30 พ.ย. 2022 เวลา 02:00 • สัตว์เลี้ยง
การเตรียมตัวนกในการมาพบสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาล
สิ่งหนึ่งที่มักเป็นเรื่องเข้าใจผิดของคุณพ่อคุณแม่ที่พานกมาตรวจที่รพ. คือการ ‘ป้อนอาหาร/ป้อนน้ำ’ ก่อนมารพ.
เพราะอะไรจึงไม่ควรป้อนอาหาร/น้ำนกก่อนมาหาหมอ🦜
1.หากป้อนก่อนเดินทาง เด็กๆบางตัวที่มีปัญหาเกี่ยวกับการย่อย/ควบคุมการอาเจียนไม่ได้ อาจจะอาเจียนระหว่างเดินทาง แล้วทำให้สำลักลงทางเดินหายใจได้
2.เมื่อมาถึงรพ.การตรวจร่างกายจะต้องอุ้มเด็กๆขึ้นมา ทำให้ถ้าป้อนมาจนกระเพาะพักเป่งมาก จะมีความเสี่ยงหากจับโดนกระเพาะพัก อาจจะสำรอกและสำลักได้ค่ะ และหัตถการหลายอย่างมากๆ ต้องทำตอนน้องๆไม่มีอาหารในกระเพาะพัก เช่น การxray การตรวจเลือด การล้างจมูก ซึ่งการล้างจมูกต้องก้มหัวลง จึงอันตรายมากๆหากมีอาหารในกระเพาะพัก
3.การทำหัตถการที่ต้องใช้ยาสลบ จะต้องงดอาหารมาก่อนจนกระเพาะพักยุบหมด จึงจะปลอดภัย เพราะยาสลบมีผลข้างเคียงคือทำให้คลื่นไส้/อาเจียน ดังนั้น หากน้องๆเพิ่งกินอิ่มมา หมออาจจะต้องเลือกดูดอาหารออกจากกระเพาะพัก (มีความเสี่ยงดูดออกไม่หมด/มีความเสี่ยงเครียดจากการจับบังคับนาน/การบาดเจ็บจากแรงดูด) หรืออาจจะต้องรออาหารยุบหมดก่อนทำ ซึ่งใช้เวลา4ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย
4.การเก็บตัวอย่างในกระเพาะพักไปตรวจเซลล์ต่างๆ เช่น ย้อมตรวจแบคทีเรีย/ ดูยีสต์ / โปรโตซัว หากมีอาหารในกระเพาะ เนื้ออาหารอาจจะบดบังผลตรวจที่แท้จริงใต้กล้องจุลทรรศน์ได้ค่ะ
แล้วควรทำอย่างไรถึงจะดีที่สุด🤔
นกขนาดเล็ก งดอาหารก่อนถึงนัดตรวจ 2 ชั่วโมง
นกขนาดใหญ่ งดอาหารก่อนถึงนัดตรวจ 4 ชั่วโมง
แถมข้อดีคือหมอจะสามารถรู้ได้ด้วยว่าน้องๆมีปัญหาย่อยช้าด้วยหรือไม่ เพราะหากงดอาหารมาเกิน4ชั่วโมงแล้วกระเพาะพักยังป่องอยู่ น้องอาจจะย่อยช้ากว่าปกติแล้วล่ะค่ะ
ด้วยความปรารถนาดีจากหมอมิ้นเอง🥺
#เรื่องเล่าจากopd6#รักษานก #สัตวแพทย์ #โรงพยาบาลสัตว์
#ANSให้เราเป็นคำตอบของทุกการรักษา
โฆษณา