29 พ.ย. 2022 เวลา 05:24 • ความคิดเห็น
ดูกำลังของคนรับด้วยค่ะ ถ้าเขายังไม่พร้อมจะเข้าใจ การไม่พูดอะไรจะมีประโยชน์กว่า
อย่างน้อยๆ บุญก็เกิดจากความยินดีในการให้ทานก็ได้บุญแล้วค่ะ
แต่ความละเอียดประณีตในการทำบุญนั้นๆให้สำเร็จ เป็นไปตามกำลังสติปัญญาที่ต้องอาศัยการเปิดใจ เรียนรู้ และค่อยๆสะสมค่ะ
มันไม่ได้จะเกิดได้ในชาติเดียว คราวเดียว เราลองผิดมาหลายครั้งกว่าเราจะรู้ถูก....
ที่สำคัญคือ ใจเราข้องกับเรื่องของคนอื่น บุญเราก็จะพร่องจากบุญนะ เพราะใจเราไม่สบาย ถ้าเขาทำดี เห็นความดีแล้วสาธุค่ะ เรื่องเล็กๆน้อยๆเดี๋ยวดีขึ้นเอง อย่างน้อยตอนนี้เขาก็มีอุปนิสัย เราทำดีแล้วก็ให้ชื่นชมตัวเอง ให้รู้ว่าโชคดีนะ บุญเก่าเรามีมา เรารู้เรื่องควรรู้ ทำเรื่องควรทำ สาธุกับตัวเองได้ สาธุกับคนอื่นได้ ได้บุญสองต่อค่ะ.....
ทุกอย่างมีบริบท ความถูกต้องบางครั้งก็ขึ้นกับบริบทด้วย.... ทำอะไรก็อย่าให้ใจเราทุกข์ค่ะ ปกติตักบาตรข้าวปลาอาหาร แต่พอเทศกาล ตักบาตรอาหารแห้งเพราะคนตักบาตรเยอะมากเราก็จะเข้าใจและไม่ลำบากใจค่ะ
ทำบุญรักษาใจให้เบิกบานให้ตลอดทั้งก่อนทำ ตอนทำ หลังทำ ระวังใจตัวเอง ใจจะได้สบายตลอด....นี่คือบุญแท้คือรักษาใจตัวเองให้ผ่องใส
ทำดีทำยากค่ะ แต่น่าทำ ทำแล้วมีแต่ความเจริญให้ตัว.... 😊
โฆษณา