวุธให้ ใครจะเอาอาวุธไปให้อูเครนก็เชิญ แต่ฮังการีทั้งไม่ให้ และไม่ยอมให้อาวุธมาผ่านแผ่นดินฮังการี
2
สหภาพยุโรปบอก ถ้างั้นก็ช่วยกันคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียกันหน่อย
ฮังการีบอก ‘ไม่’ ข้าพเจ้าไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรรัสเซีย
2
สมาชิกสหภาพยุโรปก็กินขนมปัง และมีสมองที่มองออกว่า สงครามครั้งนี้มีแต่สหรัฐฯเท่านั้นที่ได้ประโยชน์
4
เมื่อคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรัสเซีย ยุโรปไม่มีพลังงานพวกนี้ใช้ ก็ต้องไปขอซื้อจากสหรัฐฯ แทนที่สหรัฐฯ จะเห็นใจประเทศคอหอยลูกกระเดือกของตัวเอง กลับขายก๊าซให้ในราคาที่แพงกว่าที่ขายในสหรัฐฯถึง 4 เท่า
3
พวกสหภาพยุโรปเห็นราคาก็ตาเหลือก แต่ไม่มีทางเลือก ก็ดันไปคว่ำบาตรรัสเซียเองนี่หว่า ไม่มีพลังงานใช้ แพงเท่าไหร่ก็ต้องซื้อ ไม่งั้นประชาชนของตัวเองก็ต้องหนาวตาย
2
สหรัฐฯแฮปปี้มีความสุขสนุกสนานเพราะขายพลังงานให้พวกยุโรปได้ในราคาแพง พวกยุโรปให้อาวุธยุทโธปกรณ์อูเครนไปใช้รบกับรัสเซีย
1
เมื่ออาวุธในคลังของตนเองร่อยหรอ ก็ต้องไปขอความเมตตากรุณาอนุเคราะห์ซื้อจากสหรัฐฯ สหรัฐฯ เองได้โอกาสก็อัพราคามหาโหด
2
พวกสหภาพยุโรปและนาโตก็หน้าม่อย ไม่ค่อยแฮปปี้กับการเอาเปรียบของสหรัฐฯ
ไม่ต้องให้ใครระดับไหนมาวิเคราะห์ดอกครับ แม้แต่ไอ้ปื๊ดลูกเจ๊น้องก้นซอยสองก็มองออกว่า
2
พวกสหภาพยุโรปดันโง่เองที่ไปเชื่อสหรัฐฯอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู จนพวกตัวเองอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ต้องอยู่ในคอกให้สหรัฐฯขูดรีดไปจนชั่วนาตาปี
7
ไม่รู้ว่าพวกสหภาพยุโรปจะมีสติปัญญารู้ทันสหรัฐฯแบบไอ้ปื๊ดหรือไม่.
3
โฆษณา