1 ธ.ค. 2022 เวลา 02:09 • สัตว์เลี้ยง
ทำไมต้องให้น้ำเกลือกระต่ายทางหู?
การให้น้ำเกลือทางใบหูกระต่าย
ผู้ปกครองหลายคนที่เคยมีประสบการณ์ที่คุณหมอต้องให้น้องกระต่ายแอดมิทนอนรพ🤒 และแน่นอนว่าน้องกระต่ายป่วยส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องได้รับน้ำเกลือและยาผ่านทางเส้นเลือด หลายๆคนน่าจะสงสัยว่า ทำไมต้องให้น้ำเกลือกระต่ายทางหู
เหตุผลก็เพราะกระต่ายมีใบหูที่ใหญ่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Holland lop, French lop, Flemish giant และเป็นบริเวณที่เห็นเส้นเลือดชัดเจนสามารถให้น้ำเกลือได้ง่าย และหูอยู่ส่วนบนของร่างกาย เมื่อกระต่ายเคลื่อนไหวขยับตัวก็จะไม่ก่อให้เกิดความรำคาญมาก😮‍💨✌🏻
1
Q : แล้วสามารถให้น้ำเกลือทางขาหน้าเหมือนสุนัขและแมวได้หรือไม่?
A : ที่ขาหน้าสามารถให้ได้เช่นเดียวกัน แต่ขาหน้าของกระต่ายเล็กและสั้นกว่าสุนัขและแมว และกระต่ายมีการ grooming ยกมือขึ้นมาแต่งตัวตลอดเวลา การใส่อุปกรณ์ให้อยู่คงทนจึงเป็นไปได้ยากกว่าการให้น้ำเกลือทางหู เพราะเมื่อกระต่ายงอขาหรือนั่งขดกับพื้นก็มักจะทำให้น้ำเกลือไหลไม่ได้เนื่องจากเกิดการอุดตันขึ้น นอกจากนี้การให้น้ำเกลือทางขาหน้ามักก่อให้เกิดความรำคาญแก่กระต่ายมากกว่าการให้ที่หู🙂👩🏻‍⚕️💕
1
***น้องกระต่ายบางตัวจะมีการอักเสบของใบหูหลังจากได้รับน้ำเกลือ โดยเฉพาะน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาล แร่ธาตุเข้มข้น หรือกรดอะมิโน แต่หากไม่ได้รับน้ำเกลือก็อาจจะทำให้อาการป่วยแย่ลง นับเป็นอาการแทรกซ้อนที่หลีกเลี่ยงได้ยาก***
#สัตวแพทย์ #โรงพยาบาลสัตว์ #รักษากระต่าย
#โรงพยาบาลกระต่าย
โฆษณา