29 พ.ย. 2022 เวลา 05:15 • ข่าว
#ริชี ซูนัคกร้าวกล้าท้าชนจีน
#ยุคทองความสัมพันธ์จีน-อังกฤษจบลงแล้ว
ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวสุนทรพจน์กลางงานเลี้ยงประจำปี Lord Mayor’s Banquet ที่ London’s Guildhall เมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2022 และได้พูดถึงประเทศจีนว่า ยุคทองแห่งความสัมพันธ์ระหว่าง จีน และ สหราชอาณาจักร นั้น มันจบสิ้นลงแล้ว พร้อมๆกับอุดมการณ์ไร้เดียงสาที่ว่าจะใช้การพาณิชย์เป็นเครื่องมือที่นำไปสู่การปฏิรูปสังคมและการเมือง
1
สุนทรพจน์ของริชี ซูนัค เกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวการทำร้าย และจับกุมตัว เอ็ด ลอว์เรนซ์ ผู้สื่อข่าว BBC ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะที่เขากำลังบันทึกภาพการประท้วงใหญ่ของชาวจีนที่ต่อต้านนโยบาย Zero-Covid และ เผยแพร่คลิปการประท้วงรัฐบาลจีนที่เกิดขึ้นในเมืองอุรุมุฉี ออกสื่อ
1
โดย ริชี ซูนัค ได้กล่าวว่า ทางการจีนได้ท้าท้ายคุณค่า ความนิยมอันดีงามของชาวอังกฤษ และขอประนามการจับกุมผู้ประกาศข่าวชาวอังกฤษในครั้งนี้ อีกทั้งยังยกคำกล่าวของ จอร์จ ออสบอร์น อดีตรัฐมนตรีคลัง ที่เคยพูดถึงความสัมพันธ์ จีน-อังกฤษ เมื่อปี 2015 ว่าเป็นยุคทองที่การพาณิชย์ จะนำไปสู่การปฏิรูปสังคมและการเมือง ว่าช่างเป็นความคิดที่ใสซื่อ และมันจบสิ้นลงแล้ว
นอกจากนี้ ริชี ซูนัค ยังกล่าวอย่างหนักแน่นว่า อังกฤษมีความพร้อมในการแข่งขันในระดับโลก โดยไม่หวั่นเกรงคู่แข่งอย่างจีนอีกต่อไป ซึ่งชาวอังกฤษจะได้เห็นวิวัฒนาการด้านนโยบายการต่างประเทศที่ก้าวกระโดดของรัฐบาลในเร็วๆนี้
สุนทรพจน์ของ ริชี ซูนัค ในวันนี้เป็นการแสดงความเห็นด้านนโยบายต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ได้ขึ้นดำรงตำแน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งเขามักจะถูกโจมตีอยู่บ่อยๆว่า "อ่อน" เรื่องงานด้านการต่างประเทศ เนื่องจากเขาเติบโตมาจากสายการเงิน การธนาคาร และยังมีข้อครหาว่า นโยบายต่อต้านจีนของเขา สู้อดีตคู่แข่งอย่าง ลิซ ทรัสส์ ไม่ได้
1
แต่......
ถึงแม้ว่า ริชี จะยกตัวอย่างการจับกุมนักข่าว BBC อังกฤษ และ การคว่ำบาตรสมาชิกพรรคอนุรักษ์บางคนที่ได้ออกมาวิจารณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวมุสลิม-อุยกูร์ ของรัฐบาลจีน แต่ เขายังไม่ถึงกับเอ่ยว่า จีนเป็นภัยคุกคามต่ออังกฤษ และชาติตะวันตกก็ยังต้องยอมรับอิทธิพลของจีนที่มีอยู่จริงทั่วทุกมุมโลก และหากร่วมมือกันดีๆ ก็จะสามารถรักษาเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจ รวมถึงแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศไปด้วยกันได้
แต่วันนี้ กลางงานเลี้ยงใหญ่ประจำปี ริชี ซูนัค ต้องยืนยันความเป็นหนึ่งในผู้นำโลก ว่าพร้อมฟาดจีน พร้อมฟาดรัสเซีย ในประเด็นข้อพิพาทต่างๆ แต่ด้วยสถานการณ์ด้านการเมือง และเศรษฐกิจของอังกฤษในวันนี้ ริชี ซูนัค จะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องมาติดตามกัน
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา